ทช. จัดโครงการ "ทำความสะอาดบ้านปลา รักษาชายหาดเกาะสมุย"

ข่าวทั่วไป Friday April 30, 2004 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
นายไมตรี ดวงสวัสดิ์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้จัดโครงการ "ทำความสะอาดบ้านปลา รักษาชายหาดเกาะสมุย" ขึ้น ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 4 ที่ได้มีการจัดโครงการทำความสะอาดบ้านปลา หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากใน 3 ครั้งที่ผ่านมา
ทั้งนี้ โครงการ "ทำความสะอาดบ้านปลา รักษาชายหาดเกาะสมุย" นี้ จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤษภาคม 2547 ที่บริเวณหน้าทอน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมตลอดจนแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานแบบบูรณาการโดยความร่วมมือกันของหลายหน่วยงาน อาทิ นักดำน้ำจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบธุรกิจทางด้านการดำน้ำ ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ไม่น้อยกว่า 200 คน
นายไมตรี กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะอนุรักษ์ชายหาดของเกาะสมุย ตลอดจนแหล่งดำน้ำที่สำคัญให้คงความงดงามและสมบูรณ์ เพื่อใช้เป็นสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาใช้ประโยชน์ รวมทั้งเป็นการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนได้เกิดความรู้สึกต้องการอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเพื่อให้คงความสวยงามอยู่คู่กับท้องทะเลไทยตลอดไป
อย่างไรก็ดี เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ถือเป็นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างดีของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เนื่องจากเป็นจุดหมายที่สำคัญของการท่องเที่ยวทางทะเลที่นักท่องเที่ยวต้องเข้าไปท่องเที่ยวและใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ โดยในปี 2546 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปยังเกาะ สมุยประมาณ 846,281 คน ทำให้มีการกระจายรายได้ให้กับธุรกิจด้านการท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นโดยตรง ดังนั้นหากปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในทุกปี แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขาดการวางแผนและบริหารจัดการที่ดีแล้ว ย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมอย่างแน่นอน--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ