ธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองปี 47 แข่งเดือด สหฯเร่งปรับกลยุทธ์เอาใจลูกค้าหนีคู่แข่ง

ข่าวทั่วไป Monday April 19, 2004 09:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--สหการประมูล
ธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองแข่งเดือด บริษัทข้ามชาติเปิดตัวเฉือนส่วนแบ่ง บริษัทคนไทยหาทางออกด้วยกลยุทธ์ตัดราคา ชี้ตลาดประมูลรับศึกหนักเหตุเจ้าของทรัพย์สินรู้ทางเปิดประมูลเอง สหการประมูลเผยจุดเร่งปรับกลยุทธ์รักษาลูกค้า รุกพัฒนาการให้บริการหนีคู่แข่ง
นางสาวเสาวลักษณ์ ชัยเดชสุริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหการประมูล จำกัด เปิดเผยถึงแนวโน้มการแข่งขันของธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองปี 2547 ว่า การแข่งขันจะเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากที่ผ่านมามีบริษัทข้ามชาติได้เห็นช่องทางการเติบโตของธุรกิจดังกล่าว และได้ย้ายแผนการลงทุนมาที่ประเทศไทย ในขณะที่ธุรกิจดังกล่าวมีผู้ประกอบการหน้าใหม่เกิดขึ้นหลายราย แต่ยังคงดำเนินกิจการอยู่เพียงไม่กี่รายเท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทที่เกิดใหม่นั้นยังขาดความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องประสบการณ์ในการให้บริการลูกค้าทั้งฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขาย
อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ยังดำเนินธุรกิจอยู่ต่างก็ต้องดิ้นเพื่อหาทางอยู่รอด ด้วยการใช้กลยุทธ์ด้านราคาเข้ามาเป็นเครื่องมือในการแข่งขัน จะเห็นได้จากตั้งแต่ปีที่ผ่านมาผู้ประกอบบางรายในธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองได้มีการตัดราคาและเสนอเงื่อนไขการให้บริการที่จูงใจมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อต้องการจับลูกค้ากลุ่มสถาบันและองค์กรที่ต้องการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุน และปัจจัยที่ทำให้ตลาดมีการแข่งขันชัดเจนมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ก็คือ ขณะนี้มีองค์กรบางแห่งเริ่มหันมาประมูลขายสินทรัพย์เอง เนื่องจากไม่ต้องการจ่ายค่าดำเนินการ แม้ว่าจะไม่กระทบต่อผลประกอบการนัก แต่ก็จะทำให้ธุรกิจประมูลต้องเร่งปรับตัวเองเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์มากที่สุด
นางสาวเสาวลักษณ์ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การแข่งขันของธุรกิจประมูลจะส่งผลดีกับผู้บริโภคทั้งในส่วนของผู้ซื้อและผู้ขาย เนื่องจากจะได้รับการให้บริการที่ดีขึ้น และซื้อ-ขายสินค้าได้ในราคาที่พึงพอใจมากขึ้น เนื่องจากมีทางเลือกที่หลากหลายจากผู้ให้บริการ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงและน่าจับตาก็คือ การตัดราคาจากเงื่อนไขการให้บริการที่ถูกลง อาจส่งผลต่อการให้บริการที่น้องลงด้วย ซึ่งผู้บริโภคจะต้องเปรียบเทียบและเลือกใช้บริการเฉพาะผู้ให้บริการที่ได้มาตรฐาน เช่น การคิดค่าบริการที่ถูกกว่าท้องตลาดเพียงไม่กี่ร้อยบาท แต่สินค้าไม่ได้มาตรฐานเนื่องจากไม่ได้ผ่านการตรวจสอบสภาพรถยนต์อย่างถูกต้อง ที่สำคัญอาจมีการปั่นราคาทำให้รถยนต์นั้นแพงกว่าราคาตลาด ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบได้
สำหรับการให้บริการของสหการประมูลนั้น แม้ว่าจะเป็นผู้นำตลาดประมูลรถยนต์ของเมืองไทยที่ได้มาตรฐานสากลระดับโลก ก็ไม่ได้หยุดที่จะพัฒนาการให้บริการ โดยได้มีการปรับตัวเพื่อรับการแข่งขันของตลาด ด้วยการให้บริการที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น ทั้งการประมูลรถยนต์มือสอง
รถจักรยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ และการบริการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสภาพรถยนต์จากองค์กรที่มีประสบการณ์และน่าเชื่อถือ การให้บริการสินเชื่อจากสถาบันการเงินถึง 3 แห่งด้วยกัน รวมทั้งการประมูลต่างจังหวัดที่คู่แข่งยังมิสามารถให้บริการได้
กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหการประมูล จำกัด กล่าวว่า นอกจากการให้บริการที่ครบวงจรแล้ว บริษัทยังได้ใช้กลยุทธ์การให้บริการที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น ด้วยการผลิตภาพยนตร์ที่สื่อให้เห็นถึงขั้นตอนต่าง ๆ ของการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองด้วยการประมูล รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากการประมูล แล้วเผยแพร่ผ่านระบบมัลติมีเดียให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้ามีความเข้าใจในการประมูลมากยิ่งขึ้น โดยภาพยนตร์ดังกล่าวจะเผยแพร่ทั้งภายในบริษัท บริเวณลานประมูล รวมถึงการทำโรดโชว์ในจังหวัดต่าง ๆ ด้วย
นอกจากนี้แล้ว ยังมั่นใจว่าจากประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจประมูลมากว่า 12 ปี จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าทั้งรายย่อยและกลุ่มสถาบันการเงินที่ให้ความสำคัญกับมาตรฐานการให้บริการ แม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทยังไม่มีแผนที่จะลดค่าดำเนินการเลย แต่ฐานข้อมูลระบุชัดเจนว่าบริษัทมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั่นหมายความว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้พิจารณาเห็นว่าการให้บริการของสหการประมูลนั้นยังคงเป็นข้อได้เปรียบในท่ามกลางการแข่งขัน
สอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท สหการประมูล จำกัด โทรศัพท์ 0-2934-7344--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ