ไทยเชื่อมสัมพันธ์ฟินแลนด์ รุกเวทีพลังงานโลกอีกขั้น ชวนร่วมลงทุนในศรีราชาฮับ และแลนด์บริดจ์ วางโครงการยาวให้ความร่วมมือด้านพัฒนาพลังงานทดแทนร่วมกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 11, 2004 17:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--กระทรวงพลังงาน
ไทยเชื่อมสัมพันธ์ฟินแลนด์ รุกเวทีพลังงานโลกอีกขั้น ชวนร่วมลงทุนในศรีราชาฮับ และแลนด์บริดจ์ วางโครงการยาวให้ความร่วมมือด้านพัฒนาพลังงานทดแทนร่วมกัน
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นางพอลลา เลโทมากิ (Ms. Paula Lehtomaki ) รัฐมนตรีดูแลการค้าการต่างประเทศและการพัฒนา ประเทศ ฟินแลนด์ และคณะ ฯ ได้มาเข้าพบที่กระทรวงพลังงาน เมื่อเร็ว ๆ นี เพื่อขอทราบนโยบายที่ชัดเจนของ รัฐบาล ต่อโครงการศูนย์กลางปิโตรเลียมในภูมิภาค (Oil Trading hub) และโครงการเส้นทางยุทธศาสตร์พลังงาน ( Strategic Energy Land Bridge ) และโครงการด้านพลังงานทดแทน โดยเฉพาะด้านชีวมวล ภายหลังที่กระทรวงพลังงาน เคยได้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อประมาณเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน มีความยินดีที่รัฐมนตรีฟินแลนด์ ได้เข้ามาพบในวันนี้ และสนใจการดำเนินโครงการต่าง ๆ โดยยืนยันว่านโยบายเรื่องการเป็นศูนย์กลางปิโตรเลียมในภูมิภาครวมทั้งโครงการเส้นทางยุทธศาสตร์พลังงาน (แลนด์บริดจ์)ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญหนึ่งของกระทรวงพลังงาน ในการเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานในภูมิภาคเอเชีย และกระทรวงพลังงานพร้อมจะให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด
อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการหารือร่วมกันนั้น รัฐบาลรวมทั้งภาคเอกชนจากประเทศฟินแลนด์ได้สนใจในยุทธศาสตร์การพัฒนาพลังงานทดแทนของประเทศไทย โดยเสนอการแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ และวิชาการ รวมทั้งจะถ่ายทอดเทคโนโลยีทางด้านการสำรวจและวิจัย พลังงานทดแทน ซึ่งจะเน้นไปในด้านการพัฒนาพลังงานจากชีวมวล รวมถึงเทคนิคในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี สำหรับโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากชีวมวล เป็นต้น--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ