ประธานมณฑลกวางสีเข้าพบนายกฯ ชักชวนไทยลงทุนด้านการเกษตร แปรรูปอาหาร โดยให้สิทธิพิเศษด้านภาษี

ข่าวทั่วไป Thursday May 6, 2004 11:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--ซี.พี.พลาซ่า
เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2547 นายลู่ ปิง ประธานมณฑลกวางสี แห่งเขตปกครองตนเองเผ่าจ้วงแห่งกวางสี และคณะรวม 19 คน ได้เข้าพบ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเยี่ยมคารวะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านต่างๆ เนื่องในโอกาสเดินทางมาประเทศไทยตามคำเชิญร่วมของกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และกลุ่มบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด โดยมณฑลกวางสีได้มีนโยบายชักชวนนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะนักลงทุนไทยและอาเชียนให้เข้าไปลงทุนมากขึ้น ด้วยการให้สิทธิพิเศษด้านภาษีอากร เช่น ยกเว้นภาษีเงินได้และลดหย่อนภาษีเงินได้ (ขณะนี้ภาษีเงินได้เก็บสูงสุดที่ร้อยละ 15) โดยกิจการที่น่าลงทุนในกวางสีประกอบด้วย กิจการเกี่ยวกับการเกษตร การแปรรูปอาหารผลไม้ การท่องเที่ยว
ทั้งนี้ กลุ่มซีพี เป็นนักลงทุนไทยกลุ่มแรกที่เข้าไปลงทุนในมณฑลกวางสีเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2536 โดยกลุ่มซีพีได้เข้าไปลงทุนในกิจการต่างๆ อาทิ โรงงานอาหารสัตว์ ฟาร์มไก่ อาหารสัตว์น้ำ เพาะพันธุ์ข้าวโพด โรงงานปูนซิเมนต์ ส่วนกลุ่มบริษัท น้ำตาลมิตรผล ก็ได้เข้าไปลงทุนโรงงานผลิตน้ำตาลทรายขาวจำนวน 5 โรงงานในช่วงปลายปี 2536
โดยกลุ่มมิตรผลในนามของบริษัท อีสต์เอเชียพรอบเพอร์ตี้ จำกัด ได้เข้าไปร่วมทุนกับโรงงานน้ำตาลของจีนรวม 5 โรงในเมืองฉงโจว่ ซึ่งในช่วงแรกมีกำลังการหีบอ้อยวันละ 13,200 ตัน แต่หลังจากการเข้าร่วมลงทุนแล้วกลุ่มมิตรผลได้ดำเนินการปรับปรุงเครื่องจักรให้ทันสมัยและขยายกำลังผลิตเพิ่มขึ้นจนปัจจุบันโรงงานทั้ง 5 แห่งสามารถหีบอ้อยได้ถึงวันละ 44,000 ตัน ในฤดูหีบ 03/04 ที่เพิ่งจะปิดหีบลงในกลางเดือนเมษายน พ.ศ. 2547 ทางกลุ่มฯสามารถหีบอ้อยได้ 5,303 ล้านตันและผลิตน้ำตาลได้ประมาณ 6.5 แสนตัน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 11.8% ของกวางสีและ 6.6% ของทั้งประเทศจีน
สำหรับมณฑลกวางสีนั้น ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของประเทศจีน จัดเป็นมณฑลที่ใหญ่เป็นอันดับ 9 ของประเทศจีน มีประชากรประมาณ 47.75 ล้านคน ซึ่งถึงแม้จะมีการลงทุนอุตสาหกรรมหลายอย่าง อาทิ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ อุตสาหกรรมน้ำตาล อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ แต่กวางสีก็จัดเป็นมณฑลเกษตรกรรม โดยเฉพาะการมีพื้นที่ปลูกอ้อยมากที่สุดในประเทศจีน คือ 5 แสนเอเคอร์ ผลิตอ้อยได้ 40 ล้านตัน และผลิตน้ำตาลทรายขาวได้ 5.5 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วน 55% ของผลผลิตน้ำตาลทั้งประเทศ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-656-8488 ต่อ 457--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ