TK Park จัดกิจกรรม เรื่องเล่าร้อยรวมใจถวายพระพร

ข่าวทั่วไป Tuesday March 29, 2005 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรมใหม่ ภายใต้ชื่อ มรดกไทย มรดกโลก เรื่องเล่าร้อยรวมใจ ถวายพระพร ณ อุทยาน-การเรียนรู้ ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ พลาซ่า เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 50 พรรษาของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดให้มีการเขียน “เรื่องประทับใจ ถวายพระพร” เป็นการเขียนเรื่องราวประทับใจ หรือเรื่องราวดีๆ ที่ได้จากการเรียนรู้ ฟัง พูด อ่าน เขียน การเดินทาง ธรรมชาติ สิ่งรอบตัวที่ต้องการถ่ายทอดถวายแด่สมเด็จพระเทพฯ
ดร.สิริกร มณีรินทร์ กล่าวว่า “ในวันที่ 2 เมษายน เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระ-เทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงเป็นแบบอย่างของการอ่าน และการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังเป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย อีกทั้งยังเป็นวันหนังสือเด็กแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นปีแรกของประเทศไทยที่จัดขึ้น จึงได้จัดกิจกรรมเล่าเรื่องร้อยรวมใจถวายพระพรขึ้น โดยการเขียน “เรื่องประทับใจ ถวายพระพร” บนแผ่นโปสการ์ด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมมรดกไทย มรดกโลก ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดโอกาส และส่งเสริมให้เยาวชนได้ฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนว่า มีพื้นที่ในโปสการ์ดเท่านี้ต้องเขียนยังไง เพื่อบรรจุลงกล่องรูปช้าง สัตว์มงคลที่สมเด็จพระเทพฯ ทรงโปรด จำนวน 50 กล่อง เพื่อถวายแด่สมเด็จพระเทพฯ โดยขอเชิญชวนให้เยาวชน และบุคคล ทั่วไปร่วมเขียนเรื่องราวประทับใจ ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2548 ตั้งแต่เวลา 10.00 — 20.00 น. ณ อุทยานการเรียนรู้
อีกทั้งยังจัดกิจกรรม ณ ลานสานฝัน ให้สอดคล้องกับหัวข้อ มรดกไทย มรดกโลก อาทิ ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2548 จะมีการแสดงโขนไทย ตอน ทศกัณฑ์ เกี้ยวนางสีดาแปลง โดยมีศิลปินพิเชษฐ์ กลั่นชื่น และผู้ร่วมแสดงอีก 3 ท่าน เป็นผู้นำเสนอภูมิปัญญาในการสร้างสรรค์การแสดงโขน และในวันเสาร์ที่ 9 เมษายน 2548 เป็นการแสดงโขนประยุกต์ ตอนจากโขน สู่การเต้นอัฟริกัน ที่เป็นการ แนะนำให้รู้จักการแสดงโขนในมิติที่แปลกใหม่ และในลีลาที่ต่างออกไป อีกทั้งยังมีการอธิบายโครงสร้างของท่าเต้นโขน ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ และในวันเสาร์ที่ 16 เมษายน 2548 จะมีการเสวนาเรื่องเพลงพื้นบ้าน และการประชันความสามารถ ในหัวข้อแหล่กับแร็พ ความเหมือนที่ แตกต่าง โดยมีศิลปินเพลงแหล่ ขวัญจิต ศรีประจันต์ แชมป์แหล่ จากรายการ คุณพระช่วย และ นักร้องเพลงแร็พ อีกทั้งยังมีละครหุ่น “ควายไม่กินหญ้า” จะมีกลุ่มคนหน้าดำ ภายใต้การกำกับของ รัศมี เผ่าเหลืองทอง เป็นผู้ถ่ายทอดให้ได้เห็นความสำคัญของเรื่องเล่าพื้นบ้าน ที่ผสมผสานกับจินตนาการนำเสนอออกมาเป็นการแสดงหุ่นมือ
นอกจากนี้ยังมีการจัดโครงการบันทึกวัยใส ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำการเขียน และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ แก่เยาวชนให้รักการเขียน อีกทั้งสนับสนุน และพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยให้ ก้าวหน้า ที่สำคัญเป็นการสร้างบุคลากรที่ต้องการเติบโตในวงการนักเขียน โดยมีนักเขียน อาทิ อรสม สุทธิสาคร, ธีรภาพ โลหิตกุล และศุ บุญเลี้ยง ที่เป็นทั้งนักเขียน นักร้อง นักแต่งเพลง มาถ่ายทอดประสบการณ์โดยตรงแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ
ด้วยความไม่หยุดนิ่ง ยังมีการจัดกิจกรรม TK Tour ค่ายธรรมะ ในวันที่ 12 —13 พฤษภาคม 2548 ณ วัดป่าสุนันทวนาราม ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนได้เข้าใกล้ธรรมะมากขึ้นในรูปแบบใหม่ และกิจกรรมค่ายการศึกษาประวัติศาสตร์ อารยธรรมไทย ซึ่งในแต่ละกิจกรรมล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์แก่เยาวชนทั้งสิ้น จึงถือได้ว่า ทีเค ปาร์ค เป็นแหล่งรวมความรู้แห่งใหม่ที่ให้เยาวชนมารวมตัวกัน เพื่อหาความรู้ทางปัญญาอย่างสนุกสนานไม่น่าเบื่อ
ดร.สิริกร มณีรินทร์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “หลังจากเปิดตัวมา 2 เดือนแล้ว ได้รับการตอบรับจากเยาวชน และบุคคลทั่วไปมาสมัครเป็นสมาชิกมากกว่า 21,000 คน จึงมีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับสมาชิก และที่ไม่ใช่สมาชิก โดยได้ลงมาสัมผัสด้วยตัวเอง ได้เห็นว่าเด็ก ๆ ที่มานั้นจะชอบที่บันไดรักการอ่านมาก ดูแล้วเค้ารู้สึกว่าการอ่านหนังสือเป็นเรื่องสนุก เค้าสามารถอ่านอยู่ตรงนั้นได้นานแล้วไม่เบื่อด้วย ทำให้เราต้องสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ออกมาอยู่เสมอๆ คิดว่าที่เราประสบความสำเร็จมาจากการที่เราฟังเด็ก และคนที่มาใช้บริการว่าเค้าต้องการอะไร เราก็จะหาสิ่งนั้นมา เห็นได้ว่าเราจะมีหนังสือใหม่อยู่เสมอ สำหรับการเปิดตัวกิจกรรมใหม่ภายใต้หัวข้อมรดกไทย มรดกโลก เราก็จะนำหนังสือใหม่ทั้งของประเทศไทย และต่างประเทศที่เกี่ยวกับ มรดกไทย มรดกโลก มากกว่า 400 เล่ม มาไว้บริการ อาทิ หนังสือมรดกไทย — มรดกโลก เป็นหนังสือที่นำเสนอเรื่องราวของมรดกไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนไว้ในบัญชีรายชื่อแหล่งมรดกโลก ได้แก่ เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัย และเมืองบริวาร, นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและเมืองบริวาร, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร-ห้วยขาแข้ง และแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงพร้อมภาพถ่ายที่สวยงามประกอบคำบรรยายทั้งเล่ม The ELVIS encyclopedia เป็นหนังสือที่รวบรวมเรื่องราวส่วนตัวของ ELVIS ทั้งก่อน และหลังจากเข้าวงการ รวมถึงภาพหายากที่ไม่เคยเปิดเผยต่อหน้าสาธารณชนมาก่อน Postcards from the Boys (to Ringo Stars) หนังสือเล่มนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นหนังสือที่มีเล่มเดียวในประเทศไทยก็ว่าได้ เป็นหนังสือที่รวบรวมโปสการ์ดของวง เดอะบีทเทิลส์ ที่เค้าเขียนพูดคุยกันในระหว่างเดินทาง The Wisdom of the Buddha หนังสือเล่มนี้ได้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวประวัติของพระพุทธเจ้าตั้งแต่ประสูติ
จนกระทั่งปรินิพพานโดยบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างมีสีสัน ประกอบกับภาพถ่าย ภาพวาด การ์ตูน และภาพสถาปัตยกรรมที่งดงาม เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญช่วยทำให้การอ่านภาษาอังกฤษไม่ยากอย่างที่คิด”
นอกจากหนังสือใหม่แล้วยังจัดกิจกรรม ณ ลานสานฝัน ให้สอดคล้องกับหัวข้อ มรดกไทย มรดกโลก เช่น โดยในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2548 จะมีการแสดงโขนไทย ตอนทศกัณฑ์ เกี้ยวนางสีดาแปลง โดยมีศิลปินพิเชษฐ์ กลั่นชื่น และผู้ร่วมแสดงอีก 3 ท่าน เป็นผู้นำเสนอภูมิปัญญาในการสร้างสรรค์ การแสดงโขน และในวันเสาร์ที่ 9 เมษายน 2548 เป็นการแสดงโขนประยุกต์ ตอนจากโขน สู่การเต้นอัฟริกัน ที่เป็นการแนะนำให้รู้จักการแสดงโขนในมิติที่แปลกใหม่ และในลีลาที่ต่างออกไป อีกทั้งยังมีการอธิบายโครงสร้างของท่าเต้นโขน ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ และในวันเสาร์ที่ 16 เมษายน 2548 จะมีการเสวนาเรื่องเพลงพื้นบ้าน และการประชันความสามารถ ในหัวข้อแหล่กับแร็พ ความเหมือนที่แตกต่าง โดยมีศิลปินเพลงแหล่ ขวัญจิต ศรีประจันต์ แชมป์แหล่ จากรายการ คุณพระช่วย และนักร้องเพลงแร็พ อีกทั้งยังมีละครหุ่น “ควายไม่กินหญ้า” จะมีกลุ่มคนหน้าดำ ภายใต้การกำกับของ รัศมี เผ่าเหลืองทอง เป็นผู้ถ่ายทอดให้ได้เห็นความสำคัญของเรื่องเล่าพื้นบ้าน ที่ผสมผสานกับจินตนาการนำเสนอออกมาเป็นการแสดงหุ่นมือ
ที่สำคัญยังมีเทศกาลหนัง Animation เพื่อนบ้านในวันที่ 19, 21, 26, 28 เมษายน 2548 เป็นการฉายภาพยนตร์ Animation จากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ มาเลเซีย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และไทย โดยมีนักศึกษา และนักสร้างภาพยนตร์มาร่วมแลกเปลี่ยน รวมถึงเรียนรู้ถึงศิลป์และศาสตร์ของภาพยนตร์ Animation ในมุมมองของนักสร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่ นักศึกษาในประเทศไทย และเพื่อนบ้านหลายเรื่องที่เคยได้รับรางวัลมาแล้ว
ทีเค ปาร์ค อาจกล่าวได้ว่าเป็นสวนสนุกทางปัญญา มีความหลากหลายให้คุณมาหยิบ สัมผัส เติมให้เต็มไม่น่าเบื่อ
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณเนาวรักษ์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ