Push to Talk Over Cellular (PoC)

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 8, 2004 09:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 เม.ย.--เอไอเอส
Push to Talk Over Cellular (PoC) ถือเป็นแอพพลิเคชั่นใหม่ของการสื่อสารไร้สายด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริการเช่นนี้ได้รับความนิยมในประเทศสหรัฐอเมริกามาหลายปีแล้ว ซึ่งในอเมริกา บริการนี้เกิดขึ้นในระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้เทคโนโลยี iDEN ซึ่งแตกต่างจากบ้านเราที่ใช้ระบบ GSM ในการให้บริการ
จุดเด่นของ PoC คือการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ GSM มาใช้งานเสมือนเป็น walkie talkieได้ โดยจากเดิมที่ผู้ใช้โทรศัพท์จะต้องกดเบอร์โทรศัพท์ก่อนเพื่อจะโทรออก มาเป็นการกดปุ่มแล้วสามารถพูดออกไปได้ทันที และนอกจากผู้ใช้ PoC จะสามารถสื่อสารแบบตัวต่อตัวได้แล้ว ผู้ใช้งานยังสามารถสร้างกลุ่มเฉพาะ เพื่อที่จะคุยแบบ conference ได้อีกด้วย
การที่ลูกค้าจะสามารถใช้งาน PoC ได้ ต้องประกอบด้วยปัจจัยต่างๆ 3 ส่วนต่อไปนี้
1) เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่สามารถ support ฟังชั่น PoC
2) เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ให้บริการ PoC
3) พื้นที่ให้บริการที่มี GPRS Coverage
ถึงแม้ PoC เป็นบริการที่แค่เพียงกดปุ่มก็พูดได้ทันทีโดยไม่ต้องรอสาย โดยมีข้อแม้ว่าพูดได้ทีละคน ไม่สามารถพูดพร้อมกันได้ แต่ก็มีข้อดีคือ พูดครั้งเดียวสามารถได้ยินพร้อมกันหลายคน ดังนั้นเมื่อบริการนี้ มาอยู่บนเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้บริโภคทั่วไปจึงอาจจะนำมาประยุคใช้ต่อชีวิตประจำวันได้ ต่างจากระบบ walkie talkie ที่ถูกจำกัดการใช้งานเฉพาะกลุ่มและพื้นที่ เช่น กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง กลุ่มคนขับแท็กซี่ กลุ่มพนักงานบริษัทประกัน ตำรวจ ทหาร ฯลฯ
บริการ PoC รัศมีครอบคลุมจะถูกจำกัดโดย coverage ของ GPRS และปัจจุบัน AIS มี GPRS ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทย ดังนั้นผู้ใช้งานในกรุงเทพฯ จึงสามารถใช้ PoC ติดต่อไปหาผู้ใช้ PoC ที่อยู่เชียงใหม่ หรือ ภูเก็ต ได้อย่างง่ายดาย เพียงกดปุ่มเดียวแล้วพูดออกไปได้เลย นอกเหนือจากจุดเด่นต่างๆที่กล่าวไปแล้ว PoC ยังมีคุณสมบัติพิเศษอื่นๆอีก ดังต่อไปนี้
1) Callback Request เป็นการทิ้งข้อความให้ปลายทางตอบกลับ จะมีประโยชน์ในกรณีที่ผู้ฝากข้อความเห็นปลายทางไม่สะดวกรับสาย หรือไม่สามารถติดต่อได้
2) Active Members checking เป็นความสามารถที่จะรู้ได้ว่าในกลุ่ม PoC ขณะนั้น ใครกำลังใช้งานอยู่บ้าง ซึ่งในระบบ walkie talkie เราจะไม่รู้ว่าใครใช้คลื่นเดียวกับเรา และได้ยินเราพูดอยู่
3) Closed Group สามารถกำหนดผู้ใช้งานในกลุ่มหนึ่งๆได้ โดยกำหนดผ่าน Mobile Operator
4) Open Group ผู้ใช้ในกลุ่มสามารถเชิญผู้อื่นเข้ามาร่วมใช้งานในกลุ่มได้ ไม่จำกัด authority
5) Secured Group ผู้มี authority เท่านั้นที่สามารถเชิญ ผู้อื่นเข้ามาร่วมใช้งานในกลุ่มได้
6) Default/Listener/Inactive Group Status สามารถกำหนดสถานะการใช้งานในกลุ่มได้หลายรูปแบบ
7) SMS invitation สามารถเชิญผู้อื่นเข้าร่วมกลุ่มผ่านทาง SMS ได้
บริการ PoC ใช้เทคโนโลยี Voice over IP (VoIP) หรือการสื่อสารด้วยเสียงบนเครือข่าย Data
นอกนี้ ยังมีบริการอื่นๆที่สามารถใช้ร่วมกันกับบริการ PoC ได้ เช่น บริการ Presence Service และ Instant Messaging โดยผู้ใช้บริการดังกล่าว สามารถตรวจสอบสถานะผู้ที่อยู่ใน contact list ของตน พร้อมทั้งสามารถตั้งสถานะของตัวเอง เช่น busy, do not disturb หรือ free to chat และผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความผ่านบริการ Instant Messaging ไปยังผู้ที่อยู่ใน contact list หรือไปยัง MSN Messenger, Yahoo Messenger, AOL ฯลฯ ได้อีกด้วย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ