๑ เมษายน ๒๕๔๗ วันคล้ายวันสถาปนา ฐานทัพเรือสงขลา

ข่าวทั่วไป Friday April 16, 2004 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือตรี ธีรวัฒน์ ศรีถาพร ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสงขลา เป็นประธานในพิธีถวายสักการะดวงพระวิญญาณ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๘.๓๐ น. เนื่องในโอกาส วันคล้ายวันสถาปนาฐานทัพเรือสงขลา ณ ลานพระอนุสาวรีย์แหลมสนอ่อน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
ฐานทัพเรือสงขลา ได้เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ๒๕๐๐ โดยได้มีการกำหนดอัตราของสถานีทหารเรือสงขลา ไว้ในอัตรากองทัพเรือ ต่อมาในปี ๒๕๐๑ กองทัพเรือ ได้ติดต่อขอที่ดินราชพัสดุในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เนื้อที่ ๑๓ ไร่เศษ เพื่อเป็นสถานที่ก่อสร้างสถานีทหารเรือสงขลา และสถาปนาอย่างเป็นทางการในปี ๒๕๐๙ ต่อมาได้รับพื้นที่เพิ่มเติม จนปัจจุบันมีเนื้อที่รวมกันประมาณ ๑,๐๐๐ ไร่เศษ และในวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๓๔ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกายกฐานะสถานีทหารเรือสงขลา เป็น ฐานทัพเรือสงขลา โดยมีฐานะเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ
ฐานทัพเรือสงขลา มีหน้าที่ดำเนินการในเรื่องการฐานทัพ การป้องกันพื้นที่ การรักษาความสงบเรียบร้อย และระเบียบ วินัย ของทหาร การสารวัตร การรักษาความปลอดภัยฐานที่ตั้งหน่วยทหาร และพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย ภารกิจการพลเรือน การควบคุมเรือพาณิชย์ การเรือนจำ ตลอดจน การฝึกและศึกษาตามที่ได้มอบหมาย โดยมีผู้บัญชาการฐานทัพเรือสงขลาเป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบปัจจุบัน พลเรือตรี ธีรวัฒน์ ศรีถาพร เป็น ผู้บัญชาการ ฐานทัพเรือสงขลา--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ