ไบโอดีเซล : พลังงานทดแทนที่เป็นความหวังของไทยในอนาคต

ข่าวทั่วไป Thursday December 8, 2005 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
น้ำมันไบโอดีเซล ยังคงเป็นพลังงานทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นความหวังของไทยได้ ในอนาคต หากภาครัฐเร่งศึกษาวิจัยผลกระทบต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวให้มีความชัดเจน
จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแสดงพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถ ทดลอง พบว่าสามารถนำน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ซึ่งเป็นทรัพยากรหาได้ในประเทศ มาผสมกับน้ำมันดีเซลทุกอัตราส่วนมาใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล หลายหน่วยงานและหลายองค์กร จึงหันมาให้ความสนใจศึกษา ค้นคว้า ทำให้น้ำมันไบโอดีเซลมีการผลิตหลากหลายสูตรด้วยกัน จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่นักวิชาการต่าง ๆ ถึงความเป็นไปได้ของการนำน้ำมันไบโอดีเซลมาใช้เป็นประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และขณะนี้รัฐบาลเองได้ทำการ วิจัยพัฒนา การนำน้ำมันไบโอดีเซลมาใช้ เพื่อศึกษาถึงผลกระทบต่อเครื่องยนต์ในระยะยาว แม้ไบโอดีเซลจะไม่สามารถทดแทนการใช้พลังงานน้ำมันเชื้อเพลิงได้ทั้งหมด แต่หากส่งเสริมให้มีการนำมาใช้อย่างจริงจัง ก็จะช่วยให้เกิดผลดีที่เห็นเด่นชัดในเรื่องความประหยัด ลดมลพิษ รวมทั้งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตการเกษตรที่เป็นผลดีต่อเกษตรกรไทยอย่างมาก และเมื่อผลการวิจัยของภาครัฐ ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้น้ำมันไบโอดีเซลยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก มีแต่นำไปใช้กับเฉพาะเครื่องยนต์ภาคการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสถึงการพัฒนา การผลิตไบโอดีเซลอีกครั้ง เนื่องจากทรงห่วงใยถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงในอนาคต ในโอกาสทรงมีพระราชดำรัสต่อ คณะผู้เข้าเฝ้า ฯ ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวโรกาสวันเฉลิม พระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๔๘ เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ที่ผ่านมา
ขณะที่ผู้ประกอบการค้าน้ำมัน ก็พร้อมรองรับการจำหน่ายไบโอดีเซล โดยนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้จัดการอาวุโสสายตลาดอุตสาหกรรม และน้ำมันหล่อลื่น บริษัท บางจากปิโตรเลียม กล่าวว่า บริษัท ได้เปิดจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลที่จังหวัดเชียงใหม่ ๒ แห่ง และกรุงเทพมหานคร ๓ แห่ง โดยราคาขายที่จังหวัดเชียงใหม่ถูกกว่าน้ำมันดีเซลลิตรละ ๕๐ สตางค์ ส่วนที่กรุงเทพมหานครถูกกว่าน้ำมันดีเซล ลิตรละ ๗๕ สตางค์ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนมากขึ้น ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนขยายการขายเพิ่ม โดยจะเน้นไปที่สถานีบริการน้ำมันชุมชนในต่างจังหวัดที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร และเตรียมจัดตั้ง ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้เพียงพอต่อความสนใจของประชาชน เชื่อว่า การขยายจะมีผลอย่างเป็นรูปธรรมในปีหน้า
อย่างไรก็ตาม กรมธุรกิจพลังงานได้ออกประกาศกำหนดมาตรฐานคุณภาพของไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมัน สำหรับใช้ผสมในน้ำมันดีเซลในอัตราส่วนไม่เกินร้อยละ ๕ ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยอมรับว่า สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ดีเซลได้ โดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซลที่อัตราส่วนร้อยละ ๑๐ในปี ๒๕๕๕ พร้อมมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ศึกษา ผลการใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลหมุนเร็ว เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้พิจารณากำหนดมาตรฐานคุณภาพ ของน้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซลที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ต่อไป ทำให้เชื่อได้ว่า น้ำมันไบโอดีเซล จะเป็นพลังงานทดแทนที่เป็นความหวังของไทยได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลด้วยว่าจะสนับสนุน การผลิตมากน้อยเพียงใด
(ที่มา : เว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์ www.prd.go.th/Hots/S_hot.php?id=4349)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ