ยูนิค ไมนิ่ง ฯ เตรียมเข้าตลาด MAI ขายหุ้น IPO 20 ล้านหุ้น พ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday April 29, 2004 07:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 เม.ย.--ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส
ยูนิค ไมนิ่งฯ ผู้นำเข้าถ่านหินคุณภาพจากอินโดนีเซียวางแผนนำบริษัทฯ เข้าตลาดหลักทรัพย์ใหม่ โดยขายหุ้นไอพีโอ 20 ล้านหุ้น พ.ค.นี้ มั่นใจศักยภาพธุรกิจ ชี้แนวโน้มราคาน้ำมันสูงขึ้น ผู้ประกอบการแห่ใช้พลังงานถ่านหินทดแทน เอื้อธุรกิจ
นายสมบูรณ์ สิริไพบูลย์พงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายถ่านหินคุณภาพดี ประเภทบิทูมินัสและซับบิทูมินัส จากประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อนำเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนทั่วไปจำนวน 20 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นร้อยละ 28.57 ของทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย โดยคาดว่าจะสามารถขายหุ้น และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ (MAI) ในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้
“ถึงแม้ภาวะตลาดหุ้นในขณะนี้จะยังมีความผันผวนอยู่ก็ตาม แต่เราก็มั่นใจในศักยภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ โดยเฉพาะการอยู่ในกลุ่มธุรกิจพลังงานซึ่งเป็นกลุ่มที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมต่างๆ มีการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการใช้แหล่งพลังงานเพิ่มขึ้นตาม ประกอบกับจุดแข็งของถ่านหินที่เป็นเชื้อเพลิงที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับน้ำมันเตาหรือก๊าซธรรมชาติ” นายสมบูรณ์กล่าวพร้อมให้ความเห็นว่า
จากภาวะแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันเตาที่เป็นปัจจัยต่อการผลิตราคาสูงขึ้นด้วย จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการจะหันมาพิจารณาใช้ถ่านหินมากขึ้นเพื่อลดต้นทุนการผลิต ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยสนับสนุนกลยุทธ์ของบริษัทที่ได้เน้นที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่เคยใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง
โดยปัจจุบันมีลูกค้า 70 ราย และตั้งเป้าว่าจะมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นกว่า 100 รายในอีก 2 ปีข้างหน้า
นายสมบูรณ์ กล่าวว่า เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้ในโครงการสร้างคลังสินค้า 2 แห่ง ซื้อรถบรรทุก 10 คัน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตร้อยละ 30 ในปี 2547 ในขณะที่ปี 2548 ตั้งเป้าว่าจะขยายตัวในอัตราที่สูงต่อไป เนื่องจากบริษัทฯ มีรายได้เพิ่มเติมจากโครงการในอนาคต ทั้งโครงการสร้างคลังสินค้า 2 แห่ง ที่สมุทรสาครและอยุธยาหรือสระบุรี ตลอดจนโครงการเป็นตัวแทนจำหน่ายหม้อไอน้ำ “ฮามาดะ” ซึ่งจะเริ่มขายได้ในไตรมาส 4 ปีนี้
สำหรับโครงการระยะยาว บริษัทฯ จะสร้างท่าเทียบเรือขึ้นถ่านหินและสร้างโรงงานผลิตถ่านหินก้อน ในปี 2549-2551 เพื่อรองรับการขยายตัวของบริษัทต่อไป ซึ่งจะทำให้บริษัทฯได้รับประโยชน์ทั้งด้านยอดขายและกำไรที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นด้วย
สำหรับผลประกอบการในปี 2546 บริษัท ฯ มีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างมากเทียบกับปี 2545 โดยมีรายได้รวม 661.77 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 47.62 ล้านบาท เนื่องจากกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดเล็กมากขึ้น และมีการเพิ่มมูลค่าในตัวสินค้าโดยการคัดเลือกและปรับปรุงคุณภาพถ่านหินให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวสูงด้วย เช่น อุตสาหกรรมอาหาร เยื่อกระดาษ ปูนซิเมนต์ ผลิตไฟฟ้า ฯลฯ
อนึ่ง บริษัท ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งโดยบริษัทยูนิคแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) และนายสมบูรณ์ สิริไพบูลย์พงศ์ ซึ่งได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทฯ ขึ้นเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2537 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1 ล้านบาท โดยเริ่มต้นประกอบธุรกิจการนำเข้าถ่านหินคุณภาพดีจากต่างประเทศ และจัดจำหน่ายถ่านหินให้กับโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ จากภายในประเทศ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
คุณลัคคณา ขวัญงาม และคุณสุจิรา วิโรจนะ
โทร. 02-953-8633
e-mail : wsujira@hotmail.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ