กองทัพเรือ ร่วมกับศาสนาทุกศาสนาสร้างสันติสุข

ข่าวทั่วไป Monday May 10, 2004 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศนับถือศาสนาพุทธ แต่ก็มิได้หมายความว่ารัฐบาลไทยจะขัดขวางหรือไม่ให้การสนับสนุนการประกอบพิธีกรรมของผู้ที่นับถือศาสนาอื่น หรือจำกัดสินธิเสรีภาพของคนไทยผู้นับถือศาสนาอื่นแต่อย่างใด ทั้งนี้โดยจะเห็นได้ว่ากฎหมายรัฐธรรมนุญแห่งราชอาณาจักรไทยได้ให้เสรีภาพแก่ ประชาชนคนไทยในการนับถือศาสนาไว้อย่างชัดเจน
ทุกศาสนาในโลกล้วนให้คนกระทำแต่ความดี ดังเช่นที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสว่า "ศาสนาทุกศาสนาย่อมเป็นที่ตั้งแห่งคุณธรรม เป็นเหมือนหนึ่งตู้ที่เก็บรวบรวมคุณธรรมไว้ บรรดาศาสนาถึงแม้ว่าจะต่างสิทธิกันก็ดี คงมีความมุ่งหมายตรงกันคือ สนอให้บุคคลประพฤติธรรมจริยานั่นเอง" ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนทราบกันมาตั้งแต่อดีตกาลแล้วว่าคนไทยแม้จะนับถือศาสนาที่ต่างกัน แต่เราก็มีองค์อัครศาสนูปถัมภก คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์เดียวกัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนไทย จึงผนึกแนนแน่นอยู่ร่วมกัน อย่างสันติสุขกาลมา ผู้ใดมีความเชื่อมั่นในลิทธิพิธีกรรมอย่างใด ก็สามารถปฏิบัติตามข้อบัญญัติของศาสนาของตนได้อย่างเสรี แต่ทั้งนี้จะต้องไม่ขัดต่อกฎหมายของบ้านเมือง
การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ สามัคคีรักใคร่ปรองดองกันของคนในชาตินั้น เป็นสิ่งที่จะสร้างความเจริญรุ่งเรือง และความมั่นคงให้แก่ประเทศชาติ คนไทยทุกคนไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด ล้วนปรารถนาความสงบสุขด้วยกันทั้งนั้น เราคนไทยทุกคนไม่เคยคิดที่จะเอาศาสนามาแบ่งแยกความเป็นไทย หรือให้ต้องแตกสามัคคีกัน อันเป็นผลให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศของเรา อันจะทำให้ความเป็นไทยของเราต้องสิ้นสลายไทย
สุดท้ายนี้ใคร่ขออัญเชิญพระราชดำรัสของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงกล่าวถึงศาสนาไว้ว่า "คุณธรรมต่าง ๆ ซึ่งมาจากคำสอนในศาสนาที่คนไทยเราเคารพนับถือ และนำมาประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมชองชาติ ที่น้อมนำให้บังเกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติอย่างไพศาลคือทำให้คนไทยทุกเชื้อชาติ ศาสนา อยู่ร่วมกันด้วยความสุข ความรัก ความปรารถนาดีต่อกัน มีการสงเคราะห์อนุเคราะห์ซึ่งกันและกัน และมีความสมัครสมานสามัคคีวันเป็นอย่างดี" ถ้าเราคนไทยทุกคนประพฤติปฏิบัติได้ตามพระราชดำรัส ฯ ข้างต้น ความวุ่นวายต่าง ๆ ก็จะหมดสิ้นไป ขอให้ทุกคนยึดประโยชน์ของชาติบ้านเมืองไว้เป็นหลัก อย่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนหรือกลุ่มของตนเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ