กทม. ชี้แจงค่าธรรมเนียมการเก็บและขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยอัตราใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday May 6, 2004 16:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--กทม.
นางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครได้ออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเรื่อง ค่าธรรมเนียมการเก็บและขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข พ.ศ.2546 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2547 นั้น ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอย ซึ่งจากเดิมจัดเก็บเป็นรายปี แต่ขณะนี้จะจัดเก็บเป็นรายเดือน เว้นแต่ประชาชนยินดีที่จะชำระค่าธรรมเนียมล่วงหน้า เป็นราย 6 เดือน หรือ 1 ปี ก็สามารถแจ้งความจำนงได้ สาเหตุที่ต้องเก็บเป็นรายเดือน เพราะจะมีผลต่อการจัดสรรเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ ซึ่งคิดจากการนำค่าธรรมเนียมที่สำนักงานเขตแต่ละเขตจัดเก็บได้เป็นรายเดือนมาคิดค่าตอบแทน เนื่องจากการเก็บและขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยเป็นงานที่เสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน สมควรกำหนดค่าตอบแทนเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบกระตือรือร้นในการให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และเพื่อให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสมและเป็นธรรมแก่พนักงาน เก็บขนมูลฝอย ซึ่งมีภาระหน้าที่ในการเก็บเงินค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอีกหน้าที่หนึ่ง นอกเหนือจากหน้าที่ประจำ โดยในการจัดเก็บ ค่าธรรมเนียมในอัตราใหม่นั้นได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือวันที่ 9 มกราคม 2547 เป็นต้นมา
เหตุผลในการขึ้นค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยนั้น เนื่องจากกทม. มีภาระหน้าที่ในการเก็บขนมูลฝอยประมาณ 9,500 ตัน/วัน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต จากภาระหน้าที่ดังกล่าว ทำให้กทม. ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บขนมูลฝอยระหว่างปี 2538-2545 เฉลี่ยปีละประมาณ 1,410 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการกำจัดมูลฝอยเฉลี่ยปีละประมาณ 628 ล้านบาท ในขณะที่อัตรา ค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยอัตราเดิมค่อนข้างต่ำ คือเก็บจากบ้านพักอาศัยทั่วไปที่มีมูลฝอยไม่เกินวันละ 20 ลิตร เพียงเดือนละ 4 บาท ทำให้กทม. ได้เก็บค่าธรรมเนียมเฉลี่ยได้เพียงปีละ 75 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณประมาณ 3.7 % ของค่าใช้จ่ายในการเก็บขนและกำจัดมูลฝอยทั้งหมด ซึ่งจากการขาดความสมดุลในด้านรายรับและรายจ่ายในส่วนนี้ กทม.ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายโดยใช้เงินรายได้ส่วนอื่นมาชดเชยเฉลี่ยปีละประมาณ 1,963 ล้านบาท และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี กรุงเทพมหานครจึงได้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยอัตราใหม่ จากเดิมที่เคยกำหนดค่าเก็บและขนมูลฝอยประจำเดือนกรณีที่มีปริมาณมูลฝอยวันหนึ่งไม่เกิน 20 ลิตร เก็บเดือนละไม่เกิน 4 บาท เพิ่มเป็นเดือนละ 40 บาท เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามที่กฎกระทรวงกำหนด ทั้งนี้การกำหนดค่าธรรมเนียมอัตราใหม่จะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนลดการผลิตมูลฝอยให้เหลือน้อยที่สุด และมีการแยกมูลฝอยเพิ่มขึ้น เพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมในอัตราน้อยที่สุด ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณมูลฝอยที่กทม. ต้องเก็บขนและกำจัดลดลง ช่วยประหยัดงบประมาณ และแก้ไขปัญหาการเก็บเงินนอกระบบที่ประชาชนเคยจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่อีกด้วย
ปลัดกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวอีกว่า ประชาชนที่ประสงค์จะแจ้งความจำนงชำระค่าธรรมเนียมล่วงหน้า สามารถแจ้งได้ที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตทุกเขต และหากพบเห็นเจ้าหน้าที่เรียกเก็บเงินนอกระบบ หรือมีการแยกขยะขณะปฏิบัติงาน หรือสื่งอื่นใดที่ไม่ถูกต้อง สามารถร้องเรียนผ่านสำนักงานเขต, ศูนย์ร้องเรียน กทม. โทร.1555, ศูนย์ประสานงานขยะ สำนักรักษาความสะอาด โทร.0 2247 1671, 0 2246 0301 ต่อ 2420, หรือทางเว็บไซต์ กทม. หรือมีหนังสือร้องทุกข์ถึงปลัดกรุงเทพมหานครโดยตรง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ