ตลท. ผนึกความร่วมมือจุฬาฯ รุกขยายความรู้ด้านการเงินการลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday May 6, 2004 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลท. เดินหน้าสานต่อโครงการ University Networking ผนึกกำลังกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุกขยายความรู้ด้านการเงินการลงทุนแก่นิสิต นักศึกษา เน้นปลูกฝังความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง สร้างรากฐานวัฒนธรรมการลงทุนที่ดี มุ่งผลักดันให้เกิดการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืนในอนาคต
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึง ความคืบหน้าของ University Networking Project ซึ่งเป็นโครงการเผยแพร่ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนไปยังนิสิต นักศึกษา บุคลากรของสถาบันการศึกษาและประชาชนทั่วไปผ่านเครือข่ายของสถาบันอุดมศึกษา ว่า ตลท. ได้รับความร่วมมือจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในส่วนกลางแห่งแรกโดยลงนามในบันทึกข้อตกลงที่จะร่วมกันเผยแพร่ความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมและการใช้สื่อทั้งของตลท. และมหาวิทยาลัยเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนอย่างกว้างขวาง
"ตลท.และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะร่วมกันผลักดันให้วิชาการบริหารเงินส่วนบุคคลหรือ Personal Finance เป็นหลักสูตรสำหรับนิสิตทุกคณะ เพื่อส่งเสริมการสร้างวินัยทางการเงิน ให้สามารถบริหารการใช้เงินในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะร่วมกันผลักดันให้มีการรับรองมาตรฐานความรู้ (Accreditation) สำหรับนิสิตที่ต้องการก้าวสู่วิชาชีพในตลาดทุน โดยจะมีการร่วมมือกับสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) พัฒนาหลักสูตรการเรียนระดับปริญญาตรีให้มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับความต้องการในการประกอบวิชาชีพ เพื่อที่จะสามารถประกอบวิชาชีพได้หลังสำเร็จการศึกษา ซึ่งจะส่งผลดีต่อนิสิตและผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน" นายกิตติรัตน์กล่าว
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดนุชา คุณพนิชกิจ คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้แทนอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับตลท. ในการพัฒนาความรู้ด้านการเงินและการลงทุนแก่นิสิต นักศึกษา โดยกิจกรรมที่จะร่วมกันจัดขึ้นได้มีการวางกำหนดการไว้แล้วไม่น้อยกว่า 7 กิจกรรม ทั้งกิจกรรมเชิงวิชาการ การพัฒนาหลักสูตร การอบรมบุคลากร และการเผยแพร่ผลงานวิชาการผ่านสื่อและช่องทางต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้นิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยอื่น ๆ มีความตื่นตัว และให้ความสนใจกับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นอย่างแน่นอน"
"ตลท. โดยสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) และบริษัทแฟมิลี่ โนฮาว จำกัด ได้มุ่งเน้นที่จะขยายความรู้ด้านการเงินและการลงทุนไปยังกลุ่มบุคคลทุกระดับ นับตั้งแต่นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วไป จนถึงผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน โดยจัดกิจกรรมที่สามารถเข้าถึงทุกกลุ่ม อาทิ การสอดแทรกเรื่องการออม ในนิทานและละครสำหรับเยาวชนเรื่อง "หมูอู๊ดอี๊ดกับกระปุกกายสิทธิ์" การจัดพิมพ์คู่มือการเรียนการสอน "เงินทองของมีค่า" ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ให้มีการคู่มือนี้ไปสอนในปีแรกนี้ประมาณ 500 แห่ง รวมถึงการจัดสัมมนา และผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน เช่น เงินทองต้องใส่ใจ ออมก่อนรวยกว่า เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมถึงการจัดงาน SET IN THE CITY เพื่อให้ความรู้แก่ผู้มีเงินออมและผู้ลงทุน เป็นต้น" นายกิตติรัตน์กล่าว
ในปี 2546 ตลท. ได้มีความร่วมมือในลักษณะเดียวกันนี้กับมหาวิทยาลัยในภูมิภาคจำนวน 2 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น และได้จัดกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านการเงินการลงทุนแก่ผู้สนใจในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ตลท.ยังอยู่ระหว่างการประสานงานกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อร่วมมือในลักษณะเดียวกันนี้
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 / รุ่งรัชนี อริยภิญโญ โทร.0-2229-2659 กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049
เอกสารประกอบการข่าวตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ฉบับที่ 37/2547 วันที่ 6 พฤษภาคม 2547
กิจกรรมภายใต้ความร่วมมือในโครงการ University Networking
ระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2547
1) โครงการสัมมนาวิชาการตลาดทุน ซึ่งเป็นความร่วมมือของตลท. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จัดขึ้นสำหรับอาจารย์ที่สอนระดับปริญญาตรีทางการเงินทั่วประเทศกว่า 120 แห่ง จำนวนรวม 300 คน เป็นสัมมนาที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปี ในปีนี้กำหนดจัดวันที่ 13-17 ตุลาคม 2547 มุ่งเน้นสร้างรากฐานความรู้ทางการเงินที่แน่น และสร้างมาตรฐานสำหรับผู้สอน เพื่อหวังให้ช่วยขยายผลได้รวดเร็ว ต่อเนื่อง และทันท่วงทีของการผลิตบัณฑิตออกสู่ตลาดทุน
2) โครงการ MINI MBA: Capital Market เป็นหลักสูตรความรู้ร่วมสมัยเกี่ยวกับตลาดทุน ที่มุ่ง ยกระดับความรู้และประสบการณ์ของผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเงินและการลงทุน
3) โครงการ Financial Camp ให้ความรู้นิสิตและนักศึกษาให้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารเงินส่วนบุคคล (Personal Finance)
4) โครงการ Open House เปิดโลกของการศึกษาทางการบริหารธุรกิจ เพื่อแนะแนวให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เตรียมตัวจะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา
5) กิจกรรมการพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลด้านการเงินและการลงทุน เช่น การสนับสนุนการวิจัยทางการเงิน (Financial Research)
6) การประชุมทางวิชาการที่เกี่ยวกับการเงินและตลาดทุน
7) การจัดตั้งสาขาห้องสมุดตลท. (SET Corner) ที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ