ครั้งแรกของตลาดหลักทรัพย์ไทย ดีแทคตัดสินใจซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไทยคู่สิงคโปร์

ข่าวทั่วไป Tuesday September 20, 2005 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--ดีแทค
บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คู่กับการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งสิงคโปร์ ซึ่งจะทำให้ดีแทคเป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวของไทยที่มีหุ้นซึ่งสามารถซื้อขายได้ทั้ง 2 ตลาด
หุ้นดังกล่าวมาจากการที่บริษัทยังมิได้รับส่วนลดค่าเชื่อมโยงโครงข่ายจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ทางทีโอทีได้จึงยินยอมที่จะคืนหุ้นในดีแทคจำนวน 16.4 ล้านหุ้นเพื่อยุติกรณีดังกล่าว ดีแทคจึงเสนอต่อผู้ถือหุ้นในการออกหุ้นใหม่เพื่อเสนอขายต่อนักลงทุนไทย โดยดีแทคจะนำหุ้นดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อมิให้เกิดปัญหาที่มีสัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัทโดยนักลงทุนต่างชาติเกินกว่า ร้อยละ 49 บริษัทมุ่งหมายที่จะทำให้การจดทะเบียนเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2548 แต่ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามมติเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นรวมทั้งการอนุมัติเห็นชอบจากหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้น นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นในดีแทคซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร และยังทำให้บริษัทได้รับประโยชน์ทางภาษีในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกัน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย
การนำหุ้นเข้าจดทะเบียนทั้งสองตลาดยังเป็นการเอื้อประโยชน์แก่บริษัทจากการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงตลาดทุนทั้งในประเทศสิงคโปร์และประเทศไทย พร้อมกับเป็นการเพิ่มความสนใจให้เกิดแก่นักลงทุนและสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ ทั้งยังทำให้บริษัทมีความคล่องตัวด้านการเงินเพิ่มมากขึ้นสำหรับรองรับแผนงานในอนาคตอีกด้วย
ดีแทคมีแผนจะใช้เงินจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้เพื่อการชำระหนี้ การลงทุนในอนาคต หรือค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย
ในการนี้ ดีแทคได้แต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินสำหรับการเสนอขายหุ้นแก่นักลงทุนทั่วไปและการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ