“ทีเค ปาร์ค จับมือองค์กรพันธมิตร ผลิตสื่อเติมชีวิตให้ห้องสมุด”

ข่าวทั่วไป Thursday July 21, 2005 16:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) จับมือพันธมิตรหลายองค์กร ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดตัวโครงการ “ร้อยเรียงเรื่องราวแบบชาว TK” พร้อมเปิดตัวหนังสือเล่มแรกของโครงการ “คู่มือเติมชีวิตให้ห้องสมุด” ณ ลานสานฝัน ชั้น 6 เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า โดยโครงการดังกล่าวเป็นการ รวบรวมขุมทรัพย์ทางปัญญาที่ได้จากกิจกรรมต่างๆ ทีเค ปาร์คจัดขึ้น ทั้งที่ผ่านมาในอดีต ปัจจุบัน ตลอดจนโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมแล้วกว่า 30 โครงการ นำมาจัดทำเป็นหนังสือ และสื่อมัลติมีเดียประเภทต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เหล่านี้ให้กับเยาวชน ในรูปแบบที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดให้เกิดการรักการอ่านหนังสือ และแสวงหาความรู้จากสื่อต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ตลอดจนบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานห้องสมุด และกลุ่มองค์กรต่างๆ สามารถนำไปพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต ในรูปแบบของตนเองได้ โดยกำหนดจัดพิมพ์เป็นหนังสือและเผยแพร่สื่อต่างๆ จำนวน 6 เล่มต่อปี ซึ่งในปี 2548 นี้ได้จัดทำ ”คู่มือเติมชีวิตให้ ห้องสมุด” เป็นหนังสือเล่มแรกของโครงการ จำนวน 4 พันเล่ม จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด นอกจากนี้ยังมีหนังสือที่เตรียมจะวางแผงอีก 2 เล่ม ได้แก่ TK Diary กำหนดวางแผงในเดือนสิงหาคม และ คู่มือเติมชีวิตให้ห้องสมุดเล่มที่ 2 ซึ่งกำหนดจะวางแผงในเดือนตุลาคม 2548 นี้
ดร. สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้กล่าวว่า “ ความรู้มีอยู่แล้ว มากมายรอบตัวเรา แต่รูปแบบเดิมๆ อาจดูน่าเบื่อสำหรับวัยรุ่น จึงต้องหาสิ่งดึงดูดและเตะตาเด็กๆ ให้หันมาสนใจอ่านหนังสือกันมากขึ้น จึงได้ร่วมกับพันธมิตรจากหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กรมศิลปากร สำนักพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ สำนักหอสมุดแห่งชาติ สำนัก หอจดหมายเหตุแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก มูลนิธิเกี่ยวกับศิลปะหรืออาร่า (About Art Relate Activities) ตลอดจนภูมิปัญญาชาวบ้าน คณาจารย์ และนักวิชาการอิสระจากหลาย หน่วยงาน จัดทำโครงการร้อยเรื่องราวแบบชาว TK ขึ้น โดยจัดทำเป็นหนังสือ 4 ประเภทได้แก่ อีบุ๊ค/ อี อาร์ ไคฟ์ (E— Book / E- archive) หนังสืออิเล็คทรอนิคส์ ที่รวบรวมข้อมูลจากหนังสือหายากของหอสมุดแห่งชาติ และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เช่น ตำราครรภ์รักษาของ หมอบรัดเล่ย์ สมุดไทยเรื่องขบวนพยุหยาตราทางชลมารคสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และอัลบั้มรวบรวมฉลากน้ำหอมในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มาดัดแปลงเป็นข้อมูลดิจิตอล เพื่อให้บริการผ่านทางเว็ปไซต์และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของ ทีเค ปาร์ค หนังสือ ทีเค ไดอารี่ ซึ่งนำเสนอในรูปเล่มที่สวยงาม พร้อมบันทึกคำคมของบุคคลสำคัญๆ จากหลายสาขาอาชีพ เพื่อส่งเสริมการอ่านและการเขียน พร้อมทั้งจุดประกายทางความคิดและจินตนาการ ให้แก่เยาวชนได้ฝึกหัดบันทึกเรื่องราวจากกิจกรรมดีๆ การชมภาพยนตร์ การฟังเพลง และเว็ปไซต์ ที่เยาวชนได้ค้นคว้าจากทีเค ปาร์ค หนังสือสาระดี ทีเค ซึ่งเรียงร้อยความรู้จากโครงการต่างๆ เช่น โครงการเดินเท้าเล่าเรื่องบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ โครงการ สื่อเสมือนจริงเรื่อง ไตรภูมิกถา จักรวาล จากนรกถึงสวรรค์ โครงการพัฒนาเทคนิคการส่งเสริมการอ่านในเด็กและเยาวชนแต่ละช่วงวัย โครงการพัฒนาทักษะชีวิตวัยรุ่น และโครงการหนังสือศิลปะในประเทศไทย โครงการตำนานหิ่งห้อยในเมือง 3 น้ำ ให้เด็กได้ศึกษาเกี่ยวกับระบบนิเวศน์วิทยาป่าชายเลนและเกลือ โครงการจากฟอสซิลไดโนเสาร์สู่ธรณีวิทยาซึ่งจะมีกิจกรรมเชิงบูรณาการให้เด็กๆ ร่วมกันได้ศึกษาค้นคว้าหลักฐานทางประวัติศาสตร์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีหนังสือคู่มือเติมชีวิตให้ห้องสมุด ที่ถ่ายทอดประสบการณ์อันล้ำค่าจากสิ่งที่เกิดขึ้นในทีเค ปาร์ค นำมาจัดพิมพ์และเปิดตัวเป็นหนังสือเล่มแรกของโครงการ เพื่อเป็นคู่มือสำหรับบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ในองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงาน ต่าง ๆ ได้ใช้ประกอบการเติมชีวิตให้กับห้องสมุด ในแบบฉบับของตนเอง ซึ่งคาดว่าจะวางแผงหนังสือคู่มือเติมชีวิตให้ห้องสมุดเล่มที่ 2 ในเดือนตุลาคม 2548 นี้ อย่างแน่นอน ”
โครงการ ร้อยเรียงเรื่องราวแบบชาว ทีเค จึงไม่ใช่แค่หนังสือ และสื่อมัลติมีเดียธรรมดาที่หาซื้อได้ทั่วไปตามศูนย์หนังสือ หรือห้างสรรพสินค้า หากแต่ยังแฝงไว้ด้วยเนื้อหาสาระที่คงคุณค่า เอกลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมไทย และความงดงามแห่งภูมิปัญญาไทย ที่บรรพบุรุษได้ถ่ายทอดไว้เป็นมรดกแก่เราลูกหลานสืบไป
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร 0-2434-8300 / สุจินดา แสงนภา อาภาภรณ์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ