ปฏิบัติการละครเร่ส่งเสริมสุขภาวะ “ขอจิ๋มพูด on tour” ถ้าจิ๋มพูดได้ .... เธอจะบอกเราว่าอะไร ??

ข่าวทั่วไป Monday July 4, 2005 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--สสส.
เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2547 ที่ผ่านมา เครือข่ายละครกรุงเทพ ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุข ภาพ (สสส.) และ ประชาคมบางลำพู จัดงาน “เทศกาลละครกรุงเทพ 2548” ขึ้นนับเป็นครั้งที่ 3 โดยภายในงานมีกิจกรรมการแสดงและกิจกรรมต่าง ๆ มากมายอาทิ การแสดงศิลปะ, การแสดงละครสำหรับเด็กและครอบครัว, การแสดงละครเร่, เสวนาทางวิชาการ ซึ่งกิจกรรมพิเศษอย่างหนึ่งคือการประกวดละครส่งเสริมสุขภาวะของละครในหมวดร้านอาหารจากการตัดสินของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ปรากฏว่าละครที่ได้รับรางวัลละครส่งเสริมสุขภาวะยอดเยี่ยมได้แก่ ละครเรื่อง “ขอจิ๋มพูด (Vagina Monologues)” โดยชมรมละครอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในขณะนั้น ซึ่งปัจจุบันคือ กลุ่ม The Sisterhood of the Vagina
จากการประกวดดังกล่าว แม้จะมีผู้ที่ได้รับชมละครเรื่องนี้เป็นจำนวนมากแต่ก็เฉพาะกลุ่มผู้เข้าชมเทศกาลละครกรุงเทพเท่านั้นทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)จึงแนะนำให้ทางเครือข่ายละครกรุงเทพจัดกิจกรรมต่อเนื่องขึ้นเพื่อเป็นการขยายผลต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมมากยิ่งขึ้นจึงมีการพัฒนาเป็นโครงการที่ใช้ชื่อว่า“ปฏิบัติการละครเร่ส่งเสริมสุขภาวะ : ขอจิ๋มพูด on tour” โดยจะนำละครเรื่อง “ขอจิ๋มพูด”ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดละครส่งเสริมสุขภาวะไปจัดแสดงตามสถาบันการศึกษาต่างๆในระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นการนำศิลปะประเภทละครเวทีซึ่งมีความใกล้ชิดกับผู้ชมมากกว่าสื่อประเภทอื่นมาผสานเข้ากับกลวิธีการพัฒนาทัศนคติและพฤติกรรมทั้งต่อผู้ชมและผู้สร้างสรรค์ในรูปแบบสื่อศึกษาบันเทิง (Edutainment) นั่นเอง
ละครเรื่อง “ขอจิ๋มพูด” มีเนื้อหาว่าด้วยเรื่องการส่งเสริมสุขภาวะด้านร่างกายจิตใจ และสังคม โดยนำเสนอในเชิงยั่วล้อชวนให้ผู้ชมคิดถึงร่างกาย จิตใจของเราต่อสิ่งต่างๆรอบตัวรวมทั้งทัศนคติทางเพศของวัยรุ่นชาย-หญิงที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นปัญหาในเรื่องการยอมรับตนเองและผู้อื่นรวมถึงการเลือกแสดงออกของวัยรุ่นด้วย
ละครเรื่องนี้จึงมีวัตถุประสงค์หลักในการชวนผู้ชมในกลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มวัยรุ่นชายและหญิงตอนกลางและตอนปลายให้ลองสังเกตและทำความเข้าใจ “ผู้หญิง” ในทั้งเรื่องกายภาพและจิตใจเป็นสำคัญ
คุณอภิรักษ์ ชัยปัญหา ผู้ดูแลโครงการปฏิบัติการละครเร่ส่งเสริมสุขภาวะ : ขอจิ๋มพูด on tour
กล่าวถึงความคิดริเริ่มของโครงการนี้ว่า “เป็นการชวนให้ผู้ชมได้สังเกต และตระหนักถึงปัญหาเรื่องการยอมรับในเรื่องเพศ ทั้งด้านกายภาพและจิตใจระหว่างชาย-หญิง ผ่านเรื่องราวชวนหัว เสียดสี แต่เนื่องจากการนำเสนอและบทสนทนาบางช่วงของละครเรื่องนี้ กำหนดให้อวัยวะเพศหญิงได้มีสิทธิออกเสียงแทนผู้หญิง ซึ่งหากพิจารณาอย่างผิวเผินอาจเป็นเรื่องล่อแหลม ทางเครือข่ายละครกรุงเทพจึงได้จัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ
นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมก่อนการแสดง เพื่อค่อยๆสอดแทรกแนวคิดเรื่องทัศนคติที่มีต่อกันระหว่างชายหญิงเป็นการปูพื้นฐานของผู้ชมก่อนชมการแสดงจริง”
ในการแสดงแต่ละครั้งผู้ชมจะต้องทำแบบสอบถามทั้งก่อนและหลังชมการแสดง เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจและทัศนคติหลังจากที่ได้ชมละครไปแล้ว และเมื่อหลังจากการแสดงจบลงทุกครั้ง จะปิดท้ายด้วยกิจกรรม “ชวนคิดชวนคุย” เปิดวงเสวนาระหว่างวิทยากรที่จะมาให้ความรู้ นักแสดง และผู้ชม เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติความคิดเห็น
การแสดงละครเร่ส่งเสริมสุขภาวะ “ขอจิ๋มพูด on tour” จะเปิดการแสดงตระเวณไปเปิดการแสดงตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ตลอดเดือนกรกฎาคม โดยมีกำหนดการแสดงดังนี้
6 กรกฎาคม 2548
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร
10.30-12.30 น.
7 กรกฎาคม 2548
มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
15.00-18.00 น.
8 กรกฎาคม 2548
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต
16.00-19.00 น.
11 กรกฎาคม 2548
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
10.00-13.00 น.
12 กรกฎาคม 2548
มหาวิทยาลัยรังสิต
14.00-17.00 น.
18 กรกฎาคม 2548
มหาวิทยาลัยเกริก
10.00-13.00 น.
18 กรกฎาคม 2548
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
16.00-19.00 น.
23 กรกฎาคม 2548
มหาวิทยาลัยสยาม
13.00-16.00 น.
25 กรกฎาคม 2548
มหาวิทยาลัยบูรพา
17.00-20.00 น.
28 กรกฎาคม 2548
มหาวิทยาลัยศิลปากร
17.00-20.00 น.
“คาดว่าละครเรื่องนี้จะทำให้ผู้ชมเกิดการเปลี่ยนแปลลงทัศนคติเกิดการยอมรับในความแตกต่างกันของชายหญิงอยากให้ผู้หญิงหันมารักและเห็นคุณค่าของตัวเองผู้ชายก็จะเกิดความเข้าใจเพศหญิงและให้ความสำคัญด้านจิตใจมากขึ้น สำหรับวัยรุ่นจะเกิดการยอมรับตนเองและผู้อื่น เมื่อมีทัศนคติที่ดีก็จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการแสดงออกได้อย่างเหมาะสม ส่วนผู้ใหญ่ก็จะเปลี่ยนทัศนคติในเรื่องเพศว่าเป็นเรื่องที่สามารถพูดถึงได้และควรให้ความสำคัญในการให้ความรู้เรื่องเพศแก่เด็กอย่างถูกต้อง”คุณอภิรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงผลที่คาดว่าผู้ชมจะได้รับจากการชมละครเรื่องนี้
ผู้ชมที่สนใจสามารถชมละครเรื่อง “ขอจิ๋มพูด on tour” และร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้ตามวัน เวลา
และสถานที่ตามกำหนดการแสดง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์
0-1623-2747 หรือคลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ www.lakorn.org
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ