กทม. เปิดพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นนำร่อง 4 เขต

ข่าวทั่วไป Friday April 30, 2004 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--กทม.
ที่พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น เขตบางรัก วันนี้ (29 เม.ย. 47 ) เวลา 10.00 น. ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพ-มหานคร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น 4 เขต กรุงเทพมหานคร โดยมี นายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางรัก นายวรพจน์ อินทุลักษณ์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก รองศาสตราจารย์วราพร สุรวดี และประชาชนผู้สนใจ ร่วมพิธีเปิด
พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเขตบางรัก จัดตั้งที่พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก แบ่งพื้นที่การจัดแสดงเป็น 3 อาคาร บนพื้นที่ 1 ไร่เศษ บริเวณซอยเจริญกรุง 43 เขตบางรัก โดย รศ.วราพร สุรวดี ผู้เป็นเจ้าของบ้านได้มอบให้กรุงเทพมหานครจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น แหล่งการเรียนรู้คู่ชุมชน บอกเล่าเรื่องราวของท้องถิ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยทำการเชื่อมโยงสภาพแวดล้อมทางกายภาพ กลุ่มคน ชุมชน สังคม ประเพณีวัฒนธรรม ระบบเศรษฐกิจ เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในท้องถิ่น ตลอดจนเชื่อมโยงท้องถิ่นกับชุมชนภายนอกหรือบริเวณใกล้เคียง ที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าทางสังคมและวัฒนธรรมของชุมชนนั้นๆ ต่อคนในยุคปัจจุบัน สร้างสำนึกให้เกิดความรักและหวงแหนท้องถิ่นที่ตนอาศัยอยู่ ทั้งนี้ภายในพิพิธภัณฑ์ ได้จัดแสดงนิทรรศการภาพรวมของกรุงเทพมหานคร ลักษณะทางกายภาพของเขตบางรัก สายสัมพันธ์ไทย-ตะวันตก อิทธิพลชาติตะวันตกต่อประเทศไทย ชุมชนนานาชาติ บทบาทของชุมชนตะวันตกที่มีต่อการปฏิรูปประเทศ สถานที่สำคัญของบางรัก และประวัติบุคคลสำคัญ
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวว่า สำนักสวัสดิการสังคม ได้กำหนดจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นขึ้น เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมมรดกทางวัฒนธรรมและการเรียนรู้ภูมิปัญญาที่สำคัญของคนในชุมชน อีกทั้งเสริมสร้างความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน โดยจะดำเนินการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นใน 50 เขต เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 — 2549 โดยระยะแรกได้จัดให้มีการก่อสร้างแล้วเสร็จนำร่อง 4 เขต ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเขตบางรัก จัดตั้งที่พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ซ.เจริญกรุง 43 เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนผ่านบรรยากาศจำลองความเป็นชุมชนนานาชาติในอดีต ที่มีความผสมผสานทางด้านเชื้อชาติ ประเพณี วัฒนธรรม และวิทยาการต่างๆ อีกทั้งเป็นแหล่งเชื่อมโยงวิถีตะวันตกสู่สยามประเทศ และวิวัฒนาการย่านธุรกิจที่สำคัญของไทย พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเขตสัมพันธวงศ์ จัดตั้งที่วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นการย้อนอดีตเส้นทางการค้าสำเภาจีน จุดเริ่มสายสัมพันธ์ไทย—จีน บนแผ่นดินสยามสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นเขตการปกครองที่เล็กที่สุดของไทย แต่มีถิ่นการค้าร่วมสมัย “ไชน่าทาวน์” ที่เลื่องชื่อโด่งดังระดับโลก จนได้รับสมญานามว่า “เมืองจิ๋วทำเลทอง” พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเขตบางกอกน้อย จัดตั้งที่โรงเรียนสุวรรณารามวิทยา สัมผัสความเป็นชุมชนริมน้ำ รำลึกประวัติศาสตร์อันยาวนานจากจุดยุทธศาสตร์ของ 3 ราชธานี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ พร้อมศึกษาภูมิปัญญางานช่างจากแหล่งชุมชนโบราณ อันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนบางกอกน้อย พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเขตบางขุนเทียน จัดตั้งที่ โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ ร่วมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านคลองด่าน เส้นทางคมนาคมสายสำคัญในการลำเลียงสินค้า อาหาร และเดินทัพสมัยโบราณ ถิ่นฐานชาวสวนส้มบางมด เส้นทางลัดสู่ป่าชายเลน และชุมชนชายฝั่งทะเลหนึ่งเดียวของกรุงเทพฯ จนเป็นบางขุนเทียนเช่นในปัจจุบัน
พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น จะเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือน พ.ค. 47 เป็นต้นไป ในวันพุธ - อาทิตย์ เวลา 10.00 —16.00 น. และจะปิดเฉพาะวันจันทร์และอังคาร ผู้สนใจเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ทั้ง 4 เขต ได้ที่ ฝ่ายพัฒนาเยาวชน 2 สำนักสวัสดิการสังคม โทร 0 2246 0301 ต่อ 2588 ในวันและเวลาราชการ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ