เอปสันประกาศทิศทางเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีรุกกลุ่มลูกค้าองค์กรหวังขึ้นแท่นผู้นำตลาด

ข่าวทั่วไป Monday May 10, 2004 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--อิมเมจ แพคเกอร์
ตั้งเป้าเติบโต 170% เน้นให้ความรู้ดีลเลอร์ - ผู้ใช้ พร้อมจัดโรดโชว์ทั่วประเทศ
เอปสันประกาศทิศทางเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีหวังขึ้นแท่นผู้นำตลาด ตั้งเป้าเติบโต 170% เน้นกลุ่มลูกค้า SOHO - SME เผยใช้ 2 กลยุทธ์เด็ด Push & Pull Strategy ในการทำตลาด พร้อมจัดโรดโชว์เดินสายให้ความรู้แก่ผู้ใช้ทั่วประเทศ ชูจุดขายด้านราคาและคุณภาพ พร้อมการรับประกัน 1 ปี ออนไซด์เซอร์วิส คาดสิ้นปีมีส่วนแบ่งการตลาด 60% และยอดขาย 3,000 เครื่อง จากตลาดรวม 5,138 เครื่อง ด้านไอดีซีชี้แนวโน้มตลาดปีนี้เติบโต 40%
มร.ทาคาชิ ซูซูกิ ประธานคณะบริหาร ฝ่ายปฎิบัติการเลเซอร์พริ้นเตอร์ บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปีนี้เอปสันจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีมากขึ้น โดยแนวโน้มของตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีโลกมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งเอปสันมีแผนที่จะขยายการเติบโตของตลาดนี้เข้าไปยังกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่ม SOHO และ SME โดยมีนโยบายที่จะสนับสนุนและผลักดันกลุ่มดีลเลอร์ พร้อมจัดโปรแกรมสนับสนุนการขายใหักับกลุ่มดีลเลอร์เหล่านั้น เพราะถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญในการขยายตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีให้เป็นที่รู้จักและแพร่หลาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้จัดการอาวุโส กลุ่มธุรกิจองค์กร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจของเอปสันในปีนี้ จะเน้นทำตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีมากขึ้น โดยตั้งเป้าเป็นอันดับ 1 ในตลาด และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 170% พร้อมมีส่วนแบ่งการตลาด 60% จากตลาดรวม 5,138 เครื่อง เนื่องจากเอปสันมองว่าตลาดนี้มีแนวโน้มเติบโตและเป็นไปในทิศทางที่ดี
ปัจจัยที่ผลักดันและสนับสนุนมุมมองดังกล่าวแบ่งเป็น 4 ปัจจัย คือ 1. เนื่องจากแนวโน้มของตลาดต่างประเทศปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นในส่วนยุโรป อเมริกา หรือกลุ่มตลาดเอเซีย เครื่องพิมพ์เลเซอร์สีมีการเติบโตค่อนข้างมาก สังเกตได้จากยอดขายของเอปสันในแต่ละประเทศมียอดเติบโตไม่ต่ำกว่า 100% 2. เอปสันมีการทำวิจัยตลาดเมืองไทยพบว่า ตลาดยังมีความต้องการเครื่องพิมพ์เลเซอร์สี โดยอาศัยตัวแปรด้านราคาและคุณภาพการพิมพ์มาเป็นตัวชี้นำและประกอบการตัดสินใจซื้อสินค้า
ทั้งนี้ปัจจัยที่ 3. จะเป็นด้านแนวโน้มราคาเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีปัจจุบันที่มีราคาลดต่ำลง จากอดีตราคาเครื่องละประมาณ 70,000 - 80,000 บาท เหลือเพียงเครื่องละประมาณ 20,000 กว่าบาท ซึ่งปัจจัยด้านราคานี้จะเป็นตัวกระตุ้นตลาดได้เป็นอย่างดี และปัจจัยที่ 4. เป็นเรื่องของเศรษฐกิจในประเทศไทยที่ดีขึ้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่งผลให้ลูกค้ามีกำลังซื้อมากขึ้น และจากสภาพการเศรษฐกิจที่ดีการแข่งขันของธุรกิจมีสูง เครื่องพิมพ์เลเซอร์สีจะเป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่งที่ช่วยให้การแข่งขันนั้นๆ ประสบความสำเร็จ ได้
จากการคาดการณ์ของไอดีซีแจ้งว่า ตลาดรวมเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีปี 2546 มีประมาณ 3,154 เครื่อง ซึ่งเอปสันมีส่วนแบ่งการตลาดรวม 30% คือ 1,100 เครื่อง ส่วนปี 2547 คาดว่า ตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีมีแนวโน้มการเติบโต 40% ตลาดรวมประมาณ 5,138 เครื่อง และเอปสันคาดว่าจะมียอดขายในปีนี้ประมาณ 3,000 เครื่อง โดยมีส่วนแบ่งการตลาดรวม 60%
กลยุทธ์การทำตลาดที่จะทำให้เอปสันก้าวสู่การเป็นผู้นำในตลาดเลเซอร์สี จะแบ่งเป็น 2 กลยุทธ์ คือ Push Strategy และ Pull Strategy โดยในส่วนของ Push Strategy เอปสันได้มีการจัดตั้ง " EPSON Color Laser Club " เป็นการแต่งตั้งดีลเลอร์ 127 รายทั่วประเทศ ซึ่งมีความสนใจในการทำตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์สี โดยแบ่งเป็นในเขตกรุงเทพ 34 ราย ต่างจังหวัด 93 ราย ซึ่งดีลเลอร์เหล่านี้จะได้รับสิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ มากมายจากเอปสัน รวมถึงการสนับสนุนงบกิจกรรมทางการตลาดและอัพเดทข้อมูลสินค้าให้อย่างต่อเนื่อง
สำหรับกลยุทธ์ Pull Strategy จะเป็นการทำโปรโมชั่น และแคมเปญต่างๆ ไปสู่กลุ่มลูกค้า ควบคู่ไปกับการให้ความรู้กับตลาดเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์สี และคุณภาพงานพิมพ์สี โดยจะจัดโรดโชว์ตามอาคารสำนักงานต่างๆ ในช่วงกลางปี 47 นี้ นอกจากนั้น โปรโมชั่นที่ผ่านมาในช่วงไตรมาสแรกที่เอปสันทำร่วมกับเอสวีโอเอได้รับการตอบรับอย่างมาก และส่งผลให้ยอดขายเครื่องในไตรมาสแรกเพิ่มเป็น 620 เครื่อง มากกว่า 50% ของยอดขายปีที่แล้วที่ได้ประมาณ 1,100 เครื่อง
ทั้งนี้โปรโมชั่นสำหรับผู้ซื้อแคมเปญใหม่ล่าสุด คือ ระหว่างวันที่ 10 พฤษภาคม 47 ถึงวันที่ 31กรกฎาคม 47 เมื่อผู้ใช้ซื้อเครื่องพิมพ์เลเซอร์สี EPSON AculAser รุ่น C900 หรือ C1900 มีสิทธิ์เลือกรับของแถมระหว่าง คอมพิวเตอร์ SVOA Pentium4 หรือ Toshiba Pocket PC รุ่น e400 มูลค่า 14,900 บาท ซึ่งจะแถมไปพร้อมเครื่องพิมพ์รุ่นที่ซื้อทันที
"เนื่องจากเอปสันเป็นผู้นำในตลาดคัลเลอร์พริ้นติ้ง การทำตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีจะมีเรื่องของสีสัน ความคมชัดสดใส สวยงามเหมือนจริงเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งต่างจากเครื่องพิมพ์เลเซอร์ขาวดำ ที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องพิจารณาในส่วนนี้ ทำให้เอปสันมั่นใจในเทคโนโลยี AcuLaser ผนวกกับจุดเด่นด้านราคาซึ่งปัจจุบันต่ำกว่าคู่แข่งในตลาด และการรับประกัน 1 ปี ออนไซด์เซอร์วิส รวมถึงบริการหลังการขายของเอปสันที่มีศูนย์ให้บริการ EPSON COVERPLUS เกือบ 60 แห่งทั่วประเทศ " นายธีรวุธกล่าว
ปัจจุบันเอปสันมีเครื่องพิมพ์เลเซอร์สีรองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้ ได้แก่ EPSON AcuLaser C900 ราคาเครื่องละ 29,900 บาท, EPSON AcuLaser C1900 ราคาเครื่องละ 43,400 บาท, EPSON AcuLaser C4100 ราคาเครื่องละ 99,900 บาท และ EPSON AcuLaser C8600 ราคาเครื่องละ 180,000 บาท (ราคาทั้งหมดยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย เอปสันทำตลาดผ่านตัวแทนจำหน่าย 3 ราย คือ เอสวีโอเอ , ซีเอสซี และเทคแปซิฟิก นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแมสรีเทลคือ ไอทีซิตี้ ดาต้าไอที และ เม้าส์ กรุ๊ป
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
คุณผกามาศ ศิริเสาร์
บริษัท อิมเมจ แพคเกอร์ จำกัด
โทร. 0-2994-8518 หรือ 0-9923-2363
E-mail : phagamas@imagepacker.com--จบ--
-นท-

แท็ก เลเซอร์   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ