สนศ. จัดอบรมผู้บริหารโรงเรียนและครูบรรณารักษ์ เพื่อพัฒนาห้องสมุด

ข่าวทั่วไป Monday April 19, 2004 16:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--กทม.
นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม.เปิดเผยว่า ห้องสมุดเป็นหัวใจสำคัญในการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพราะห้องสมุดเป็นศูนย์รวมความรู้ที่ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองตามความสนใจ และยังเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับครูเพื่อใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมปลูกฝังให้ผู้เรียนรักการอ่าน อย่างไรก็ตามห้องสมุดจะเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพได้ต้องได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกคนในโรงเรียน โดยมีผู้บริหารโรงเรียนเป็นแกนนำและ มีครูบรรณารักษ์เป็นผู้คอยควบคุมดูแล
สำนักการศึกษาได้ร่วมกับโปรแกรมวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จัดสัมมนา “ผู้บริหารโรงเรียนและครูบรรณารักษ์ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร” ขึ้น ระหว่างวันที่ 8 เม.ย. - 14 พ.ค.47 ณ สถาบันวิทยบริการ ชั้น 6 สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา โดยมุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความสามารถในการดำเนินงานห้องสมุดทั้งด้านการจัดการห้องสมุด เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดหมวดหมู่หนังสือและการให้หัวเรื่อง การทำรายการทรัพยากรสารสนเทศ การดำเนินงานเทคนิคและการบริการ รวมทั้งการพัฒนาทรัพยากรห้องสมุด เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปจัดการให้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของโรงเรียน โดยการอบรมจะแบ่งเป็น 2 โครงการ โครงการแรกเป็นการสัมมนาผู้บริหารและครูบรรณารักษ์ เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของห้องสมุดร่วมกัน มีแนวคิดที่สอดคล้องกันในเรื่องของการปฏิรูปการศึกษา การประเมินคุณภาพโรงเรียน บทบาทของการอ่านกับการเรียน โดยมุ่งให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง รวมถึงวิธีการที่จะทำให้ห้องสมุดของโรงเรียนมีชีวิต ส่วนอีกโครงการหนึ่งเป็นการอบรมผู้ปฏิบัติหน้าที่บรรณารักษ์ที่ไม่มีคุณวุฒิทางด้านบรรณารักษศาสตร์ ให้มีทักษะและความรู้ด้านห้องสมุดมากขึ้น รวมทั้งรู้จักการใช้ห้องสมุดให้คุ้มค่ากับการเรียนรู้ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ตลอดจนให้ผู้เข้ารับการอบรมตระหนักถึงบทบาทของบรรณารักษ์กับกิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอน
ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวต่อไปว่า การจัดโครงการสัมมนาทั้ง 2 โครงการในครั้งนี้ คาดว่าผู้ร่วมสัมมนาจะสามารถนำทฤษฎีการดำเนินงานทางบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ไปประยุกต์เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนที่ตนปฏิบัติงานอยู่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ได้อย่างสมบูรณ์ สร้างรอยยิ้มให้กับผู้เข้ามาใช้บริการ สมกับปรัชญานำทางของสำนักการศึกษาที่ว่า “เรียนรู้ คู่รอยยิ้ม”--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ