ตลท.เพิ่มประสิทธิภาพระบบซื้อขายหลักทรัพย์และระบบสำรองรองรับการขยายตัวของตลาดทุน

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 16, 2004 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายชัยยุทธ์ ชำนาญเลิศกิจ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการจัดเตรียมความพร้อมให้แก่ระบบซื้อขายหลักทรัพย์ ให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตทั้งทางด้านเทคโนโลยีและธุรกิจที่กำลังขยายตัวของตลาดทุน ซึ่งได้แก่ การเพิ่มขึ้นของปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ และประเภทของตราสารในตลาดทุนที่หลากหลายมากขึ้น ตลท. จึงได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 60 ล้านบาท พัฒนาระบบซื้อขายหลักทรัพย์บนเทคโนโลยีใหม่และระบบสำรอง เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน โดยจะแบ่งการดำเนินการเป็นระยะ ๆ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2548
"ระบบซื้อขายหลักทรัพย์เป็นระบบที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะสร้างความมั่นใจแก่ผู้ลงทุน บริษัทสมาชิก และผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน นับตั้งแต่ตลท.ได้นำคอมพิวเตอร์มาใช้ในระบบการซื้อขายหลักทรัพย์มาตั้งแต่ปี 2534 ก็ได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบฯมาเป็นระยะ ๆ ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการพัฒนาระบบซื้อขายบนเทคโนโลยีใหม่แล้วจะมีการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบหลัก และระบบสำรอง เพื่อเพิ่มความสามารถของระบบในการรองรับปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและธุรกิจที่จะมีตามมาในอนาคต" นายชัยยุทธ์กล่าว
ระบบซื้อขายหลักทรัพย์บนเทคโนโลยีใหม่นี้ จะได้รับการออกแบบให้มีโครงสร้างที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพสูง สามารถพัฒนาให้รองรับการซื้อขายหลายผลิตภัณฑ์ และการซื้อขายตราสารหลายตลาด เพื่อตอบสนองต่อพัฒนาการในอนาคต ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับธุรกรรมได้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจากระดับในปัจจุบัน
การดำเนินงานของโครงการจะประกอบด้วยขั้นตอนการออกแบบและพัฒนาระบบขึ้นใหม่ซึ่งตลท. ได้ว่าจ้าง บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC เป็นผู้ร่วมออกแบบระบบในระยะต้น ทั้งนี้ MFEC เป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีประสบการณ์ในการออกแบบและพัฒนางานระบบแบบเรียลไทม์แก่กิจการชั้นนำ และมีทีมงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการทำงานร่วมกับตลท. ได้เป็นอย่างดี
นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็ม เอฟ อี ซี เปิดเผยถึงรายละเอียดของโครงการว่า โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัท ในการขยายช่องทางธุรกิจสู่อุตสาหกรรมด้านการเงินและการธนาคารอย่างเต็มตัว ซึ่งกำลังมีแนวโน้มสดใสจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทางบริษัทได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และส่งบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ที่มีประสบการณ์ทั้งทางด้านเทคนิค และด้านธุรกิจการเงินและการธนาคาร เพื่อสนับสนุนการทำโครงการนี้อย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงมั่นใจว่า ระบบที่ออกแบบจะสามารถรองรับพัฒนาการต่างๆ ของตลาดทุนที่มีมากขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 / รุ่งรัชนี อริยภิญโญ โทร.0-2229-2659
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ