ดีแทคแนะประชาชนไม่ควรซื้อมือถือและอุปกรณ์ด้อยคุณภาพ เป็นแกนนำจัดประชุมผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม

ข่าวทั่วไป Wednesday April 28, 2004 08:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น
บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค เป็นเจ้าภาพจัดประชุมพันธมิตรผู้ประกอบการนำเข้าโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์เสริม เพื่อหารือถึงข้อเท็จจริงของอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้โทรศัพท์มือถือ ทั้งจากตัวเครื่องและแบตเตอรี่ เพื่อวางแนวทางที่เหมาะสมและถูกต้องในการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภค
นายพิทยาพล จันทนะสาโร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค กล่าวว่าจากกรณีที่เกิดเหตุการณ์โทรศัพท์มือถือระเบิดทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ดีแทคมีความห่วงใยในความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จึงได้เชิญผู้ประกอบการนำเข้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่าง ๆ เข้าประชุมหารือ โดยนับเป็นครั้งแรกที่มีการประชุมลักษณะนี้ขึ้น และพอสรุปผลการหารือได้ดังนี้
สาเหตุหลักของการระเบิด
มักเกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือที่ได้รับการดัดแปลงแก้ไข และไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด รวมถึงใช้แบตเตอรี่ปลอมหรือแบตเตอรี่ที่ด้อยคุณภาพ ทำให้เกิดปัญหาลัดวงจรจนเกิดการระเบิดขึ้น
ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์
ตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือนั้นไม่สามารถระเบิดได้ เพราะไม่มีอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนประกอบใดที่มีสารจุดระเบิด มีแต่เพียงวงจรไฟ้ฟ้าชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งหากการเกิดลัดวงจรหรือมีประกายไฟก็อาจทำให้เกิดรอยไหม้เพียงเล็กน้อย และเกิดขึ้นได้ยากหากใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมที่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่หรือเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ และในส่วนของแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมเพียงชนิดเดียวที่มีสารที่จุดระเบิดได้ เป็นอุปกรณ์ที่มีวงจรไฟฟ้าซับซ้อน ระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถืออาจทำให้เกิดความร้อนขึ้น ดังนั้นการใช้แบตเตอรี่ที่มีคุณภาพถูกต้องตามมาตรฐาน ได้รับการควบคุมการผลิตและตรวจสอบคุณภาพอย่างเข้มงวด ซึ่งจะมีวัสดุฉนวนกันความร้อน มีอุปกรณ์ตัดไฟ และวาล์วปล่อยแรงดันเมื่ออุณหภูมิสูงเกินกำหนด จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ อีกประการที่ควรคำนึงถึงก็คือแม้จะใช้แบตเตอรี่ของแท้ แต่นำไปชาร์จกับเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจทำให้เกิดการลัดวงจรและระเบิดขึ้นได้เช่นกัน
มาตรการป้องกัน
ทุกฝ่ายตกลงจะดำเนินการประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนเลือกใช้โทรศัพท์และอุปกรณ์เสริมของแท้ แนะนำให้ความรู้ในเรื่องการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างถูกวิธีและปลอดภัย พร้อมทั้งจะเสนอให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้าโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์เสริม เพื่อให้อุปกรณ์เสริมแท้มีราคาถูกลง เพื่อให้ผู้บริโภคหันมาใช้อุปกรณ์เสริมของจริงที่มีคุณภาพและปลอดภัยเท่านั้น
อย่างไรก็ดี ทางดีแทคอยากขอร้องให้ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่อย่ามองข้ามความปลอดภัย โดยเลือกซื้อจากร้านที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจากเจ้าของผลิตภัณฑ์อย่างถูกต้อง รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแบตเตอรี่มือถือเมื่อหมดอายุการใช้งานแล้ว โดยควรนำแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพไปกำจัดอย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อทั้งคนและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ซึ่งทางดีแทคเองได้มีการจัดทำโครงการ “Battery for Life” เพื่อรณรงค์การกำจัดแบตเตอรี่เสื่อมสภาพอย่างถูกวิธี ให้ประชาชนนำแบตเตอรี่ไปทิ้งที่กล่องรับแบตเตอรี่เสื่อมสภาพที่สำนักงานบริการลูกค้า และดีแทค ช้อป ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อดีแทคจะได้ทำการรวบรวมและส่งต่อไปยังบริษัทเจนโก้เพื่อทำการกำจัดขยะพิษอย่างถูกวิธีต่อไป.
รายละเอียดเพิ่มเติม
สื่อมวลชน
พรนานา อภิลักษณ์พาณิชย์
ฝ่าย Media Relations
สำนัก Corporate Communications
บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 02 202 8000 #31887
โทรสาร 02 202 8895, 02 202 8859
มือถือ 01 623 9895
e-mail: ponnanaa@dtac.co.th
ลูกค้า
DTAC Call Center โทรศัพท์ 02 202 7000 หรือ 1800 จากโทรศัพท์มือถือ--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ