๑ เมษายน วันคล้ายวันสถาปนาราชนาวิกสภา

ข่าวทั่วไป Friday April 16, 2004 12:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ราชนาวิกสภา ก่อตั้งขึ้นโดยพระดำริของ จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ที่จะให้มีสถานที่สำหรับนายทหารได้ศึกษาวิชาการต่าง ๆ เพิ่มพูนความรู้และเป็นที่พบปะสนทนาปราศรัย แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน จึงได้ลงพระนามในคำสั่งกระทรวงทหารเรือ เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๔๕๘ ให้เริ่มตั้งราชนาวิกสภาขึ้น ตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๒๔๕๙ โดยให้อยู่ในการบังคับบัญชาของกรมเสนาธิการทหารเรือ กำหนดให้มีบรรณารักษ์ ๑ นาย ปฏิคม ๑ นาย และผู้ช่วยพลทหารรับใช้ตามอัตราและให้ใช้อาคารที่กองทัพเรือเช่าจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นสถานที่ทำการ ซึ่งเป็นสถานที่ทำการมาจนถึงปัจจุบัน
สำนักงานราชนาวิกสภา เป็นหน่วยขึ้นตรง ของกรมยุทธศึกษาทหารเรือ มีหน้าที่ส่งเสริมและเผยแพร่วิทยาการด้านต่าง ๆ ตลอดจนดำเนินการห้องสมุดกลางของกองทัพเรือ จัดทำหนังสือนาวิกศาสตร์ และจัดแสดงปาฐกถา โดยกองทัพเรือแต่งคณะกรรมการราชนาวิกสภาขึ้นชุดหนึ่ง ซึ่งมีเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ เป็นนายกกรรมการ ราชนาวิกสภาโดยตำแหน่ง ทั้งนี้ เพื่อควบคุมการดำเนินการของราชนาวิกสภา ซึ่งมีข้าราชการสัญญาบัตรของกองทัพเรือทุกคนเป็นสมาชิก ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาราชนาวิกสภา ได้ประกอบพิธีทางศาสนา พิธีมอบรางวัลบทความดีเด่นที่ลงพิมพ์ในนิตยสารนาวิกศาสตร์ ประจำปี ๒๕๔๖ และพิธีมอบเข็มและโล่เครื่องหมายราชนาวิกสภาให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับราชนาวิกสภาและกองทัพเรือ ณ ห้องประชุม ชั้น ๒ อาคารสำนักงานราชนาวิกสภา ในวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๔๗ เวลา ๑๑.๐๐ น. โดยมี พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ
สำหรับบทความที่ได้รับรางวัล "พลเรือเอก กวี สิงหะ" ประจำปี ๒๕๔๖ ได้แก่
- รางวัลชนะเลิศบทความดีเด่น เรื่อง "โรงเรียนนายเรือ หลักประกันความปลอดภัยของชาติทางทะเล" โดย นาวาเอก จรินทร์ บุญเหมาะ
- รางวัลชมเชยอันดับที่ ๑ เรื่อง "บทวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ในสงครามอิรัก" โดย นาวาเอก สุริยะ พรสุริยะ
- รางวัลชมเชยอันดับที่ ๒ เรื่อง "ตอบปัญหาให้ได้ ก่อนจะขุดคลองกระ" โดย พลเรือโท ทำนุ เนตรโรจน์
- รางวัลชมเชยอันดับที่ ๓ เรื่อง "ไม่ชัดในสงคราม" โดย พลเรือโท พัน รักษ์แก้ว--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ