ททท. ขอเชิญร่วมเทศกาลวิสาขพุทธบูชา ณ แอ่งธรรมะเมืองสกล

ข่าวท่องเที่ยว Monday May 10, 2004 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--ททท.
จังหวัดสกลนคร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4 เตรียมพร้อมวางแผนเนรมิตรกิจกรรมวันวิสาขบูชา ให้ยิ่งใหญ่สมกับเป็น "แอ่งธรรมะแห่งอีสาน"
นางสาวกิตติกา ลิขิตวศินกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4 กล่าวจังหวัดสกลนคร ได้รับการขนานนามว่าเป็น "แอ่งธรรมะแห่งอีสาน" ดังเห็นหลักฐานได้จากวัดวาอารามเก่าแก่ที่มีอยู่มากมาย แสดงถึงความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาที่มีมาตั้งแต่ครั้งอดีต เป็นถิ่นกำเนิดและพำนักของอริยสงฆ์ที่สำคัญที่เป็นที่เคารพบูชาของชาวไทยหลายท่าน อาทิ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร พระอาจารย์วัน อุตตโม หลวงปู่หลุย จันทสาโร หลวงปู่เทสก์ เทสกรังสี เป็นต้น ซึ่งทำให้วิถีชีวิตของชาวสกลนครล้วนผูกพัน ศรัทธา ในพระพุทธศาสนา และเหล่าอริยสงฆ์อย่างแนบแน่นจนไม่สามารถแยกออกจากกันได้
ในวันวิสาขบูชาที่จะถึงนี้ จังหวัดสกลนคร จึงได้กำหนดจัด "เทศกาลวิสาขพุทธบูชา" ในระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2547 เพื่อให้ประชาชนได้แสดงถึงการรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในฐานะองค์พระศาสดาแห่งพระพุทธศาสนา และตระหนักถึงความสำคัญของวันดังกล่าวที่ได้รับมติจากองค์การสหประชาชาติเป็น "วันสำคัญของโลก" เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2542 อีกทั้งสืบสานประเพณีท้องถิ่นที่มีมาตั้งแต่โบราณ โดยภายในงานประกอบด้วยหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแห่โคมบัวบูชาการจัดรายการนำเที่ยวชุด "ธรรมทัศนาจร" การจัดนิทรรศการสาธิตแนวการปฏิบัติของพระสงฆ์สายวิปัสสนา การประกวดสรภัญญะภาษาถิ่น การประกวดการจัดโต๊ะหมู่บูชา การบวชเนกขัมมะ (การบวชพราหมณ์) การเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุเชิงชุม การแห่พระเวสสันดร พิธีแห่ข้าวพันก้อน เป็นต้น
สำหรับไฮไลต์ของงานนี้จะอยู่ที่ "ประเพณีแห่โคมบัวบูชา" ที่จะจัดขึ้นในคืนวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 (2 มิถุนายน 2547) โดยในวันดังกล่าวประชาชนชาวสกลฯ นับหมื่นจะพร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาว ถือโคมดอก6บัวที่ได้ตั้งใจเตรียมมา ยืนพร้อมเพรียงกันที่ลานรวมน้ำใจไทสกล เพื่อมุ่งหน้าไปเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุเชิงชุม ส่วนบ้านเรือนตามสองข้างถนนที่ขบวนเดินผ่านนั้นก็จะร่วมตกแต่งประดับประดาด้วยโคมและทุง (ธงโบราณ) ไว้ที่หน้าบ้านอย่างสวยงาม
ใครที่ยังไม่เคยไปเยือนจังหวัดสกลนคร หรือยังไม่มีรายการท่องเที่ยวใดๆ ในวันวิสาขบูชานี้ ททท. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4 ขอเชิญไปร่วมบุญ ที่ จ. สกลนคร รับรองว่าท่านจะได้อิ่มทั้งบุญ อิ่มอกอิ่มใจจากการได้สัมผัสวิถีธรรม ณ "แอ่งธรรมะแห่งอีสาน" นี้อย่างแน่นอน ผู้อำนวยการฯ กล่าวในตอนท้าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ททท. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4
โทร. 0 4251 3490 - 2 ศูนย์ข้อมูลข่าวสารการจัดเทศกาลวิสาขบูชา โทร. 0 4271 6797 - 8--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ