ยูบีซีเผยผลประกอบการสำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุด 31 มีนาคม 2547 มีกำไรสุทธิ 135 . 8 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday May 10, 2004 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--ยูบีซี
วันนี้ กลุ่มบริษัทยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น ได้แถลงผลประกอบการสำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2547 ว่า กลุ่มยูบีซีมีกำไรสุทธิ 135.8 ล้านบาท ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไร 4.8 ล้านบาท เป็นจำนวนถึง 131.1 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2,758 % สำหรับยอดสมาชิก ณ วันที่ 31 มีนาคม 2547 มีจำนวนทั้งสิ้น 436,193 ราย เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อน 1,378 ราย
นายวาสิลี สกูร์ดอส ผู้ช่วยรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน กลุ่มยูบีซีเปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งมีกำไรเพิ่มขึ้นว่า เป็นผลมาจากรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เนื่องจากรายได้ต่อสมาชิกต่อเดือนเพิ่มขึ้น ค่าเสื่อมราคาและดอกเบี้ยจ่ายตามสัญญาเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมลดลง ขณะที่กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นเนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ "แม้ว่าผู้บริหารรู้สึกพอใจที่ยอดสมาชิกเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งยอดสมาชิกลดลง 256 ราย
แต่การละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ประกอบการเคเบิ้ลท้องถิ่นซึ่งมีจำนวนกว่า 300 ราย ที่ดำเนินการโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ส่งผลให้การขยายฐานสมาชิกยูบีซีเป็นไปได้ยาก ยูบีซีไม่อยู่ในฐานะที่จะแข่งขันกับผู้ประกอบการเหล่านั้นได้ เนื่องจากมีภาระต้องจ่ายค่าสัมปทาน 6.5 % ของรายได้ให้กับรัฐ และต้องลงทุนในค่าลิขสิทธิ์รายการต่างๆ เป็นจำนวนเงินกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งบริษัทยังได้ลงทุนในระบบการออกอากาศรวมถึงอุปกรณ์รับสัญญาณเพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบสัญญาณเป็นจำนวนเงินมากกว่า 12,800 ล้านบาท ในขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ จ่ายค่าสัมปทานในอัตราที่ต่ำกว่ามากหรือไม่มีการจ่ายเลย และจ่ายค่าลิขสิทธิ์รายการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากมีการละเมิดลิขสิทธิ์ รวมทั้งมิได้ลงทุนในด้านเทคโนโลยีการออกอากาศที่เหมาะสมเพื่อใส่รหัสสัญญาณไม่ให้มีผู้ลักลอบได้ สถานการณ์ดังกล่าว รัฐบาลจำเป็นต้องเข้ามาดูแลอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกรายอยู่ภายใต้กฎหมายและสนามการแข่งขันทางธุรกิจที่เท่าเทียมกันเพื่อให้ธุรกิจนี้เติบโตต่อไป" นายสกูร์ดอส กล่าว
นายสมพันธ์ จารุมิลินท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า รู้สึกพอใจในระดับหนึ่งที่ยูบีซีมีสถานะทางการเงินดีขึ้น ทั้งๆ ที่สภาวะ การณ์ต่างๆ ยัง ไม่เอื้ออำนวยเท่าที่ควร อย่างไรก็ดี หากสถานะทางการเงินยังเป็นเช่นนี้ ยูบีซีอาจต้องใช้เวลานานกว่า
อายุสัมปทานที่เหลือเสียอีกในการล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่สูงถึง 12,674.0 ล้านบาท "ที่ผ่านมายูบีซีได้ทุ่มเททำงานอย่างหนักและร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ต้องการให้ธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกซึ่งดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทยเติบโต และเพื่อผลักดันให้มีการปฏิรูปและบังคับใช้กฎหมายที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน ยูบีซีไม่มีการโฆษณาแต่อย่างใด และยังได้ลงทุนเพื่อให้บริการในระดับมาตรฐานสากลแก่ผู้ชมชาวไทยภายใต้กฎเกณฑ์ของสัมปทานและกฎหมาย ในขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ดำเนินการโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ละเมิดกฎกระทรวงที่ห้ามไม่ให้มีการโฆษณาทางโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิก ตลอดจนละเมิดกฎหมายอื่นๆ อาทิ กฎหมายลิขสิทธิ์ อันก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อผู้ประกอบการที่ปฏิบัติตามกฎหมาย รวมทั้งต่อประเทศไทยโดยรวม สถานการณ์เช่นนี้สมควรได้รับการแก้ไขโดยหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรมประชาสัมพันธ์ ต้องดำเนินการกับผู้ประกอบการที่ไม่ได้รับใบอนุญาตหรือกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์และกฎหมายอื่นๆ อย่างจริงจัง เจตนารมณ์ของยูบีซีที่จะสนับสนุนธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกให้เติบโตยิ่งๆ ขึ้นไปนั้นไม่ได้เป็นเพียงวาจา แต่เราได้ให้ลิขสิทธิ์ช่องรายการที่เป็นของยูบีซี 10 ช่องรายการแก่ผู้ประกอบการเคเบิ้ลท้องถิ่น โดยคิดค่าลิขสิทธิ์น้อยมากเมื่อเทียบค่าต้นทุนค่าลิขสิทธิ์ที่ยูบีซีจ่ายไป ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเคเบิ้ลท้องถิ่นเหล่านั้นสามารถดำเนินธุรกิจและให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าในตลาดล่างต่อไปได้ โดยมีเงื่อนไขเพียงข้อเดียวคือผู้ประกอบการเหล่านั้นจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยอย่างเคร่งครัด ยูบีซี
ขอเรียกร้องความยุติธรรมและความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมาย ไม่เพียงกับยูบีซีเท่านั้น แต่จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการเคเบิ้ลท้องถิ่นทุกรายทั่วประเทศด้วย"
แถลงข่าวฉบับนี้ไม่ใช่การเสนอขายหลักทรัพย์ของยูบีซีในประเทศสหรัฐอเมริกา หลักทรัพย์ของยูบีซีอาจไม่ถูกเสนอหรือขายในประเทศสหรัฐอเมริกาหากไม่มีการจดทะเทียนหรือไม่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องจดทะเบียน การเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปในประเทศสหรัฐอเมริกาจะกระทำโดยวิธีออกหนังสือชี้ชวนที่อาจขอรับได้จากยูบีซีซึ่งระบุข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับยูบีซี การบริหารจัดการและงบการเงิน หากยูบีซีตัดสินใจที่จะเสนอขายหลักทรัพย์ในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว ยูบีซีจะต้องดำเนินการจดทะเบียนการเสนอขายหลักทรัพย์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศสหรัฐอเมริกาข้อความในแถลงข่าวฉบับนี้หากไม่ใช่การรายงานผลประกอบการหรือรายงานข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงในอดีต จะเป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า ซึ่งรวมถึง (แต่ไม่ได้จำกัดเฉพาะ) การคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคต แนวโน้ม แผนงาน และวัตถุประสงค์ต่างๆ ดังนั้นจึงไม่สามารถใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ เนื่องจากโดยธรรมชาติของข้อมูลดังกล่าวมีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนทั้งที่ทราบล่วงหน้าและไม่ทราบล่วงหน้า รวมถึงปัจจัยอื่นๆซึ่งอาจทำให้ผลประกอบการ แผนงาน และวัตถุประสงค์ต่างจากที่คาดการณ์ไว้ (หรือต่างจากที่เกิดขึ้นจริงในอดีต) โดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามแม้กลุ่มยูบีซีจะพยายามให้ข้อเท็จจริงหากมีปัจจัยที่ทำให้การคาดการณ์ต่างไปจากที่เคยคาดการณ์ไว้เดิม แต่กลุ่มยูบีซีไม่ได้มีพันธะที่จะต้องเปิดเผยต่อสาธารณะหากมีปัจจัยที่ทำให้การคาดการณ์เปลี่ยนไปจากเดิม--จบ--
-นท-

แท็ก ยูบีซี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ