ตรา "นกพิราบ" หนึ่งในผลิตภัณฑ์ในดวงใจของชาวไทยกำลังจะติดปีกบินอีกครั้งหลังจากที่ประสบปัญหาไปช่วงหนึ่งจากวิกฤติเศรษฐกิจที่ผ่านมา

ข่าวทั่วไป Monday April 19, 2004 15:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--เวเบอร์ แซนด์วิค (ประเทศไทย)
บริษัทสันติภาพ (ฮั่วเพ้ง 1958) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ผักดองหลากหลายชนิดภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา 'นกพิราบ' กำลังมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาธุรกิจ โดยหลังจากที่บริษัทได้จัดการสะสางปัญหาถูกฟ้องล้มละลายเสร็จสิ้นลง จึงทำให้ฝ่ายบริหารสามารถทุ่มเทเวลาให้กับการฟื้นธุรกิจและเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัท
สันติภาพฯ มีผลิตภัณฑ์หลากหลายกว่า 40 ชนิด ในบรรจุภัณฑ์ขนาดต่างๆ ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของอุตสาหกรรมค้าปลีกในประเทศไทยก็มีผลกระทบต่อผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเช่นสันติภาพฯ จากการที่ไม่มีการสนับสนุนทางด้านการตลาดอย่างเพียงพอ ทำให้ยอดขายในส่วนของโมเดิร์นเทรดของผลิตภัณฑ์บางชนิดของบริษัทฯ ลดลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ บริษัทจึงได้ทำการปรับปรุงโครงสร้างของฝ่ายขายและฝ่ายกระจายสินค้าเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้ ยอดขายจากการส่งออกได้ทำรายได้เป็นสัดส่วนใหญ่ของบริษัท แม้ส่วนต่างผลกำไร (มาร์จิ้น) มักเป็นประเด็นปัญหาอยู่เสมอ หนึ่งในกลยุทธ์การส่งออกที่บริษัทวางแผนไว้ก็คือ การจัดการธุรกิจส่งออกอย่างระมัดระวังโดยใช้จุดแข็งและเป้าหมายของบริษัทเป็นเกณฑ์
ในด้านการขาย ขณะนี้บริษัทกำลังทบทวนวิธีการ เพื่อให้ได้มาซึ่งประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น ในการนี้บริษัทกำลังดำเนินการในหลายๆ วิถีทาง โดยในภาคใต้และภาคเหนือ บริษัทได้แต่งตั้งเอเย่นต์ใหญ่ เพื่อช่วยจัดการกับร้านค้าปลีกที่มีกระจายอยู่มากมายในภูมิภาคทั้งสอง ในเขตกรุงเทพฯ บริษัทได้ทำการเพิ่มพนักงานขายและเจ้าหน้าที่สนับสนุน เพื่อให้เหมาะสมกับฐานลูกค้ายิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมาบริษัทได้คงไว้ซึ่งสูตรและรสชาติของผลิตภัณฑ์ให้เหมือนเดิม แบบที่ลูกค้ารู้จักและชื่นชอบ นวัตกรรมใหม่ๆ ที่บริษัทได้นำออกสู่ตลาดก็คือ ผลิตภัณฑ์เดิมในบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วของบริษัทฯคุณมาลัย รัชตสวรรค์ กรรมการบริหาร บริษัทสันติภาพ (ฮั่วเพ้ง 1958) จำกัด กล่าวว่า "คุณภาพและราคาของผลิตภัณฑ์ของเราไม่เคยเป็นตัวถ่วงการเติบโตของบริษัท ปัญหาที่แท้จริงก็คือประสิทธิภาพในการกระจายสินค้าและการผลิต" ขณะนี้เรากำลังพยายามแก้ปัญหาเหล่านี้อยู่ และเราเชื่อมั่นว่าผู้บริโภครุ่นใหม่ของเราจะสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของเราได้ง่ายดายยิ่งขึ้น"
การมีเวลาเข้ามาทุ่มเทกับการพัฒนาธุรกิจของบริษัททำให้ผู้บริหารสามารถทำการเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งบริษัทและลูกค้าของบริษัท โดยในขณะนี้บริษัทกำลังดำเนินการตามแผนการพัฒนาภายใต้การนำของผู้จัดการทั่วไปคนใหม่ นายมหศักดิ์ ตั้งอรุณสันติ บริษัทกำลังดำเนินการยกเครื่องปรับปรุงกลยุทธ์ในด้านการกระจายสินค้า การที่มีโมเดิร์น เทรดเกิดขึ้นมากมาย ทำให้บริษัทต่างๆ ในประเทศไทย เช่น สันติภาพฯ ต้องทบทวนวิธีการแบบเดิมๆ ที่เคยใช้กับผู้ค้าปลีกใหม่ ปัจจุบันยอดขายในโมเดิร์น เทรดคิดเป็น 40% ของยอดขายทั้งหมด และคาดว่าจะเติบโตเร็วขึ้นกว่าช่องทางขายแบบเดิม เช่นเดียวกับยอดขายระหว่างต่างจังหวัดกับกรุงเทพฯ ซึ่งในปัจจุบันมีสัดส่วน 40% และ 60% ตามลำดับ ทั้งนี้ คาดว่าสัดส่วนยอดขายในต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ จะเข้าใกล้ 50/50 ในปีหน้า เช่นเดียวกับสัดส่วนยอดขายในช่องทางโมเดิร์น เทรด และช่องทางขายปลีกเดิมก็จะเป็น 50/50 เช่นกัน
"เราคาดหวังว่ายอดขายของเราจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในอีก3-5 ปีข้างหน้า" คุณมหศักดิ์ กล่าวเสริม "ปัจจุบันนี้คนไทยบริโภคผลิตภัณฑ์ของเราเกือบหนึ่งกระป๋องต่อคนต่อปี กระแสเงินสดของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นจากการดำเนินธุรกิจของเรา ทำให้เราสามารถทุ่มเทกับการปรับปรุงการดำเนินการด้านการตลาดเพื่อที่จะเพิ่มการบริโภคให้มากขึ้นได้"
เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเอร็ดอร่อยกับผลิตภัณฑ์ตรานกพิราบของบริษัทมากขึ้น ขณะนี้บริษัทกำลังจัดทำตำราอาหารใหม่ 2 ชุด ที่มีผลิตภัณฑ์ตรานกพิราบเป็นส่วนผสมโดยตำราเหล่านี้จะแจกฟรีในนิตยสารการครัวพร้อมกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท และเพื่อเพิ่มการบริโภค บริษัทกำลังวางแผนใช้สื่อในการสนับสนุน ด้วยการให้การสนับสนุนรายการเกมโชว์ รายการทำอาหาร ในโทรทัศน์ นิตยสารสตรี รวมถึงกิจกรรมด้านการตลาดอื่นๆ ที่จะเน้นให้มีขึ้นในโมเดิร์น เทรด
หลังจากการปรับโครงสร้างภายใต้คำสั่งศาลที่กินระยะเวลายาวนาน ในปี 2546 ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของสันติภาพฯ ได้แก่ กองทุนสยาม อินเวสท์เมนท์ ฟันด์ สอง ภายใต้การบริหารโดย บริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) จากการช่วยเหลือของฟินันซ่า ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จึงทำให้สันติภาพฯ ประสบความสำเร็จในการปรับโครงสร้างหนี้ เป็นผลให้ฐานะทางการเงินของบริษัทแข็งแกร่งขึ้น และทำให้ฝ่ายบริหารสามารถทุ่มเทกับการพัฒนาธุรกิจของบริษัท นอกจากนี้ ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นยังนำมาซึ่งการสนับสนุนจากธนาคารและซัพพลายเออร์ อันเป็นการเปิดโอกาสใหม่ให้บริษัท ซึ่งรวมถึงการบรรลุข้อตกลงการกู้เงินจากธนาคารกรุงเทพฯ
รูปการณ์ของสันติภาพในปี 2547 ดูแข็งแกร่งสดใสยิ่งขึ้น จากเงินกู้ก้อนใหม่จากธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) คณะกรรมการบริหารใหม่ซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญนอกอุตสาหกรรมอาหาร และทีมนักบริหารที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ เงินกู้ก้อนใหม่จะทำให้บริษัทสามารถขยายโรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
อนาคตตอนนี้ดูจะสดใสแล้วสำหรับผลิตภัณฑ์ตรา "นกพิราบ" หนึ่งในผลิตภัณฑ์ในดวงใจของชาวไทยที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณวรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์
มร. ยูจีน เดวิส
โทร. 662-266 6677
แฟกซ์ 662-266 6688
อีเมล์ mailbox@finansa.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ