ตลท. มั่นใจตลาดอนุพันธ์เปิดซื้อขายกลางปี 2548

ข่าวทั่วไป Monday April 19, 2004 16:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการจัดตั้งตลาดอนุพันธ์ว่า ในการจัดตั้งบริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในเครือของตลท. เพื่อเป็นศูนย์ซื้อขายตราสารอนุพันธ์นั้น ขณะนี้ ตลท. เร่งเดินหน้าเตรียมความพร้อมของตลาดอนุพันธ์ในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านบุคลากร ระบบการซื้อขายหลักทรัพย์และระบบงานต่าง ๆ ให้สามารถเปิดซื้อขายได้ในกลางปีหน้า เพื่อให้ผู้ลงทุนมีเครื่องมือในการลงทุนที่ครบวงจร และมีเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การวางระบบงานของตลาดอนุพันธ์ตั้งแต่ระบบการซื้อขาย การชำระราคา การตรวจสอบการซื้อขาย ตลอดจนการบริหารความเสี่ยง จะใช้มาตรฐานสากล เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ลงทุนทั้งในและ ต่างประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน
"ตลท.ได้ให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมของบุคลากรทั้งที่จะปฎิบัติงานในตลาดอนุพันธ์ เจ้าหน้าที่ขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ และผู้ลงทุน โดยในเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2547 นี้ ตลท.ได้ส่งบุคลากร จำนวน 18 คน ประกอบด้วยทีมงานหลักของตลาดอนุพันธ์ ทีมงานด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการกำกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ด้านการให้ความรู้ ด้านการชำระราคาและส่งมอบ รวมทั้ง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านอนุพันธ์
ทีมงานทั้งหมดจะเดินทางไปวิเคราะห์ระบบงานของตลาดอนุพันธ์ในประเทศสมาชิกของสมัชชาตลาดหุ้นในภาคพื้นเอเชียตะวันออกและภาคพื้นแปซิฟิค (East Asian and Oceanian Stock Exchanges Federation - EAOSEF) เพื่อนำรายละเอียดการปฏิบัติงานมาประกอบการดำเนินการจัดตั้งตลาดอนุพันธ์ในประเทศไทย" นายกิตติรัตน์กล่าว
ส่วนแผนงานการให้ความรู้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลท.จะเริ่มดำเนินการในไตรมาส 3 ของปีนี้เป็นต้นไป โดยการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการหลายหัวข้อ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเชิงลึก และทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ ทั้งกับกลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน ตัวกลางผู้ประกอบธุรกิจ และกลุ่มผู้ลงทุน นอกจากนี้จะมีการเผยแพร่ความรู้ผ่านทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ เว็บไซต์ และ E-learning เพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึงและต่อเนื่องอีกด้วย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 / รุ่งรัชนี อริยภิญโญ โทร.0-2229-2659
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ