วอชท์การ์ดเผยผลสำรวจ ที่มาที่ไปของผู้รับเคราะห์จากการคุกคามของไวรัส

ข่าวทั่วไป Friday April 30, 2004 09:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
โพลล์ สำรวจจากผู้ดูแลระบบไอที พบว่าการเปิดไฟล์ที่ไม่ทราบที่มามีความเสี่ยงสูงในการติดไวรัส การกรองไฟล์ที่แนบมาจากผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาติ ผ่านไฟร์วอลล์ นับเป็นวิธีที่ได้ผลที่สุดในการป้องกันการจู่โจมของไวรัส
บรรดาผู้ดูแลระบบไอที หรือไอทีเมเนเจอร์ มากกว่าครึ่งเชื่อว่าการเปิดไฟล์ไม่ทราบชื่อเป็นการป้องกันได้ยากมากจากกลุ่มผู้ใช้ ซึ่งสอดคล้องกับโพลล์จากผู้ดูแลระบบและที่ปรึกษาด้านไอที ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ 1 โดย วอชท์การด์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ซึ่งกว่า 79% ของผลสำรวจพบว่าไวรัสสามารถแทรกซึมผ่านระบบเน็ตเวิร์กที่มีระบบการป้องกันได้ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างน้อยปีละครั้งจากที่ผ่านๆ มา
ผลที่ได้จากการสำรวจที่เกี่ยวข้อง 2 ซึ่งจัดทำขึ้นโดยบริษัท วอชท์การ์ด ผู้นำโซลูชั่นระบบรักษาความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ต สำหรับธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดย่อม ที่ได้ทำการสำรวจขึ้นในเดือนมีนาคมปีนี้ โดยฝ่ายบริการด้าน ไลฟ์ซีเคียริตี้ ของบริษัทฯ ชี้ให้เห็นว่ามีเพียงผู้ใช้งานจำนวน 7% เท่านั้นที่เชื่อฟังและปฎิบัติตามกฏนโยบายของบริษัท ส่วนอีก 46% ไม่พยายามที่จะทำตามกฎเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ระบบ
"การจู่โจมของไวรัสที่แพร่หลายอย่างมากมายในปัจจุบัน แม้จะทำให้องค์กรพยายามป้องกัน โดยหามาตรการมาใช้อย่างจริงจัง โดยให้ข้อมูลความรู้และคำแนะนำแก่ผู้ใช้ แต่พบว่าการออกกฎเพื่อพยายามเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้ใช้แต่อย่างเดียว นับว่ายังเป็นเรื่องที่เสี่ยงอยู่มาก" นายมาร์ก สตีเว่น ประธานฝ่ายกลยุทธ์ของวอชท์การ์ด กล่าว "อีกทางเลือกที่ปลอดภัย คือการนำโซลูชั่นระบบรักษาความปลอดภัยมาใช้ เช่น อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ไฟร์บอกซ์ ของวอชท์การ์ด ที่สามารถตรวจจับการคุกคามในระดับแอพพลิเคชั่น และช่วยป้องกันการจู่โจมของไวรัสได้ในทุกระดับ โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องระบุชื่อสกุลของไวรัสและไม่ต้องคอยระวังในเรื่องพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ สิ่งนี้นับเป็นเรื่องสำคัญสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมโดยเฉพาะ เนื่องจากองค์กรเหล่านี้มีโอกาสที่จะถูกไวรัสเล่นงานได้เช่นเดียวกับองค์กรขนาดใหญ่ หากมีจำนวนทรัพยากรที่จำกัดเท่านั้น"
วอชท์การ์ดได้ขอให้ทางผู้ดูแลระบบไอทีช่วยแลกเปลี่ยนกลยุทธ์ในการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ไปเปิดไฟล์ที่ไม่ทราบชื่อ ซึ่งคำตอบที่ได้ค่อนข้างจะเหมือนกันคือ การกรองไฟล์แนบมากับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องผ่านระบบไฟล์วอลล์ก่อนที่จะส่งถึงผู้ใช้ โดยผู้ที่สนใจบทสรุปของการสำรวจสามารถเข้าไปดูได้ที่ www.watchguard.com/Isspoll
ผู้ใช้กับความปลอดภัยของช่องโหว่
จากการสอบถามผู้ใช้ถึงข้อผิดพลาดและพฤติกรรมการใช้งานแสดงให้เห็นถึงช่องโหว่ที่ค่อนข้างร้ายแรงสำหรับการรักษาความปลอดภัย โดย 40% ของผู้ที่เราทำการสำรวจ กล่าวว่าการเปิดไฟล์ที่ไม่ทราบชื่อ ค่อนข้างอันตรายมากกว่าการไม่อัพเดทไวรัส หรือการติดตั้งระบบเครือข่ายไร้สายที่ไม่ได้รับอนุญาต กระทั่งการกำหนดพาสเวิร์ดที่ทำให้คนอื่นสามารถเข้าถึงได้ง่าย (แต่ละปัจจัยที่เหลือคิด 14% จากผลการสำรวจ)ผลสำรวจที่ได้ชี้ให้เห็นว่าผู้ดูแลระบบไอที หรือไอทีแมเนเจอร์ต่างตระหนักว่าการแนบไฟล์ที่ติดไวรัสมา นับเป็นการคุกคามด้านความปลอดภัยที่เป็นเรื่องใหญ่สุดในองค์กร ถึงแม้องค์กรเหล่านั้นจะมีซอฟต์แวร์ระบบป้องกันไวรัสอยู่แล้วก็ตาม
ผู้ใช้กับนโยบายรักษาความปลอดภัย
จากผลการสำรวจที่แยกออกมาอีกหัวข้อ วอทช์การ์ดได้สอบถามไอทีเมเนเจอร์ ว่าผู้ใช้ของแต่ละองค์กรได้ปฏิบัติตามนโยบายป้องกันความปลอดภัยที่บริษัทตั้งไว้หรือไม่ ซึ่งแม้ผลสำรวจจะแสดงให้เห็นว่าจำนวน 47% ของผู้ใช้ปฏิบัติตามกฎ และนับเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก อีก 31% จะปฏิบัติต่อเมื่อคิดว่าเหมาะสม ส่วนอีก 12% จะปฏิบัติตามกฎ ก็ต่อเมื่อโอกาสอำนวย ส่วนอีก 3% ไม่สนใจและเพิกเฉย
1 ผลการสำรวจจาก RSA Conference จากกลุ่มผู้รับการสำรวจ 200 คน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2004 โดย 63% ที่ทำโพลแบบสอบถาม มาจากองค์กร ที่มีผู้ใช้น้อยกว่า 1,000 คน
2 ผลการสำรวจจากWatchGuard Live Security Service Subscribers โดยผู้รับการสำรวจทั้งหมดจำนวน 214 คน และจัดทำขึ้นในเดือนมีนาคม 2004
เกี่ยวกับ วอทช์การ์ด
วอทช์การ์ด คือ ผู้บริการชั้นนำด้านโซลูชั่นระบบรักษาความปลอดภัยบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต สำหรับองค์กรในระดับเอ็นเตอร์ไพรซ์ขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ทั่วโลก ที่นำเสนออุปกรณ์และบริการด้านระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ ง่ายต่อการใช้งานและการบริหารจัดการ อีกทั้งหาซื้อได้ง่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม "ไฟร์บอกซ์ เอ็กซ์" (Firebox X) เป็นอุปกรณ์ระบบรวมด้านการรักษาความปลอดภัย ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมความสามารถในการขยายระบบงานตามการขยายตัวของธุรกิจได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการผสมผสานความสามารถด้านต่างๆ ที่ลงตัว ทั้งความปลอดภัย ประสิทธิภาพการทำงาน การอินเตอร์เฟซ ที่ให้คุณค่า สถาปัตยกรรมระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะแบบหลายชั้นของวอทช์การ์ด สามารถปกป้องการคุกคามต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำงานร่วมกับฟังก์ชั่นและบริการเสริมด้านระบบรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ของวอทช์การ์ดได้อย่างสอดคล้อง ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของวอทช์การ์ดจะกำกับคำว่า LiveSecurity Service ที่ช่วยสร้างความมั่นใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า ทั้งในรูปของการเตือนภัย การอัพเดทซอฟต์แวร์ คำแนะนำเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญ และการให้ความดูแลเอาใจใส่ลูกค้าสูงสุด จึงส่งผลให้ "WatchGuard เป็นผู้นำทางด้านอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่มีประสิทธิภาพสูงในราคาที่สมเหตุสมผล ข้อมูลเพิ่มเติมเยี่ยมชมได้ที่ www.watchguard.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:
เบญจมาภรณ์ บำราพรักษ์, ปอแก้ว พิตรสาธร
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด โทรศัพท์ (02) 655-6633 แฟกซ์. 02-655-3560--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ