มว. เปิดจำหน่าย และให้บริการสอบเทียบ Hardness Reference Block แก่ภาคอุตสาหกรรม

ข่าวทั่วไป Friday April 16, 2004 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--มว.
ห้องปฏิบัติการความแข็ง สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) เปิดจำหน่าย และให้บริการสอบเทียบ (Re-Calibration) Hardness Reference Block แก่ภาคอุตสาหกรรม แล้ว พร้อมเตรียมการเปิดให้บริการสอบเทียบเครื่อง Hardness Testing Machine ต้นเดือนพฤษภาคม 2547 นี้แน่นอน
เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องมีการวัดด้านความแข็ง เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า อุตสาหกรรมยาและเคมีภัณฑ์ เป็นต้น ประสบปัญหาด้านการจัดหา และการสอบเทียบ Hardness Reference Block เพื่อนำมาใช้ในกระบวนการผลิต เพราะในอดีตประเทศไทยไม่มีผู้ผลิตและให้บริการสอบเทียบ Block ดังกล่าว ส่งผลให้โรงงานอุตสาหกรรมต้องนำเข้า Block เพื่อมาใช้งาน และส่งไปสอบเทียบในต่างประเทศ ซึ่ง Hardness Reference Block จะมีอายุการใช้งานจำกัด ประมาณ 3-5 ปีเท่านั้น ทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียเงินตราต่างประเทศเป็นมูลค่าจำนวนมาก
ห้องปฏิบัติการความแข็ง มว. จึงได้พยายามพัฒนาขีดความสามารถด้านการวัดความแข็งให้มีประสิทธิภาพ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นแก่ภาคอุตสาหกรรม โดยได้ร่วมเปรียบเทียบผลการวัดกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติประเทศญี่ปุ่น และเวียดนาม ซึ่งทั้ง 2 ประเทศนี้เคยได้ร่วมทำการเปรียบเทียบ Hardness Rockwell Scale C กับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ประเทศต่างๆ ในกลุ่มภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เมื่อปี พ.ศ. 2539 จากการดำเนินการดังกล่าว ปัจจุบันห้องปฏิบัติการความแข็ง สามารถเปิดจำหน่าย และให้บริการสอบเทียบ Hardness Reference Block ตามมาตรฐาน ISO 6508-3 และ Hardness Reference Block ช่วง 20 - 60 HRC ค่าความไม่แน่นอน + 0.45 HRC ที่สามารถยืนยันค่าความถูกต้องและสอบกลับสู่มาตรฐานสากลได้
โดยทั่วไป กลุ่มผู้ใช้ Hardness Reference Block จะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มทดสอบความแข็ง ที่ใช้เครื่อง Hardness Testing Machine โดยผู้ใช้กลุ่มนี้จะนำ Block ทำการวัดตรวจสอบเครื่องดังกล่าวก่อนใช้งาน และกลุ่มที่ทำการสอบเทียบ ซึ่งจะใช้ Block อย่างน้อย 3 ชิ้น คือ ช่วง 20-30 HRC, 40-50 HRC และ 60-70 HRC เพื่อทำการสอบเทียบแบบ Indirect Verification ครั้งหนึ่งก่อน และทำการสอบเทียบแบบ Direct Verification โดยสอบเทียบ Force, Depth Measurement และ Testing Circle ตามมาตรฐาน ISO 6508-2อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ Block ดังกล่าวสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน ห้องปฏิบัติการสอบเทียบและภาคอุตสาหกรรมควรจะป้องกันไม่ให้เกิดสนิม และฐานด้านล่างไม่ควรมีรอยขีดข่วน เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำให้การวัดค่าเกิดความผิดพลาดได้ สำหรับการให้บริการสอบเทียบเครื่อง Hardness Testing Machine คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในต้นเดือนพฤษภาคม 2547 ทั้งนี้ ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ โทร. 0 2248 2181 ต่อ 291 และ 292--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ