ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกกองทัพเรือแบบบูรณาการ ประจำปี ๒๕๔๗ และร่วมสังเกตุการณ์การฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถี

ข่าวทั่วไป Friday April 16, 2004 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๓๐ มีนาคม ๒๕๔๗) เวลา ๑๔.๓๐ น. พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกกองทัพเรือแบบบูรณาการ และร่วมสังเกตุการณ์การฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถี เอ็กโซเซท และ C - 801 บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร บริเวณอ่าวไทยตอนบน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
กองทัพเรือ ได้จัดให้มีการฝึกกองทัพเรือ แบบบูรณาการ ประจำปี ๒๕๔๗ (ทรบ.๔๗) บริเวณจังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี และอ่าวไทย ระหว่างวันที่ ๑๕ - ๓๑ มีนาคม ๒๕๔๗โดยมี พลเรือเอก วิชัย ยุวนางกูร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นผู้อำนวยการฝึก ลักษณะการฝึกจะเป็นการดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือ ประจำปี ๒๕๔๗ ด้านยุทธการ ที่ให้มีการดำเนินการฝึกเสริมสร้างความพร้อมรบโดยบูรณาการการฝึกของส่วนกำลังรบหลักได้แก่ กองเรือยุทธการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สามารถประสานการปฏิบัติด้านการฝึกให้เป็นหนึ่งเดียว มีเป้าหมายเดียวกัน มีการประสานการใช้กำลังด้วยงบประมาณและอมภัณฑ์ที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อให้มีความพร้อมองค์รวมของกองทัพเรือ ให้สามารถปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุได้อย่างแท้จริง ซึ่งแบ่งการฝึกได้เป็น ๓ ขั้น คือ การฝึกแลกเปลี่ยนและปรับมาตรฐาน (CTX) ทำการฝึกระหว่าง ๑๕ - ๑๙ มีนาคม ๒๕๔๗ การฝึกปัญหาที่บังคับการ (CPX) ทำการฝึกระหว่าง ๒๓ - ๒๕ มีนาคม ๒๕๔๗ และ การฝึกภาคสนามและภาคทะเล (FTX) ทำการฝึกระหว่าง ๒๒ - ๓๑ มีนาคม ๒๕๔๗
การฝึกในครั้งนี้ มีหัวข้อการฝึกที่สำคัญ ประกอบด้วย การฝึกยุทธวิธีร่วมกองเรือตามความพร้อมรบ ระดับ พ.๓ การยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก การฝึกยุทธวิธีทหารราบ การฝึกยุทธวิธี ปืนใหญ่สนาม การฝึกการดำเนินกลยุทธด้วยกระสุนจริง การป้องกันภัยทางอากาศ การป้องกันฝั่ง
การตรวจการณ์ทุ่นระเบิด การตรวจการณ์และการรายงาน การซ่อมบำรุงในสนาม และการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธี โดยเฉพาะการฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถี เอ็กโซเซท และ C - 801 ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกองทัพเรือแบบบูรณาการ โดยแบ่งหน้าที่ของเรือแต่ละลำดังนี้
๑. การฝึกยิงอาวุธปล่อยนำวิถี เอ็กโซเซท
๑.๑ เรือหลวงราชฤทธิ์ เป็นเรือยิงหลัก
๑.๒ เรือหลวงอุดมเดช เป็นเรือยิงสำรอง
๒. การยิงอาวุธปล่อยนำวิถี C - 801 มี เรือหลวงบางปะกง และเรือหลวงสายบุรี เป็นเรือยิง
๓. เรือหลวงจักรีนฤเบศร เป็นเรือสังเกตุการณ์การฝึก โดยมี พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะ ตลอดจนกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกบางส่วนอยู่บนเรือ
อาวุธปล่อยนำวิถีเอ็กโซเซท เป็นอาวุธปล่อยนำวิถีชนิดพื้นสู่พื้น ผลิตในประเทศฝรั่งเศส มีขีดความสามารถในการโจมตีเรือผิวน้ำ การป้องกันท่าเรือ เมืองท่าชายฝั่ง เส้นทางคมนาคมในทะเล ตลอดจนฐานขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญคือ มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ความแม่นยำสูง ปฏิบัติการในลักษณะ Fire and Forget เพดานบินต่ำ ตัวจรวดมีความกว้าง เมื่อกางปีก ๑ เมตร ยาว ๕.๕ เมตรเส้นผ่านศูนย์กลาง ๐.๓๘ เมตร น้ำหนัก ๗๓๕ กิโลกรัม มีอำนาจการเจาะเกราะป้องกันสูง สามารถทำลายเรือรบ ขนาดระวางขับน้ำ ๓,๐๐๐ ตัน ให้หมดสภาพทางการรบได้ ปัจจุบันติดตั้งอยู่บนเรือหลวงราชฤทธิ์ เรือหลวงวิทยาคม เรือหลวงอุดมเดช
อาวุธปล่อยนำวิถี C - 801 เป็นอาวุธปล่อยนำวิถีชนิดพื้นสู่พื้น ผลิตในประเทศจีน มีขีดความสามารถ และการทำลายเช่นเดียวกับเอ็กโซเซท แต่มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย โดยตัวจรวดมีความกว้าง เมื่อกางปีก ๑.๑๘ เมตร ยาว ๕.๘ เมตร น้ำหนัก ๘๑๕ กิโลกรัม ปัจจุบันติดตั้งอยู่บน เรือหลวงเจ้าพระยา เรือหลวงบางปะกง เรือหลวงกระบุรี และ เรือหลวงสายบุรี--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ