CPI เล็งเพิ่มกำลังการผลิตอีกเท่าตัวรองรับการบริโภคน้ำมันปาล์มทั้งใน แล นอกประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday May 10, 2004 09:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
บริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) - CPI เปิดเผยโครงการการก่อสร้างโรงงานใหม่เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ตอบรับความต้องการใช้น้ำมันปาล์มภายในและการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นายชูศักดิ์ ปรัชญางค์ปรีชา กรรมการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ที่ประชุม คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติให้ มีการขยายกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มเพิ่มเติมจากเดิม 300 ตันต่อวัน เป็น 600 ตันต่อวัน เพื่อรองรับความต้องการบริโภคภายในประเทศ และคำสั่งซื้อน้ำมันปาล์มจากลูกค้าในประเทศเพื่อนบ้าน และในแถบยุโรปที่นิยมบริโภคเพิ่มขึ้น
บริษัทฯคาดว่าจะใช้งบลงทุนจำนวน 420 ล้านบาทเพื่อก่อสร้างโรงงานใหม่เพิ่มอีกหนึ่งแห่ง ในบริเวณเดียวกับที่ตั้งของโรงงานปัจจุบัน ภายในพื้นที่ขนาด 200 ไร่ของบริษัทฯ ที่จังหวัดชุมพร โรงงานแห่งใหม่นี้จะติดตั้งเครื่องจักรที่ทันสมัยที่สุดในเอเชียอาคเนย์ โดยอาศัยเทคโนโลยีจากเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นผู้ปรับปรุงกระบวนการกลั่นน้ำมันปาล์มด้วยวิธีการควบแน่นด้วยความเย็น "Ice Condensing" ซึ่งทำให้สามารถควบคุมคุณภาพการผลิตที่แม่นยำยิ่งขึ้น ทำให้ได้น้ำมันปาล์มที่มีคุณภาพสูงขึ้น
บริษัทวางแผนจะเริ่มดำเนินการออกแบบก่อสร้างโรงงานใหม่ในเดือนมิถุนายน 2547 และคาดว่าการก่อสร้าง จะแล้วเสร็จและ เริ่มดำเนินการผลิตน้ำมันปาล์มได้ประมาณไตรมาสที่ 3 ในปี 2548 สำหรับแหล่งเงินที่ใช้ลงทุนครั้งนี้จะนำมาจากเงินสดที่ได้จากการดำเนินการของบริษัทฯ และอีกส่วนหนึ่งจะได้จากการกู้ยืมสถาบันการเงินภายใน ประเทศ ซึ่งโครงการใหม่นี้คาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลเป็นเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เนื่องจากมีการใช้พลังงานสะอาดในการผลิต นอกจากนี้การผลิตในส่วนของโรงงานใหม่ คาดว่าจะได้รับการส่งเสริมการลงทุน อาทิเช่น การยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีเครื่องจักรนำเข้าเพื่อการผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน (BOI)
"เป็นที่ทราบกันดีว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มมีอัตราการเติบโตมาโดยตลอด เฉลี่ยความต้องการเพิ่มขึ้น ปีละ 8% อีกทั้งราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดยังมีทิศทางปรับตัวขึ้น ราคากลางน้ำมันปาล์มที่รายงานจากกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ในปี 2546 เฉลี่ยอยู่ที่ 18.12 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากปี 2545 ซึ่งอยู่ที่ 17.25 บาทต่อกิโลกรัม หรือเพิ่มขึ้น 5.04%" นายชูศักดิ์กล่าว
ในปี 2546 บริษัทชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) - CPI ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มครบวงจรรายใหญ่ของประเทศ มียอดขายจำนวน 96,072 ตัน มีมูลค่า 1,924 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.27% ทำให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 195 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.74 บาท สินค้าหลักของบริษัทฯ ได้แก่น้ำมันปาล์มโอเลอีน สำหรับใช้ในการประกอบอาหาร ภายใต้เครื่องหมายทางการค้า "รีโอ" และ "ลีลา" และน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ประเภทต่างๆ ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น การผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป การผลิตเนยเทียม สบู่ ผงซักฟอก เครื่องสำอาง และอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ เป็นต้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ :
คุณปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล
พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
โทร. 0-2651-8989 ต่อ 330--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ