สรรพสามิตคุมเข้มสารโซลเว้นท์ เดินหน้าติดมาตรวัดโรงงานผลิต

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 8, 2004 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 เม.ย.--กรมสรรพสามิต
กรมสรรพสามิต เตรียมติดตั้ง Meter และระบบคอมพิวเตอร์ On-Line เพื่อ ควบคุมเส้นทางการใช้สารโซลเว้นท์ ตั้งแต่โรงงานผลิตเพื่อป้องกันมิให้มีการนำไปปลอมปนในน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งทำให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อน และ รัฐสูญเสียรายได้ทางภาษี
ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพสามิตมีแผนติดตั้งมาตรวัด (Meter) และคอมพิวเตอร์สื่อสารทางไกลมาใช้ในการควบคุมการผลิตและการยกเว้นภาษีสารละลายประเภทไฮโดร์คาร์บอน (Hydrocarbon Solvent) หรือสารโซลเว้นท์ เพื่อป้องกันมิให้มีการนำสารละลายไฮโดรคาร์บอน โดยเฉพาะสารไวท์สปิริต (White Spirit) และรับเบอร์โซลเว้นท์ (Rubber Solvent) ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยการนำไปผสมในน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อรถยนต์ของประชาชนผู้บริโภค และทำให้รัฐสูญเสียรายได้ทางภาษี
“การติดตั้งมาตรวัด จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานการจัดเก็บภาษีและป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในการปลอมปนน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าว โดยกรมสรรพสามิต จะดำเนินการติดตั้ง Meter ในโรงงานผู้ผลิตสารละลายจำนวน 10 ราย ทั่วประเทศ”
นอกจากนี้ กรมฯ จะนำระบบคอมพิวเตอร์สื่อสารทางไกลมาใช้ควบคุมการผลิตและการยกเว้นภาษีสารละลายประเภทไฮโดรคาร์บอน เพื่อให้สามารถแสดงผลและทำรายงานการรับจ่าย รวมทั้งจัดทำฐานข้อมูลย้อนหลังสำหรับปริมาณรวมของสารโซลเว้นท์ต่อวัน ตลอดจนใช้ในการคำนวณและพิมพ์รายงานการเสียภาษีที่ได้รับการยกเว้นของโรงงานผลิตแต่ละแห่ง และทำการอนุมัติให้จ่ายหรือจัดส่งสารโซลเว้นท์ แบบ On-Line ได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : จริยา บูรณะโรจน์ 0 2241 5600 ต่อ 5000, 0 1424 3232--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ