สสวท.รายงานความคืบหน้าการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับเอเซีย ครั้งที่ 5 ประเทศเวียดนาม ผู้แทนประเทศไทยทั้ง 8 คน ลงสนามสอบภาคทฤษฎีแล้ว

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 4, 2004 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--สสวท.
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า ตามที่ สสวท. และคณะอนุกรรมการจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2547 ได้จัดส่งผู้แทนประเทศไทย จำนวน 8 คน ได้แก่ นายชรัต ทองประยูร นายชัยชลิต ศรีสวัสดิ์ นายธีรศักดิ์ มิ่งอาชา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายภูมิยศ วิมล กิตติวัฒน์ นายวาทิต อัศวสุนทรเนตร นายวุฒิวัฒน์ งามพฤติกร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายธนสิน นำไพศาล โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และ นายพิเชฐ วณิชชาพงศ์เจริญ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ไปแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิก ระดับทวีปเอเชีย ระหว่างวันที่ 26 เมษายน - 4 พฤษภาคม 2547 ณ Hanoi University of Science กรุงฮานอยประเทศเวียดนามนั้น คณะผู้แทนประเทศไทยและอาจารย์ผู้ควบคุมทีมได้เดินทางไปถึงสถานที่จัดการแข่งขันตั้งแต่วันจันทร์ที่ 26 เมษายน 2547 เพื่อลงทะเบียนเข้าแข่งขัน และในวันอังคารที่ 27 เมษายน 2547 เจ้าภาพได้จัดพิธีเปิดในช่วงเช้า หลังจากนั้นคณะนักเรียนจากทุกประเทศได้เดินทางไปทัศนศึกษาที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเวียดนามและวัด Van Mieu ส่วนคณะอาจารย์จากประเทศต่างๆ ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับข้อสอบและการแปลข้อสอบภาคทฤษฎีที่ห้องประชุมใน Hanoi University of Science เพื่อใช้สอบเมื่อวันพุธที่ 28 เมษายน 2547 ซึ่งต้องใช้เวลา 5 ชั่วโมง หลังจากนั้นคณะผู้แทนจากประเทศต่างๆ จะไปทัศนศึกษาหมู่บ้าน Van Phue Silk Village และชมเมืองฮานอยเพื่อเป็นการผ่อนคลายความเครียดจากการสอบ สำหรับคณะอาจารย์ในช่วงเช้าไปชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะเวียดนามและวัด Van Mieu และในช่วงบ่ายจะเดินทางไปสมทบกับคณะนักเรียนที่หมู่บ้าน Van Phue silk Village และชมเมืองฮานอย
เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2547 ที่ผ่านมา คณะผู้แทนจากทุกประเทศได้ไปทัศนศึกษาที่พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ และพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาเวียดนามตลอดทั้งวัน ก่อนที่จะลงสู่สนามประลองภาคปฏิบัติในวันต่อไป ส่วนคณะอาจารย์จะเข้าประชุมเกี่ยวกับข้อสอบและการแปลข้อสอบภาคปฏิบัติในช่วงบ่าย
การแข่งขันครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมชิงชัยประมาณ 15 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ออสเตรเลีย ไต้หวัน กัมพูชา อินโดนีเซีย อิสราเอล มาเลเซีย มองโกเลีย คาซัคสถาน จีน สิงคโปร์ เติร์กมินิสถาน อุซเบกิสถาน เวียดนาม และลาว ประเทศละไม่เกิน 8 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นบรรยากาศทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เยาวชน และส่งเสริมให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสัมพันธไมตรีกันต่อไป สำหรับผลการแข่งขันคาดว่าจะได้ทราบในวันที่ 3 พฤษภาคม 2547 ที่จะถึงนี้ สสวท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงใคร่ขอเรียนเชิญชาวไทยร่วมเป็นกำลังใจให้ผู้แทนประเทศไทยทั้ง 8 คนด้วย
เว็บไซต์ฟิสิกส์โอลิมปิกเอเซีย ครั้งที่ 5 http://www.hus.edu.vn/apho2004
ดาวน์โหลดภาพกิจกรรมได้ที่เว็บไซต์ สสวท.www.ipst.ac.th--จบ--
-ลจ/รอ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ