สภากทม. อนุมัติงบฯ 1 ล้าน ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ชุมชนสวนพลูพัฒนา

ข่าวทั่วไป Friday April 30, 2004 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--กทม.
นายธวัชชัย ปิยนนทยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสาทร ได้ยื่นญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครประสานกับหน่วยงานของรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยในชุมชนสวนพลูพัฒนาอย่างเร่งด่วน ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ. 2547 เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 47 ที่ผ่านมา ซึ่งสภากรุงเทพมหานครได้อนุมัติงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้จำนวน 1,000,000 บาท
เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 47 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ซอย 8 ชุมชนสวนพลูพัฒนา และแฟลตตำรวจ สน.วัดพระยาไกร 1 ซึ่งในวันที่เกิดเหตุ สำนักงานเขตสาทร ได้ดำเนินการรับลงทะเบียนชาวชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อจะได้เป็นหลักฐานในการขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ชุมชนดังกล่าวเป็นชุมชนขนาด 700 หลังคาเรือน และมีศูนย์พัฒนาเด็กซึ่งมีเด็กอยู่ในความดูแลของศูนย์ ประมาณ 250 คน นอกจากบ้านเรือนประชาชนแล้ว สวนสุขภาพ ศูนย์สาธารณสุข ห้องสมุดชุมชน รวมทั้งแฟลตของตำรวจได้รับความเสียหายทั้งหมด ในส่วนของการลงทะเบียนขอความช่วยเหลือนั้นได้มีประชาชนจำนวนมากมาลงทะเบียน โดยมีประชาชนบางส่วนที่ไม่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าวมาร่วมลงทะเบียนด้วย ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาในการจัดสรรเงินกองทุนช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจริง จึงขอให้กทม. ตรวจสอบข้อเท็จจริงของผู้มาลงทะเบียนอย่างถี่ถ้วนด้วย ทั้งนี้เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่มีที่อยู่อาศัย จึงขอให้กรุงเทพมหานครและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย โดยจัดสรรให้เป็นสัดส่วน รวมทั้งให้มีการสำรวจพื้นที่ชุมชนที่มีอยู่ในกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นชุมชนขนาดเล็ก ชุมชนขนาดใหญ่ เพื่อความสะดวกในการเข้าแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ และขอให้กรุงเทพมหานครจัดหน่วยแพทย์ที่มีความชำนาญด้านการฟื้นฟูสภาพจิตใจเข้าไปดูแลเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบด้านจิตใจจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่ชุมชนสวนพลูพัฒนานั้น ถือเป็นตัวอย่างความสูญเสียที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันหาหนทางแก้ไขเรื่องการดับเพลิงในพื้นที่ชุมชนหนาแน่นอย่างจริงจัง ในเรื่องตนได้ดำเนินการให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต สำรวจพื้นที่ของแต่ละเขตว่ามีชุมชนหนาแน่นในพื้นที่จำนวนเท่าใด แล้วดำเนินการจัดทำแผนที่ภายในชุมชนต่างๆ ดังกล่าวว่ามีซอยเล็ก ซอยน้อย มีทางเข้า ทางออกตรงจุดใดบ้าง ทั้งนี้เพื่อที่จะสามารถนำรถดับเพลิงเข้าไปในชุมชนได้สะดวก และควบคุมเพลิงได้ทันก่อนที่เกิดความสูญเสีย ส่วนเรื่องการจัดสรรที่อยู่อาศัยภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหมนั้น ได้มีโครงการที่จะสร้างที่พักอาศัยในลักษณะแฟลต 2 ชั้น หรือ 3 ชั้น สามารถอยู่ได้เป็นครอบครัว มีสภาพแวดล้อมที่ดี มีการจัดสรรพื้นที่เป็นสัดส่วน สำหรับการลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อนนั้นทางกทม. ก็ได้กำชับเขตฯ ให้ดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบให้มากที่สุด หากมีบริษัท ห้างร้าน ประชาชนที่มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือก็ให้ดำเนินการเปิดบัญชีเงินฝากไว้สำหรับกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ และการฟื้นฟูสภาพจิตใจนั้นจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ