ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศ 'AAA (tha)' แก่ ตั๋วแลกเงินของบริษัท สยาม เอ็มซีที เทเลคอม จำกัดที่มีการค้ำประกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 28, 2004 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ที่ระดับ 'AAA(tha)' แก่ตั๋วแลกเงินเฉพาะชุดของบริษัท สยาม เอ็มซีที เทเลคอม จำกัด (SMCT) ที่มีการค้ำประกัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2548 แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อันดับเครดิตของตั๋วแลกเงินสะท้อนถึงการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไข และไม่สามารถยกเลิกได้จากบริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น (MCJ) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น และปัจจุบันมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวที่ 'A' และระยะสั้นที่ 'F1' แนวโน้มมีเสถียรภาพ อันดับเครติดของ MCJ นี้สูงกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวประเภทสกุลเงินบาท (International Local Currency Rating) ของรัฐบาลไทยอยู่หนึ่งอันดับ จึงส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของตั๋วแลกเงินที่ได้รับการค้ำประกันนี้เท่ากับอันดับเครดิตในประเทศของรัฐบาลไทย
อันดับเครดิตของ MCJ ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิ้งที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น สะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจของบริษัท คุณภาพของสินทรัพย์ที่ดีขึ้น และการมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งขึ้น นอกจากนี้ การลงทุนของบริษัทที่มีขนาดใหญ่ได้มีการกระจายที่เหมาะสมทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมและประเทศที่ลงทุน สำหรับผลประกอบการ 9 เดือน สิ้นสุดธันวาคมปี 2546 MCJ มีกำไรสุทธิ 92.5 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น 16% และกำไรจากเงินลงทุนในหลักทรัพย์ ณ สิ้นเดือนธันวาคมปี 2546 MCJ มีหนี้สินรวม 4,115.2พันล้านเยน และมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Net Debt to Equity) ตามคำจำกัดความของบริษัท ที่ 3.5 เท่าเทียบกับ 3.6เท่า เมื่อสิ้นเดือนธันวาคมปี 2545 สถานะทางการเงินของ MCJ อยู่ในระดับที่เหมาะสม เป็นผลเนื่องมาจากโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับบริษัทเทรดดิ้งอื่นในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงความคล่องตัวทางการเงินของบริษัทในการจัดการสินทรัพย์และหนี้สิน จากการที่ บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ ได้มีการประกาศที่จะไม่ให้การสนับสนุนทางด้านการเงินเพิ่มเติมแก่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (MMC) ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางด้านการเงิน ผลกระทบต่ออันดับเครดิตของ MCJ ขึ้นอยู่กับระดับของการสนับสนุนทางด้านการเงินที่ MCJ จะให้แก่ MMC ในอนาคต หลังจากทางกลุ่มบริษัท มิตซูบิชิ ได้ประกาศเจตนารมณ์จะเข้าไปร่วมให้การช่วยเหลือแก่ MMC ในปัจจุบัน MCJ ถือหุ้นเพียง 5% ใน MMC
MCJ และบริษัทลูก ถือหุ้น 100% ใน SMCT ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคมปี 2545 เพื่อดำเนินธุรกิจทางด้านการให้บริการเช่าโครงข่ายโทรคมนาคมภายใต้สัญญาเช่าระยะยาวกับบริษัท ทศท. คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทศท. SMCT จะรับผิดชอบในเรื่องการลงทุนและการบำรุงรักษาโครงข่ายโทรคมนาคม ซึ่งเงินที่ใช้ในการลงทุนมาจากเงินทุนของบริษัทและการออกตั๋วแลกเงินและเงินกู้ยืมจากธนาคารซึ่งได้รับการค้ำประกันโดย MCJ จากการที่รายได้ค่าเช่าเพิ่งเริ่มเข้ามาในเดือนพฤษภาคมปี 2546 บริษัทจึงมีผลขาดทุนสุทธิในปี 2546 เนื่องจากข้อมูลของ SMCT ทั้งในด้านการดำเนินธุรกิจและด้านการเงินมีอยู่อย่างจำกัด อันดับเครดิตของตั๋วแลกเงินนี้จึงขึ้นอยู่กับการค้ำประกันของ MCJ ดังกล่าวข้างต้น
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ "AAA" และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น "AAA(tha)" ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
ติดต่อ: อรวรรณ การุณกรสกุล, กรรมการ, Corporates + 662 655 4766
เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, ผู้ช่วยกรรมการ, Corporates + 662 655 4760
Vincent Milton, กรรมการผู้จัดการ + 662 655 4759--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ