HP, EPSON และ CANON ผนึกกำลังทลายแหล่งจำหน่ายตลับหมึกปลอม

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 6, 2004 12:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
3 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการผ้าหมึกสำหรับงานพิมพ์คอมพิวเตอร์ นำโดยเอชพี เอปสัน และแคนนอน รวมกำลังเร่งกวาดล้างแหล่งจำหน่ายตลับหมึกปลอม ที่ผุดขึ้นเกลื่อนกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล ระบุที่ผ่านมาต้องสูญเงินกว่า 20 ล้านบาทเฉพาะการละเมิดในตลาดเมืองไทยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สำหรับ แผนการกวาดล้างขั้นต่อไปเตรียมขยายสู่แหล่งปลอมแปลงในเขตต่างจังหวัด
รายงานข่าวจากบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด จำกัด (HP), บริษัทไซโก เอ็ปสัน คอร์ปอเรชั่น (EPSON) และบริษัท แคนนอน กาบูชิกิไกชา (CANON) แจ้งว่า ทั้งสามบริษัทร่วมกันประกาศสงครามกับผู้ละเมิดสิทธิ์ตลับหมึกและผ้าหมึกปลอมทั่วประเทศ โดยเมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา ทั้งสามบริษัทได้ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการสืบสวนสอบสวนคดีเศรษฐกิจ นำกำลังเข้าตรวจค้นเพื่อจับกุมกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายตลับหมึกปลอมยี่ห้อ HP, EPSON และ CANON ในเขตกรุงเทพฯ นับเป็นการกวาดล้างและจับกุมอีกระลอกหนึ่ง หลังจากได้มีการประกาศนโยบายรณรงค์ต่อต้านการแพร่ระบาดการจำหน่ายตลับหมึกและผ้าหมึกปลอมทั่วกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑลตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยเจ้าของร้านค้าที่ถูกจับกุมในข้อหาละเมิดสิทธิ์เครื่องหมายการค้า จะได้รับโทษสูงสุดคือ จำคุกไม่เกิน 4 ปีหรือปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
รายงานยังระบุอีกว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา HP, EPSON และ CANON ต้องสูญเงินเป็นจำนวนมากกว่า 20 ล้านบาท อันเนื่องจากปัญหาการผลิตและจำหน่ายสินค้าตลับหมึกปลอมในประเทศไทย ยิ่งกว่านั้นชื่อเสียงอันดีของ HP, EPSON และ CANON ในด้านคุณภาพตลับหมึกต้องเสื่อมเสียไปด้วย เนื่องจากลูกค้าได้ซื้อสินค้าปลอมที่มีคุณภาพต่ำไปใช้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
ทางด้านทนายความผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด จำกัด, บริษัทไซโก เอ็ปสัน คอร์ปอเรชั่น และบริษัท แคนนอน กาบูชิกิไกชา เปิดเผยว่า ได้มีการวางแผนเตรียมขยายวงกว้างในการตรวจค้นและจับกุมบริษัทหรือร้านค้าปลีกในเขตต่างจังหวัด เพื่อกวาดล้างสินค้าตลับหมึกปลอมให้หมดสิ้นไปจากตลาดเมืองไทย ขณะเดียวกันจะประสานงานกับหน่วยปราบปรามการละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบังคับการสืบสวนสอบสวนคดีเศรษฐกิจ (บก.สศก.) เพื่อดำเนินการกวาดล้างสินค้าปลอมเหล่านี้ต่อไป
บริษัท ติลลิกี แอนด์ กิบบินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายของบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด จำกัด, บริษัทไซโก เอ็ปสัน คอร์ปอเรชั่น และบริษัท แคนนอน กาบูชิกิไกชา แสดงความคิดเห็นว่า บริษัทมีความยินดีที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการด้วยความห่วงใย เนื่องจากไม่อยากให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวงจนเกิดความสับสนในแหล่งที่มา และเข้าใจผิดต่อคุณภาพของสินค้าที่มีปัญหาเหล่านี้ และบริษัท ติลลิกี แอนด์ กิบบินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายของทั้งสามบริษัท หวังว่าแผนการรณรงค์กวาดล้างผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกสินค้าปลอมแปลงโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติและบก.สศก. จะถูกดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน HP, EPSON และ CANON ได้ยืนยันว่าจะสนับสนุนการปราบปรามดังกล่าวต่อไป
ข้อมูลเกี่ยวกับแคนนอน
แคนนอนเริ่มต้นในฐานะบริษัทพร้อมด้วยพนักงานที่มีความมุ่งมั่นอย่างเต็มกำลัง ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นบริษัทที่เป็นที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในการผลิตกล้องถ่ายรูปและสื่อต่างๆ ทั่วโลก อย่างไรก็ตามที่มาของความสำเร็จของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลง : ความมุ่งมั่นที่ผ่านมาและเทคนิคเฉพาะทางเทคโนโลยีที่สะสมมากว่า 60 ปี แคนนอนยังคงก้าวต่อไปโดยใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์แก่ผู้คนจนกลายเป็นบริษัทที่เป็นที่ชื่นชอบทั่วโลกข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี
เอชพีนำเสนอสุดยอดเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจและชีวิตประจำวัน โซลูชั่นของเอชพีสามารถขยายขอบข่ายของโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง การให้บริการที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก และผลิตภัณฑ์ในส่วนของภาพและการพิมพ์สำหรับผู้ใช้ทั่วๆ ไป ไปจนถึงสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ในปีงบประมาณ 2545 เอชพีมีผลประกอบการรวมทั้งสิ้น 70.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
ข้อมูลเกี่ยวกับเอปสัน
นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นมา ไซโก้ เอปสัน คอร์เปอเรชั่น ได้สร้างชื่อเสียงในฐานะผู้บุกเบิก เทคโนโลยีและนวัตกรรมหลากหลาย ไซโก้ เอปสันได้รับการยอมรับทั่วไปว่าเป็นผู้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูง ทำให้บริษัทกลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมต่างๆ หลายประเภท
บรรยายภาพ: โฉมหน้าตลับหมึกสำหรับเครื่องเลเซอร์ พรินเตอร์ ที่ปลอมแปลงสินค้าภายใต้ยี่ห้อ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด ซึ่งลูกค้าสามารถสังเกตได้ว่าตัวหนังสือบนสติกเกอร์จะไม่คมชัดเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าของแท้
สำหรับสื่อมวลชน : สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณสุคนทิพย์ จิตมงคลทอง
บริษัท ติลลิกี แอนด์ กิบบินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
Tel: 0-2263-7700Sukontip@tillekeandgibbins.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดยคุณณัฐภาดา สืบมา
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
Tel: 0-29713711 nuttapada@pc-a.co.th--จบ--
-นท-

แท็ก แคนนอน   เอชพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ