กระทรวงพลังงาน ให้คำมั่นประชาชน ยันทุกหน่วยงานพร้อมทุ่มชีวิตรับรอง สร้างประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ทุกพื้นที่มีพลังงานใช้ทั่วถึง

ข่าวทั่วไป Tuesday May 4, 2004 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--กระทรวงพลังงาน
ก.พลังงาน ให้คำมั่นประชาชน ยันทุกหน่วยงานพร้อมทุ่มชีวิตรับรอง สร้างประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ทุกพื้นที่มีพลังงานใช้ทั่วถึง ราคาเป็นธรรม เพียงพอความต้องการไปอีก 50 ปี และปักธงชาติไทยเป็นศูนย์กลางพลังงาน
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการลงนามสัญญารับรองการปฏิบัติราชการ กระทรวงพลังงาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า กระทรวงพลังงานได้เรียกผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานทั้งหมดที่สังกัด อาทิ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน มาร่วมลงนามสัญญา คำรับรองการปฏิบัติงาน โดยต้องดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงพลังงาน และต้องดำเนินการตามแผนงานของแต่ละหน่วยงานตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ และคุ้มค่าต่องบประมาณที่ได้รับไป โดยหากปฏิบัติงานไม่ได้ตามที่กำหนดไว้ จะต้องมีการระบุถึงสาเหตุที่ชัดเจน และจะมีการพิจารณาถึงบทลงโทษต่อไป
ทั้งนี้ หลักการใหญ่ ๆ ที่ต้องนำไปปฏิบัติและจะเป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน ได้แก่ การรับผิดชอบในส่วนงานของแต่ละหน่วยงาน ตามยุทธศาสตร์กระทรวงพลังงาน พ.ศ. 2547 — 2551 ซึ่งจะเน้นหนักการใช้พลังงานในประเทศให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ประเทศมีพลังงานใช้อย่างต่อเนื่อง และเพียงพอต่อความต้องการไปอีก 50 ปี ประชาชนมีพลังงานใช้อย่างทั่วถึง ในราคาที่เป็นธรรม และทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น รวมทั้งการพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาค
สำหรับหน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละเรื่อง ได้แก่ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จะต้องสร้างและรักษาความมั่นคงในการจัดหาเชื้อเพลิงธรรมชาติ อาทิในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย แก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา และส่งเสริมการหาเชื้อเพลิงในต่างประเทศ กรมธุรกิจพลังงาน จะต้องเร่งแก้ไขกฎระเบียบในการจัดตั้งคลังปลอดอากร และกฎระเบียบเพื่อสนับสนุนการค้าในเขตปลอดอากรเพือส่งเสริมให้ประเทศเป็นศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาคโดยเร็ว
กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จะสนับสนุนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมให้ใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ผลักดันให้เกิดการลงทุน ควบคู่ไปกับการพัฒนาพลังงานทดแทนอย่างยั่งยืน เพื่อให้หมู่บ้านในชนบทห่างไกลมีพลังงานใช้อย่างทั่วถึง และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน จะมุ่งพัฒนานโยบายด้านราคาพลังงาน ให้เป็นธรรมยิ่งขึ้น พัฒนานโยบายด้านจัดหาพลังงาน รวมทั้งเพิ่มบทบาทของภาคเอกชนเพื่อส่งเสริมการแข่งขัน--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ