อเบอร์ดีนมั่นใจ 4 ปัจจัยบวกหนุนออกกองทุนตราสารหนี้

ข่าวทั่วไป Thursday May 6, 2004 15:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--บลจ.อเบอร์ดีน
บลจ.อเบอร์ดีน ออกกองทุนตราสารหนี้ระยะปานกลาง "อเบอร์ดีน อินเทลวิชั่น อินคัม" มูลค่า1,000 ล้านบาท รับมือ 4 ปัจจัยชี้นำหนุนโอกาสดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต เน้นลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดีระดับความน่าเชื่อถือไม่น้อยกว่า BBB อายุเฉลี่ยใกล้เคียงอายุโครงการ เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาตลาด เปิดขาย IPO 6-12 พ.ค.ครั้งเดียวเท่านั้น
สาธรธานี : นายอลัน แคม (Alan Kam) กรรมการผู้จัดการ (Chief Executive Officer) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด หรือ บลจ.อเบอร์ดีน (Aberdeen Asset Management Co.,Ltd) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 6 - 12 พฤษภาคม นี้ บริษัทฯ จะเปิดขายครั้งแรกและเป็นการเสนอขายหน่วยลงทุนเพียงครั้งเดียว "กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อินเทลวิชั่น อินคัม" (Aberdeen Intel Vision Income Fund; ABINV) ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ระยะปานกลาง มูลค่าโครงการ 1 พันล้านบาท
" กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อินเทลวิชั่น จะใช้กลยุทธ์การบริหารกองทุนโดยเน้นลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดี ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสูงกว่าหรือเท่ากับ BBB และตั๋วแลกเงินของบริษัทเอกชนที่มีความมั่นคง โดยมีการกำหนดระยะเวลาของตราสารให้สอดคล้องกับกองทุนควบคู่ไปกับการดูแลความเสี่ยง เช่น ตราสารที่มีอายุเกินกว่า 2.5 ปี จะต้องเป็นตราสารที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือไม่น้อยกว่า A- และมีการการจำกัดการลงทุนในแต่ละภาคธุรกิจไม่เกิน 40% เป็นต้น โดยมีนโยบายถือครองตราสารดังกล่าวจนครบกำหนด เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาตลาดที่อาจจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการกองทุนได้มีการกระจายการลงทุนในตราสารที่อายุสั้นบางส่วน ซึ่งเมื่อครบกำหนดแล้ว กองทุนสามารถเลือกลงทุนในตราสารที่ให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นหากอัตราดอกเบี้ยมีการปรับขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับบุคคลธรรมดาที่มีเงินลงทุนระยะปานกลางที่ต้องการผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอและสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนทุก ๆ 6 เดือน จนกว่าครบอายุโครงการ" นายอลันเผย
นายอลัน เผยต่อว่า กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อินเทลวิชั่น มีอายุโครงการ 3 ปี ไม่เก็บค่าธรรมเนียมการขายและรับซื้อคืน มูลค่าซื้อขั้นต่ำ 50,000 บาท ทั้งนี้บริษัทฯ มองว่าภาวะทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น โดยมีปัจจัยทางเศรษฐกิจบ่งชี้หลัก ๆ อยู่ 4 ปัจจัย คือ 1. แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ 2. อัตราการใช้กำลังการผลิตภายในประเทศสูงขึ้น 3. ดุลบัญชีเดินสะพัด และ 4. ภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในประเทศมีแนวโน้มจะปรับสูงขึ้นในระยะ 6-12 เดือนข้างหน้า บริษัทฯ มั่นใจในการนำเสนอกองทุนเปิด อเบอร์ดีน อินเทลวิชั่น อินคัมให้แก่นักลงทุนที่ยังต้องการลงทุนในตราสารหนี้ โดยมุ่งหวังผลตอบแทนจากการถือตราสารจนครบกำหนดเป็นหลัก โดยเข้าใจว่าความผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้น จะมีผลเฉพาะราคาตลาด หากกองทุนถือไว้จนครบกำหนด ไม่ได้ขายออกไปก็จะคงได้รับผลตอบแทนของตัวตราสารเช่นเดิม
กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อินเทลวิชั่น อินคัม เป็นกองทุนที่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ ในวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมและเดือนเมษายนของทุกปี โดยจะเริ่มทำการรับซื้อคืนอัตโนมัติครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2547 และครั้งสุดท้ายในเดือนเมษายน 2550 และนับเป็นกองทุนแรกของบลจ.อเบอร์ดีน ที่มีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ (Auto redemtion).
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ปิยวรรณ อนันต์เวทยานนท์
ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์
โทร. 0-1944-1972--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ