‘เลดี้ โซน’ แนะ เคล็ดลับการเรียนวิชาดนตรี แสนง่าย แปลก แถมได้ผล

ข่าวทั่วไป Monday February 21, 2005 17:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ “เลดี้ โซน” วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของการร้องเพลงที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ จาก “อาจารย์ดุษฎี พนมยงค์” อาจารย์สอนวิชาขับร้องคณะดุริยางค์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่มีรางวัลดนตรีเหรียญเงินโอลิมปิกจากการแข่งขันร้องเพลงประสานเสียง ครั้งที่ 3 ในปี 2004 ที่ประเทศเยอรมัน มาการันตีความสามารถด้วย ซึ่งการแข่งขันนี้ 2 ปีจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น งานนี้อาจารย์ดุษฎี กล่าวถึงการแข่งขันดนตรีโอลิมปิกว่า
“การแข่งขันดนตรีโอลิมปิกนี้ ประเทศไทยได้ส่งเข้าประกวดเป็นครั้งแรก โดยมีเพลงที่ส่งเข้าประกวด เช่น เพลงลาวดวงเดือน, เพลงลอยกระทง และอยุธยาพินาศแล้ว เป็นต้น ซึ่งจะมีการคัดเลือกอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ และในทีจะมีนักร้องประมาณ 20 คน มีทั้งผู้ชาย และผู้หญิง อายุก็มีตั้งแต่ 18 ปีจนถึงอายุ 40 ปี ทั้งนี้ การประกวดจะเป็นการประสานเสียง ซึ่งจะมี 4 แนว และ 6 แนว สำหรับเคล็ดลับการร้องเพลงประสานเสียงที่ดีนั้น ไม่ถึงกับต้องมีสุขภาพดี แต่ควรฝึกฝนอ่านบทกลอนไทย และหายใจให้ถูกต้อง นอกจากนั้น ยังบอกอีกว่าเวลาร้องเพลงมีเคล็ดเด็ดโดยให้ส่องกระจกขณะที่ร้องเพลง จะช่วยให้เราได้ฝึกฝนการถ่ายทอดเสียงให้สอดคล้องกับอารมณ์ ส่วนคนที่มีปัญหาในเรื่องการร้องเพลงเพี้ยน วิธีแก้ไขง่ายมาก เพียงแค่ฟัง ฝึกฟังตัวโน้ตให้ถูกต้องฝึกออกเสียง โดยค่อยๆ ฝึกไปเรื่อยๆ เพราะอาจารย์เชื่อว่า ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของคนที่มีใจรักในเสียงเพลงแน่ค่ะ”
สำหรับคนที่มีใจรักในเสียงเพลง พลาดไม่ได้กับเรื่องราวการแข่งขันดนตรีโอลิมปิก และเคล็ดลับในการร้องเพลงที่ดี ในรายการ “เลดี้ โซน” วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางช่องไอทีวี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์: พยุงจิตร โกโสภา / ปฐม์พร ภูวนารถนุรักษ์
โทรศัพท์ : 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ