ฟิทช์ ประเทศไทย ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันและตั๋วแลกเงินค้ำประกันของบริษัท ไพรมัส ลีสซิ่ง เป็นมีเสถียรภาพ

ข่าวทั่วไป Monday May 10, 2004 09:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตภายในประเทศที่ได้ให้กับหุ้นกู้ค้ำประกันภายใต้ Medium-Term Note และตั๋วแลกเงินค้ำประกัน ของบริษัทไพรมัส ลีสซิ่ง จำกัด (ไพรมัส) เป็นมีเสถียรภาพ จากเดิมที่แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ ในปัจจุบัน อันดับเครดิตของตราสารหนี้ค้ำประกันดังกล่าวอยู่ที่ 'AA+(tha)'
การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของไพรมัสในครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่มีการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ("ฟอร์ด") และบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต ("ฟอร์ด เครดิต") เป็นมีเสถียรภาพ จากเดิมที่แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบซึ่งสะท้อนถึงการพัฒนาในการปรับปรุงการดำเนินงานและฐานะทางการเงินที่แข็งแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องของฟอร์ด อันดับเครดิตของฟอร์ดมีปัจจัยสนับสนุนจากการที่บริษัทมีงบดุลที่แข็งแกร่งและสภาพคล่องที่ค่อนข้างสูง ถึงแม้ว่าความสามารถในการทำกำไรยังไม่แข็งแกร่งนักและการลงทุนยังอยู่ในระดับสูง ฟอร์ดสามารถเพิ่มเงินสดสุทธิ จากระดับ 4 พันล้านดอลล่าร์ ณ สิ้นปี งบการเงิน 2544 (เงินสด 17.7 พันล้านดอลล่าร์ หักหนี้สิน13.8 พันล้านดอลล่าร์) ไปสู่ระดับ 7.3 พันล้านดอลล่าร์ ณ สิ้นมีนาคม 2547 (เงินสด 26.5 พันล้านดอลล่าร์ หักหนี้สิน19.2 พันล้านดอลล่าร์) ในรอบระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดของฟอร์ดได้ถูกสนับสนุนด้วยหลายปัจจัยต่างๆ ซึ่งรวมถึงการได้รับคืนภาษี การลดระดับเงินทุนหมุนเวียน และการลดขนาดการดำเนินงานของฟอร์ด เครดิต นอกจากการลงทุนในธุรกิจรถยนต์ ฟอร์ดได้ใช้เงินในการสนับสนุนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และเงินสนับสนุนพนักงานหลังเกษียณอายุ (Other Post Retirement Employee Benefits) อีกทั้งซื้อหนี้ของบริษัทมูลค่า 1.3 พันล้านดอลล่าร์กลับคืนมาในไตรมาสแรกของปี 2547
ผลการดำเนินงานตั้งแต่ต้นปี 2547 อยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง โดยฟอร์ดมีกำไรก่อนหักภาษีที่ระดับ 2.9 พันล้านดอลล่าร์ ในไตรมาสแรก ถึงแม้ว่าการทำกำไรระดับนี้อาจจะไม่ต่อเนื่องไปถึงไตรมาสที่จะมาถึงเนื่องจากการมีสินค้าคงเหลือ และปัจจัยทางด้านการผลิตอื่นๆก็ตาม ผลการดำเนินงานในระดับนี้สามารถชี้ให้เห็นถึงการพัฒนาที่ดีขึ้นของฟอร์ดจากการที่ฟอร์ดมี F-150 ซึ่งเป็นสินค้าตัวสำคัญ ระดับราคาในไตรมาสแรกอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีซึ่งแตกต่างไปจากบริษัทอื่นๆในอุตสาหกรรม ระดับเงินสดสุทธิน่าจะยังมีเสถียรภาพในปี 2547 เนื่องจากเงินปันผลที่ได้รับจากฟอร์ดเครดิตได้ช่วยทดแทนกระแสเงินสดจ่ายในการลดหนี้และในการให้เงินสนับสนุนพนักงานเกษียณอายุ อย่างไรก็ตามฟิทช์ยังมีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการรักษาระดับการทำกำไร การที่ทางยุโรปและทาง Premier Automotive Group มีผลประกอบการที่ไม่กำไรและหนี้สินคงค้างที่เกิดจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและการประกันสุขภาพ นอกจากนั้นการแข่งขันด้านราคาและกำลังการผลิตที่มากเกินความต้องการในภาคอุตสาหกรรมยังจะจำกัดการขยายตัวของอัตรากำไรอีกด้วย
อันดับเครดิตภายในประเทศของตราสารหนี้ค้ำประกันของไพรมัสมีพื้นฐานมาจากการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและเต็มจำนวนจากฟอร์ด เครดิต และความน่าเชื่อถือของฟอร์ดซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไพรมัส บริษัททั้งสองนี้ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ได้รับการจัดอันดับเครดิตระดับสากลไว้ที่ 'BBB+' ซึ่งอันดับเครดิตสากลนี้ได้ถูกนำมาเทียบกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศที่ 'A-'ของประเทศไทย ความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นในอนาตคระหว่างอันดับเครดิตของฟอร์ดหรือฟอร์ด เครดิต และประเทศไทยอาจมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของตราสารหนี้ค้ำประกันของไพรมัส
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ "AAA" และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น "AAA(tha)" ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
ติดต่อ
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์, Vincent Milton, กรุงเทพฯ +662 655 4762/4759
David Marshall, ฮ่องกง +852 2263 9963--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ