สสวท.จับมือ ETS พัฒนาเครื่องมือวัดผลประเมินผลการศึกษาวิทย์-คณิต

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 30, 2004 15:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--สสวท.
นายปรีชา เดชศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า สสวท.เป็นสถาบันแรกของประเทศไทยที่ได้มีโครงการความร่วมมือระดับประเทศกับศูนย์บริการทดสอบทางการศึกษาของสหรัฐ (Education Testing Service : ETS ) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวัดผลและประเมินผลจนเป็นที่ยอมรับของโลก เพื่อการพัฒนาบุคลากรและพัฒนาเครื่องมือวัดผลประเมินผลที่ได้มาตรฐานในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้โรงเรียนในประเทศไทยได้มีมาตรฐานในการวัดศักยภาพนักเรียน
ในการนี้ สสวท. ได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรและเครื่องมือวัดผลประเมินผล ประกอบด้วยการส่งพนักงานของ สสวท. ไปอบรมที่ ETS และ ETS ได้จัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาจัดการอบรมให้แก่พนักงานของ สสวท. อาจารย์มหาวิทยาลัย รวมทั้งครูและบุคลากรจากเขตพื้นที่การศึกษา โดยล่าสุด ETS ได้จัดส่ง Dr.Mark Zelman และ Mr.Israel Solimon มาจัดประชุมปฏิบัติการดังกล่าวรวมทั้งการบรรยายทางวิชาการเรื่องการวัดผลที่ได้มาตรฐานแก่ผู้บริหารสถานการศึกษาระดับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ครู อาจารย์ นักศึกษา นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวนประมาณ 1,000 คน ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผลที่ได้จากการเตรียมบุคลากรดังกล่าวช่วยให้ สสวท. ได้มีพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการวัดผลและประเมินผลอย่างเพียงพอต่อการอบรมครูและจัดสร้างเครื่องมือวัดผลในรูปแบบต่างๆ ต่อไป
ทั้งนี้ สสวท. ได้เริ่มพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลมาแล้วตั้งแต่ปี 2546 ขณะได้พัฒนาข้อสอบมาตรฐานและกำลังทดลองใช้ในโรงเรียนแกนนำของ สสวท. โดยจะทดลองใช้จริงได้กับทุกโรงเรียนทั่วประเทศในปี 2549 ผลจากการมีเครื่องมือวัดผลประเมินผลที่มีประสิทธิภาพจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแก่ระบบศึกษาไทย คือ การจัดทำหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สอดคล้องกับการวัดผลประเมินผลแนวใหม่ ซึ่งมุ่งวัดความคิดวิเคราะห์และความเข้าใจผู้เรียนเชิงลึก อันเป็นหัวใจสำคัญที่ผลักดันให้การปฏิรูปการศึกษาประสบผลสำเร็จได้โดยแท้--จบ--
-วย/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ