อินเทลเปิดตัวโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่สำหรับโทรศัพท์มือถือและพีดีเอไร้สาย ทำให้อุปกรณ์ใหม่ๆ สามารถเชื่อมต่อบรอดแบนด์ไร้สายได้หลายรูปแบบ

ข่าวทั่วไป Friday April 16, 2004 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อินเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวโปรเซสเซอร์ตระกูลล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยี Intel‚ XScale เพื่อเพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ไร้สายได้หลากหลายรูปแบบ และพลังในการประมวลผลที่เพียงพอสำหรับการทำวิดีโอคอนเฟอเรนซิ่งเต็มประสิทธิภาพ ของโทรศัพท์มือถือ และการเล่นวิดีโอคุณภาพระดับดีวีดีของพีดีเอ การเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ดังกล่าวมีขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ในงานอินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรัม ที่กรุงไทเป ไต้หวัน
โปรเซสเซอร์รุ่นนี้ประกอบด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านมัลติมีเดีย การใช้พลังงานต่ำ และความปลอดภัยสำหรับโทรศัพท์มือถือและพีดีเอไร้สายที่ ล้ำหน้า นอกเหนือจากสมรรถนะในการประมวลผลแล้ว อินเทลยังมีเทคโนโลยีอื่นๆ ที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงแพ็คเกจรุ่นใหม่แบบสแต็กสำหรับแฟลชเม็มโมรี ตัวเร่งความเร็วมัลติมีเดียรุ่นใหม่สำหรับการแสดงผลภาพ 3 มิติ ซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้เกิดการทำงานที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด และรูปแบบที่เป็นมาตรฐานสำหรับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและพีดีเอเพื่อให้สามารถนำเทคโนโลยีอินเทลมาผลิตสินค้าอุปกรณ์เคลื่อนที่ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น
ฌอน มาโลนีย์ รองประธานบริหารอินเทลและผู้จัดการทั่วไปประจำอินเทล คอมมิวนิเคชั่นส์ กรุ๊ป กล่าวว่า "ความก้าวหน้าของบรอดแบนด์ไร้สายทำให้เกิดความต้องการใช้อุปกรณ์ไร้สายแบบใหม่ ที่สามารถเชื่อมต่อกับบรอดแบนด์ไร้สายรูปแบบต่างๆ กันที่นับวันจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น 3G, Wi-Fi และ WiMAX ดังนั้น อุปกรณ์เคลื่อนที่ชนิดต่างๆ จึงจำเป็นต้องมีประสิทธิภาพการทำงานที่หลากหลายเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยีต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างสมดุล โดยใช้พลังงานต่ำ ในการรับมือกับสื่อต่างๆ ที่อินเทอร์เน็ตมีให้ได้อย่างเต็มที่"
พิเศษสุดสำหรับโทรศัพท์มือถือและพีดีเอไร้สาย
โปรเซสเซอร์ตระกูล Intel PXA27x ซึ่งก่อนหน้านี้มีชื่อรหัสว่า "Bulverde" มีเทคโนโลยีใหม่เพิ่มเข้ามาเป็นจำนวนมากเพื่อตอบรับความต้องการด้านต่างๆ ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือและพีดีเอ โปรเซสเซอร์ในตระกูล Intel‚ PXA27x เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกที่อินเทลนำเทคโนโลยีต่างๆ มาผสานเข้าด้วยกัน ซึ่งได้แก่ เทคโนโลยี Intel Wireless MMXƒ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสำหรับเกม 3 มิติและวิดีโอที่ล้ำหน้า ตลอดจนเทคโนโลยีที่ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานขึ้น ชิปรุ่นใหม่นี้ยังใช้เทคโนโลยี Wireless Intel SpeedStep‚ ซึ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานได้อย่างมากด้วยระบบการปรับเปลี่ยนแรงดันไฟฟ้าและความถี่อย่างชาญฉลาด ซึ่งเป็นความสามารถที่คล้ายคลึงกับเทคโนโลยีที่ใช้ในโปรเซสเซอร์สำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กจากอินเทล
นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่อินเทลได้นำคุณสมบัติด้านความปลอดภัยมารวมเข้าไว้ด้วยกันโดยผ่านแพลตฟอร์ม Intel Wireless Trusted Platform เพื่อให้มีคุณสมบัติด้านต่างๆ ที่ไว้ใจได้ อาทิ การบู้ธ การสำรองข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลที่เข้ารหัสได้อย่างปลอดภัย การสนับสนุนโปรโตคอลด้านการรักษาความปลอดภัยโดยทั่วไป พร้อมกันนี้ อินเทลยังได้รวมเทคโนโลยี Intel Quick Capture เข้าไว้ในโปรเซสเซอร์รุ่นนี้ด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการถ่ายรูปของโทรศัพท์มือถือติดกล้องที่มีความคมชัดของภาพตั้งแต่สี่เมกะพิกเซลขึ้นไป
โปรเซสเซอร์ตระกูล Intel PXA27x จะมีรุ่นความเร็วหลายระดับให้เลือกตั้งแต่ 312 ถึง 624 เมกะเฮิร์ตซ์ และมีขนาดของหน่วยความจำ Intel StrataFlash แบบสแต็ก ให้เลือกจนถึง 64 เมกะไบต์
ตัวเร่งความเร็วมัลติมีเดียที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดียให้กับอุปกรณ์มือถือ ตัวเร่งความเร็วมัลติมีเดีย Intel 2700G ที่มีอยู่ในโปรเซสเซอร์ตระกูล Intel PXA27x จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านวิดีโอและกราฟิกที่ล้ำหน้า โดยสามารถดูภาพวิดีโอแบบเต็มจอในอัตราเต็มเฟรมโดยไม่สิ้นเปลืองพลังงานของแบตเตอรี่ นอกจากนี้ ตัวเร่งความเร็วมัลติมีเดีย Intel 2700G ยังให้ภาพวิดีโอในคุณภาพระดับดีวีดีสำหรับการแสดงผลบนจอแบบวีจีเอ และสามารถเปิดวิดีโอได้หลากหลายรูปแบบ ทั้ง MPEG-2, MPEG-4, และ Microsoft* Windows Media Video9
Intel 2700G ให้ภาพกราฟิกที่คมชัดและคุณสมบัติการแสดงผลจอคู่ด้วยความละเอียดสูง (ขึ้นกับ SXVGA) จึงสามารถดูภาพที่ต่างกันสองภาพได้พร้อมๆ กัน ทำให้นักธุรกิจสามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น ประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ เปิดพรีเซนเทชั่นเพื่อนำเสนองานด้วยพีดีเอหรืออุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ ได้โดยตรง สำหรับการใช้งานเพื่อความบันเทิงนั้น Intel 2700G มีคุณสมบัติที่โดดเด่นสำหรับการเล่นเกมแบบไร้สาย เพื่อความสนุกสนานเร้าใจสำหรับคอเกมส์ที่ชื่นชอบเล่นเกม 3 มิติด้วยอุปกรณ์ไร้สาย
โซลูชั่นที่เกินกว่าซิลิคอน
อินเทลนำเสนอเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มสำคัญๆ มากมาย นอกเหนือจากสมรรถนะด้านการประมวลผล เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถพัฒนาและนำเสนออุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์เพื่อการประมวลผลยุคใหม่ออกสู่ตลาดได้
แนวคิดของอินเทลในด้านการออกแบบโทรศัพท์มือถือ เป็นตัวอย่างที่ช่วยให้ลูกค้าและนักพัฒนามองเห็นว่า ควรใช้แอพพลิเคชั่นและเทคโนโลยีสื่อสารที่จำเป็นอย่างไรบ้างเพื่อสร้างสมาร์ทโฟน
ที่ล้ำยุคและสามารถใช้ร่วมกับระบบปฏิบัติการต่างๆ ได้ แพล็ตฟอร์มนี้เป็นรูปแบบแรกจากอินเทลที่สนับสนุนเครือข่ายต่างๆ หรือ "โหมด" ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยี GSM/GPRS สำหรับโทรศัพท์มือถือ, Wi-Fi (802.11b) และบลูทูธ นอกจากนี้แพล็ตฟอร์มของโทรศัพท์ยังสนับสนุนระบบปฏิบัติการชนิดเต็มรูปแบบได้จากบริษัทชั้นนำอย่างเช่น ไมโครซอฟท์* ปาล์มซอร์ส* ซิมเบียน* รวมทั้งการใช้งานบน มอนต้า วิสต้า* ลีนุกซ์ และจาวา*
การออกแบบแนวคิดสำหรับอุปกรณ์มือถือ ร่วมกับ Intrisyc* ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบ เป็นการออกแบบที่ใช้โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ของอินเทล ร่วมกับตัวเร่งความเร็วมัลติมีเดีย Intel 2700G และหน่วยความจำ Wireless Intel StrataFlash ขนาด 64 เมกะไบต์ เพื่อทำให้พีดีเอรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพและความสามารถที่ก้าวล้ำนำหน้ายิ่งขึ้น
นอกจากนี้ อินเทลยังได้พัฒนา Intel Mobile Scalable Link ซึ่งเป็นอินเตอร์เฟซความเร็วสูงที่ช่วยเร่งขั้นตอนการส่งข้อมูลให้เร็วยิ่งขึ้นจากเครือข่ายไร้สายไปยังโปรเซสเซอร์ เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถย้ายข้อมูลได้ในอัตราความเร็วสูงถึง 416 เมกะบิตต่อวินาที ส่งผลให้แอพพลิเคชั่นตอบสนองต่อคำสั่งได้มากกว่าเดิมและมีประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมที่สูงขึ้น อินเทล ได้มีการขยายเทคโนโลยีสแต็กที่ใช้กับแฟลชและโปรเซสเซอร์ซึ่งอินเทลเป็นผู้นำอยู่ในขณะนี้ ไปสู่การพัฒนาแพ็กเกจแบบสแต็กรุ่นใหม่เพื่อเพิ่มหน่วยความจำและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้นโดยใช้พื้นที่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของพื้นที่ในแพ็กเกจของหน่วยความจำแบบเดิม
พร้อมกันนี้ อินเทลยังได้แนะนำ Intel Compiler และ Intel Integrated Performance Primitives เพื่อช่วยให้วิศวกรระบบและผู้ผลิตแอพพลิเคชั่นสามารถใช้คุณสมบัติของโปรเซสเซอร์ตระกูล Intel PXA27x ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงแพ็กเกจบอร์ดต่างๆ ที่มาพร้อมกับไดรเวอร์และซอฟต์แวร์การจัดการพลังงาน ผู้ผลิตระบบปฏิบัติการและผู้ผลิตซอฟต์แวร์อิสระรายสำคัญๆ อย่างเช่น Sony Music Entertainment ต่างก็ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในการสร้างห้องสมุดแอพพลิเคชั่นอย่างครบวงจรเพื่อให้ดึงประสิทธิภาพสูงสุดจากโปรเซสเซอร์ตัวใหม่นี้มาใช้อย่างเต็มที่
ราคาและการวางจำหน่าย
โปรเซสเซอร์ตระกูล Intel PXA27x เริ่มมีวางจำหน่ายบ้างแล้ว โดยจะทยอยผลิตมากขึ้นในไตรมาสนี้ โปรเซสเซอร์ตระกูล Intel PXA270 ขนาด 312 เมกะเฮิร์ตซ์ จำหน่ายในราคา 32 เหรียญสหรัฐต่อจำนวนซื้อ 10,000 ตัว ส่วนตัวเร่งความเร็วมัลติมีเดีย Intel 2700G นั้นจำหน่ายในราคาแนะนำที่ 17 เหรียญสหรัฐต่อจำนวนซื้อ 10,000 ตัว
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ