เลขาธิการ ก.ล.ต. เผยมีผู้สนใจร่วมโครงการ "ตลาดทุนเพื่อนักเรียน นักศึกษา" กว่า 11,000 คน

ข่าวทั่วไป Friday April 16, 2004 12:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในฐานะประธานโครงการ "ตลาดทุนเพื่อนักเรียน นักศึกษา" และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันเปิดเผยว่า โครงการนี้ที่ได้จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาทั่วประเทศ เข้าฝึกงานกับหน่วยงานในตลาดทุน หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเอง และต่อสังคมในช่วงปิดการศึกษาภาคฤดูร้อน ได้รับความสนใจจากนักเรียนนักศึกษาจำนวนมากตามเป้าหมาย
"จากการสำรวจข้อมูลการรับนักเรียน นักศึกษาเข้าฝึกงานพบว่ามีจำนวนที่สมัครโดยตรงกับหน่วยงานในตลาดทุนกว่า 6,000 คน และมีอีกกว่า 5,000 คนที่สมัครมาที่ศูนย์ประสานงานกลางของโครงการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมจำนวนนักเรียนนักศึกษาทั้งหมดในโครงการนี้กว่า 11,000 คน เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 10,000 อัตราโดยมีการใช้งบประมาณจากทุกองค์กรรวมทั้งสิ้นกว่า 50 ล้านบาท" นายธีระชัยกล่าว
สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่สมัครมายังศูนย์ประสานงานกลางของโครงการ มีนักเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาจนถึงนักศึกษาระดับปริญญาเอก ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด รวมจำนวน 5,028 คน แบ่งเป็นนักเรียนระดับมัธยมจำนวน 1,074 คน อาชีวะจำนวน 226 คน ปริญญาตรีจำนวน 3,579 คน และปริญญาโทและเอก รวมกันจำนวน 149 คน เป็นผู้สมัครในกรุงเทพฯ 4,417 คน และผู้สมัครที่อยู่ต่างจังหวัด 611 คน
นายธีระชัย กล่าวว่า "ก.ล.ต. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกหน่วยงานในตลาดทุน ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจดทะเบียน สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยซึ่งทำให้โครงการ "ตลาดทุนเพื่อนักเรียน นักศึกษา" สามารถจัดหางานให้นักเรียน นักศึกษา ได้เข้าฝึกงานเป็นจำนวนมาก"
นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือกับโครงการนี้ ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ สถาบันพระปกเกล้า สภากาชาดไทย สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์ ศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ พิพิธภัณฑ์เด็ก สำนักงานกฎหมายหลายแห่ง รวมทั้ง ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย เป็นต้น
นายธีระชัยกล่าวต่อไปว่า "นักเรียน นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ ทุกคนมีโอกาสเข้ารับการอบรมหลักสูตร "เงินทองต้องใส่ใจ" ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารเงิน และการสร้างผลตอบแทนให้กับเงินออม เพื่อในวันข้างหน้าเมื่อนักเรียน นักศึกษามีรายได้จะได้ทราบถึงวิธีการใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถที่จะวางแผนการใช้เงินให้เหมาะสมกับชีวิตอย่างถูกวิธี
การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ นอกจากนักเรียน นักศึกษาจะได้รับความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของการออมและการลงทุนแล้ว ยังได้สัมผัสกับชีวิตของการทำงาน รวมทั้งได้เข้าร่วมกิจกรรมที่นักเรียน นักศึกษามีความสนใจเป็นการส่วนตัว ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และได้รับเบี้ยเลี้ยงเป็นค่าใช้จ่ายและแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองด้วย "
นายกิตติรัตน์ กล่าวเสริมว่า "องค์กรต่าง ๆ ในตลาดทุนที่ได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ เห็นว่าเป็นโครงการที่ดี และจะได้มีการหารือกับท่านเลขาธิการ ก.ล.ต. ในฐานะประธานโครงการฯ สำหรับการเตรียมความพร้อมในการจัดโครงการฯในปีต่อไปด้วย"
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์ก8ร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 / รุ่งรัชนี อริยภิญโญ โทร.0-2229-2659
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ