รัฐประกาศขึ้นเบนซิน 60 สตางค์/ลิตร และปรับก๊าซหุงต้มขึ้นอีก 1 บาท/กิโลกรัม

ข่าวบันเทิง Thursday May 6, 2004 18:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--สนพ.
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มีการปรับเพิ่มเพดานราคาน้ำมันเบนซินออกเทน 95 และเบนซิน 91 จำนวน 60 สตางค์ต่อลิตร และปรับราคาก๊าซหุงต้มเพิ่มขึ้นอีก 1 บาทต่อกิโลกรัม โดยมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (7 พฤษภาคม 2547)
ในการปรับราคาน้ำมันเบนซินขึ้นครั้งนี้ เป็นการลดภาระการชดเชยราคาน้ำมันของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลงเพียงส่วนน้อยเท่านั้น โดยอัตราชดเชยราคาน้ำมันเบนซินปัจจุบันอยู่ในระดับ 3.40 บาทต่อลิตร การปรับขึ้น 60 สตางค์ต่อลิตรครั้งนี้ กองทุนก็ยังคงชดเชยอยู่ถึง 2.80 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันดีเซลไม่มีการปรับขึ้น โดยกองทุนฯ ยังคงชดเชยต่อไปในอัตรา 2.20 บาทต่อลิตร เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าและค่าขนส่ง ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม จนถึงปัจจุบัน (6 พฤษภาคม 2547) กองทุนฯ ได้ชดเชยราคาน้ำมันเป็นจำนวนประมาณ 7,900 ล้านบาท
ในส่วนราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) จะมีการปรับขึ้น 1 บาทต่อกิโลกรัม จากราคา 15.81 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 16.81 บาทต่อกิโลกรัม โดยก๊าซหุงต้มขนาด 15 กิโลกรัม ราคาถังละ 236 บาท จะปรับเป็นราคาถังละ 252 บาท ทั้งนี้ ในการปรับราคา LPG ครั้งนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรม จากการนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเก็บจากผู้ใช้น้ำมันมาชดเชยราคาก๊าซหุงต้ม โดยจะทำให้กองทุนฯ ลดการชดเชยจากเดิม 3 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 2 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งการปรับราคาก๊าซหุงต้มครั้งนี้ ส่งผลต่อประชาชนน้อยมาก เช่น จะมีผลกระทบต่อครัวเรือนเพียงเดือนละ 15 บาท หรือวันละ 50 สตางค์เท่านั้น เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม ภาครัฐก็ได้มีมาตรการช่วยเหลือด้านต่างๆ มาโดยตลอด อาทิ การส่งเสริมการใช้ก๊าซ NGV โครงการอนุรักษ์พลังงาน โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงของภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ