ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งแรกของประเทศพร้อมเปิดซื้อขาย 28 พฤษภาคมนี้

ข่าวทั่วไป Monday May 10, 2004 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
รมว.พาณิชย์ นายวัฒนา เมืองสุข ในฐานะประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.)แถลงข่าว ในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Futures Fair in Bangkok ว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (ต.ส.ล.) จะเริ่มเปิดให้มีการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2547 นี้ โดยจะเปิดทำการซื้อขายยางแผ่นรมควันชั้น 3 พร้อมย้ำ ตลาดแห่งนี้จะช่วยเกื้อหนุนการแข่งขันด้านสินค้าเกษตรในอนาคต
"หลังจากที่ได้ตราพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 และได้จัดสรรงบประมาณในการจัดตั้งตลาดฯ ขึ้นมา ขณะนี้ตลาดฯ พร้อมที่จะเริ่มเปิดทำการซื้อขายในวันที่ 28 พฤษภาคม ช่วงแรกตลาดฯ กำหนดให้มีการซื้อขายสัญญายางแผ่นรมควันชั้น 3 โดยมีเดือนส่งมอบในเดือนกันยายน ถึงเดือนพฤศจิกายน และจะทยอยเพิ่มเดือนส่งมอบจนครบ 6 เดือน ติดต่อกัน ตลาดจะเปิดให้มีการซื้อขายตั้งแต่เวลา 10.30 น.-12.00 น. วันจันทร์ถึงศุกร์เว้นวันหยุดทำการของตลาด ซึ่งตรงกับวันหยุดธนาคาร ทั้งนี้เพื่อดูการตอบสนองในการเข้ามาใช้กลไกของตลาดฯ ของผู้เกี่ยวข้อง ก่อนนำสินค้าตัวอื่นๆ เข้ามาซื้อขายในตลาดต่อไป รัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเปิดตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า จะเป็นจุดเริ่มต้นของการค้า และการลงทุนยุคใหม่ที่จะทำให้ระบบการตลาดสินค้าเกษตรมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นช่องทางใหม่สำหรับการลงทุนในตลาดทุน"นายวัฒนา กล่าว
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ กรรมการและผู้จัดการ ต.ส.ล. เปิดเผยถึงความพร้อมของการเปิดซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่า ในส่วนของระบบการซื้อขายของตลาดฯที่เป็นแบบจับคู่อัตโนมัติด้วยระบบคอมพิวเตอร์นั้น ได้มีการทดลองซื้อขาย และได้ปรับปรุงระบบการซื้อขาย จนเป็นที่น่าพอใจแล้ว และมั่นใจได้ว่าระบบดังกล่าวสามารถรองรับธุรกรรมการซื้อขายล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน นอกจากนี้ ยังได้มีการทดสอบแบบครบวงจรร่วมกับระบบการชำระราคา และระบบต่อเนื่อง ทั้งในส่วนแบ๊คออฟฟิศของตลาดฯซึ่งเป็นระบบที่ใช้ร่วมกันกับบริษัทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ได้ทดสอบการเรียกเก็บเงินประกัน หรือมาร์จิ้นหลังเสร็จสิ้นการซื้อขายในทุกสิ้นวัน ก็สามารถดำเนินการได้อย่างเรียบร้อย และฉับไว เป็นที่น่าพอใจมาก นอกจากนี้ตลาดฯ ยังได้เซ็นสัญญากับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน ในการเป็น Settlement Bank ในการหักบัญชีธุรกรรมด้านการซื้อขายล่วงหน้าด้วย
ด้านความพร้อมของผู้เกี่ยวข้องในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้านั้น ผู้จัดการ ตสล.กล่าวต่อว่าปัจจุบันตลาดฯ มีสมาชิกตลาดประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า 17 ราย และสมาชิกตลาดประเภทผู้ค้าล่วงหน้า 1 ราย ตลาดฯได้เข้าเยี่ยมชมความพร้อมของบริษัททั้งหมด พบว่ามีความพร้อมที่จะประกอบธุรกรรมด้านการซื้อขายล่วงหน้าเกือบ 100% โดยตลาดฯ ร่วมกับบริษัทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ได้ประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการเข้ามาใช้กลไกของตลาดฯ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ ความเข้าใจในการประกันความเสี่ยงและการลงทุนเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ในส่วนของข้อมูล และราคาในการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ตลาดฯ ได้เตรียมการที่จะเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ ตลอดจนสถานีโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ชั้นนำของประเทศ รวมถึงการเผยแพร่ไปทั่วโลกผ่านทางบริษัทผู้ให้บริการข้อมูลต่างๆ
ด้วยความที่ประเทศไทยเป็นผู้ผลิต และส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ของโลก เมื่อประกอบกับความพร้อมของระบบการซื้อขาย (Market Surveillance) และการใช้หลักเกณฑ์สากลที่เป็นที่ยอมรับ ตลาดล่วงหน้าของไทยน่าจะได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนต่างประเทศ และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตรทั้งของไทยและต่างประเทศ ในการเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยง และเป็นทางเลือกใหม่ในการลงทุนสำหรับประชาชนโดยทั่วไป
"เมื่อตลาดฯ เปิดการซื้อขายแล้ว เรามุ่งหวังให้ตลาดมีสภาพคล่องพอควร เพื่อจะให้ราคาในอนาคตของสินค้าเกษตรที่เกิดขึ้นในตลาด สามารถใช้เป็นราคาอ้างอิงได้ในระดับนานาชาติ เป็นเครื่องมือที่จะช่วยบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาสินค้าเกษตรให้ดีขึ้นอันจะช่วยให้เกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร จะมีข้อมูลที่ใช้ในวางแผนดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะเกื้อหนุนต่อการแข่งขันของสินค้าเกษตรในตลาดโลกในอนาคตอีกด้วย" นายวัฒนา กล่าวในที่สุด
เผยแพร่ในนาม ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่
ข่าวกรุณาติดต่อ คุณ ณ มาดา แสงนิ่มนวล โทร 0-2263-9827,0-1684-5420
e-mail:afet@afet.or.th namada@afet.or.th--จบ--
-ชพ/กภ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ