เทรนด์ ไมโคร เตือนภัยการระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัส SASSER ทำให้ระบบเครือข่ายทำงานช้าลง

ข่าวทั่วไป Friday May 7, 2004 10:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ (TSE: 4704, NASDAQ: TMIC) ผู้นำด้านการบริการและซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสบนเครือข่ายและรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เปิดเผยว่า หนอนไวรัสตัวใหม่ SASSER ที่ระบาดโดยสแกนหาไอพี แอดเดรสและใช้ช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการไมโครซอฟต์ ผู้ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นระบบเครือข่ายขององค์กรและผู้ที่ใช้บรอดแบนด์จะมีความเสี่ยงกับหนอนไวรัสที่มาจากสายพันธุ์ SASSER ที่แพร่ระบาดไปในยุโรป, เอเชีย, ละติน อเมริกา และในสหรัฐฯ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม 2547 ซึ่ง SASSER ไม่ใช่หนอนตัวแรกที่ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของไมโครซอฟต์ เป็นวิธีแพร่พันธุ์ได้กว้างและขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว
หนอนไวรัส SASSER ได้ใช้ช่องโหว่ของวินโดวส์ ในส่วนของ "Local Security Authority Subsystem Service" หรือ (LSASS) ทำให้ผู้โจมตีสามารถควบคุมระบบที่ถูกผลกระทบได้ทั้งหมด SASSER สามารถเข้าไปในไอพี แอดเดรส ของระบบที่มีปัญหา เมื่อพบแล้วจะส่งข้อมูลพิเศษเพื่อสร้าง LSASSEXE ซึ่งทำลายโปรแกรม ระบบมีปัญหาและทำให้ต้องรีบูทวินโดวส์
ด้วยวิธีการใช้ไอพี แอดเดรส หนอนไวรัส SASSER ได้เข้าไปในระบบอินเทอร์เน็ตทั่วโลก เพื่อหาช่องโหว่และค้นหาระบบที่มีปัญหาในแต่ละเครือข่าย ระบบที่ติดเชื้อจะค้นหาระบบที่มีปัญหาอื่นๆ
"ระบบที่ติดเชื้อมากขึ้นจะทำให้การจราจรในเครือข่ายมีมากขึ้นและส่งผลให้เครือข่ายทำงานช้าลง คล้ายกับการเกิดปัญหาการปฏิเสธการทำงานของระบบ (Denial-of-service)" นายโจ ฮาร์ตมัน นักวิเคราะห์และวิจัยอาวุโส บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์
ช่องโหว่ของ LSASS ได้ประกาศครั้งแรกในวันที่ 13 เมษายน 2547 หนอนไวรัส SASSER มาพร้อมกับขนาดไฟล์ 16 กิกะไบต์ และกระทบแพลตฟอร์ม วินโดวส์ 95, 98, มี, เอ็นที, 2000 และเอ็กซ์พี
ลูกค้าของเทรนด์ ไมโคร ได้ออกแพตเทิร์ต ไฟล์ หมายเลข 883 ลูกค้าที่มีบริการ Outbreak Prevention Services สามารถดาวน์โหลด OPP 112 ช่วยในการป้องกันการโจมตี ลูกค้าที่ใช้บริการ Damage Cleanup Services สามารถดาวน์โหลด Damage Cleanup template # 334 ช่วยระบบที่ติดเชื้อได้อัตโนมัติ ผู้ที่ใช้เทรนด์ ไมโคร เน็ตเวิร์ค ไวรัสวอลล์ 1200 ที่สามารถค้นหาหนอนไวรัสผ่านแพตเทิร์น # 10124
เกี่ยวกับเทรนด์ไมโคร
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ เป็นผู้นำการบริการและซอฟต์แวร์ด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการป้องกันรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต มีสำนักงานใหญ่อยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีหน่วยธุรกิจอยู่ทั่วโลก ผลิตภัณฑ์ของเทรนด์ ไมโครได้จำหน่ายไปยังองค์กรธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายแบบเพิ่มมูลค่าและผู้ให้บริการ สนใจข้อมูลและชุดทดลองใช้งานผลิตภัณฑ์จากเทรนด์ ไมโครได้ที่ http://www.trendmicro.com
เทรนด์ ไมโคร, the t-ball logo, Control Manager, Gatelock, NeatSuite, PC-cillin, TrendLabs, and VirusWall เป็นเครื่องหมายการค้าและจดทะเบียนการค้าของบริษัท เทรนด์ ไมโคร อินคอร์ปเรท สำหรับบริษัทและชื่อผลิตภัณฑ์อื่นอาจเป็นเครื่องหมายการค้าและจดทะเบียนการค้าของบริษัทนั้นๆ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร. 0-2439- 4600 ต่อ 8300
อีเมล์ srisuput@corepeak.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ