สกว. ขอเชิญสื่อมวลชน ร่วมงานเสวนา "แนวทางการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม การเลี้ยงสัตว์ และการพัฒนาเครือข่ายวิจัย"

ข่าวทั่วไป Friday April 23, 2004 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--สกว.
ในแต่ละปี อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ สามารถทำรายได้เข้าประเทศมากกว่า 1 แสนล้านบาท แต่ระเบียบของกลุ่มสหภาพยุโรปและประเทศอื่น ๆ ที่ห้ามใช้สารปฏิชีวนะ ในการเลี้ยงสัตว์หรือผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ ซึ่งมีลักษณะเข้มงวดขึ้นทุกปี ภาคเอกชนและผู้เลี้ยงจึงต้องมีการปรับปรุงกระบวนการเลี้ยงสัตว์ให้ดีขึ้น ส่งผลให้ "สมุนไพร" ได้รับความสนใจจากทุกฝ่าย เนื่องจากมีพืชและสมุนไพรไทยหลายชนิดได้รับการยอมรับทั้งจากนักวิชาการและผู้ใช้ในภาคเอกชนและเกษตรกร ว่านอกจากช่วยให้สัตว์โตเร็วขึ้น หลายชนิดยังมีสรรพคุณทางยา และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์เลี้ยง
อย่างไรก็ตามแม้จะมีการยอมรับการใช้พืชสมุนไพรในการเลี้ยงสัตว์อย่างกว้างขวาง แต่ขณะนี้กลับยังไม่มีผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยสำหรับการเลี้ยงสัตว์ที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง วางขายในท้องตลาดแม้แต่ชนิดเดียว เนื่องจากการไม่มีกฏระเบียบที่ชัดเจนสำหรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อใช้กับสัตว์ ทำให้หน่วยงานรับผิดชอบ ทั้งกรมปศุสัตว์ กรมประมง และ อย. ไม่สามารถออกใบอนุญาติในการผลิตให้กับเอกชนไทยได้ และสิ่งเหล่านี้กำลังจะกลายเป็นอุปสรรคสำคัญที่ในการแข่งขันของอุตสาหกรรมส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ไทยในตลาดโลก
ด้วยเหตุนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย จึงร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จัดเสวนา "แนวทางการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ และการพัฒนาเครือข่ายวิจัย" ในวันอังคารที่ 27 เม.ย. 47 เวลา 9.00-15.30 น. ณ ห้องกมลทิพย์ โรงแรมสยามซิตี้ ซึ่งในงานดังกล่าว จะมีการประชุมระดมสมอง ในเรื่องของการจัดทำข้อกำหนดในการใช้สมุนไพรสำหรับสัตว์ และการสร้างเครือข่ายการวิจัยสมุนไพรในสัตว์ โดยนักชิการจากภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ในงานดังกล่าวจะมีการเซ็นข้อตกลงความร่วมมือในการสนับสนุนทุนวิจัย "สมุนไพรสัตว์" ระหว่าง สกว. กับ บริษัท เบทเทอร์ฟาร์มา จำกัด ซึ่งถือเป็นความร่วมมือที่สำคัญในการผลักดันให้เกิดการใช้สมุนไพรในการเลี้ยงสัตว์อย่างจริงจัง (รายละเอียดในเอกสาร)
ในฐานะที่ท่านเป็นผู้หนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารมาอย่างต่อเนื่อง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จึงขอเรียนเชิญท่านร่วมงานในวันและเวลาดังกล่าว
กำหนดการเสวนาระดมสมอง
"แนวทางการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ และการพัฒนาเครือข่ายวิจัย"
วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2547
ห้องกมลทิพย์ โรงแรมสยามซิตี้ (ถ.ศรีอยุธยา)
09.00 น. เปิดงาน
09.30 น. เสวนาระดมสมอง "แนวทางการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม การเลี้ยงสัตว์ และการพัฒนาเครือข่ายวิจัย"
โดยตัวแทนจาก
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
กรมปศุสัตว์
กรมประมง
ร่วมด้วย นักวิชาการ, สมาคม, บริษัทฯ
11.00 น. เซ็นสัญญาความร่วมมือ "การวิจัยสมุนไพรในสัตว์"
ระหว่าง สกว. กับ บริษัท เบทเทอร์ฟาร์มา จำกัด
- ความเป็นมาของความร่วมมือ
- พิธีเซ็นสัญญา
- ซักถาม
12.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน
13.00 น. เสวนาระดมสมอง "การสร้างเครือข่ายวิจัยด้านสมุนไพรสัตว์"
โดย นักวิชาการ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
บริษัท เอกชน
15.30 น. สรุปและปิดงาน
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สกว.--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ