กบข. เผยข้าราชการเกษียณทยอยขอรับเงินคืนแล้ว

ข่าวทั่วไป Thursday May 13, 2004 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ค.--กบข.
กบข. เผยข้าราชการสมาชิกที่เข้าร่วม "โครงการทางเลือกใหม่ให้ชีวิต" ยังคงยื่นเอกสารการขอรับเงินคืนเพียงบางส่วนเท่านั้น พบส่วนใหญ่ขาดสำเนาคำสั่งออกและสำเนาหนังสือ สั่งจ่ายบำนาญ เบื้องต้นเปิดบริการทดลองคำนวณเงินฟรีทางเว็บไซต์เพื่อประมาณการตัวเลขเงินที่จะได้รับ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. เปิดเผยถึง จำนวนสมาชิกที่ ยื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินคืนภายหลังที่ได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมในโครงการทางเลือกใหม่ให้ชีวิตว่า ขณะนี้มีสมาชิก กบข. เพียงบางส่วนเท่านั้นที่เริ่มทยอยยื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินคืน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับงบประมาณที่ทาง กบข. ได้เตรียมจัดสรรไว้กว่า 13,000 ล้านบาท และจากการ ตรวจสอบจำนวนเอกสารการยื่นขอรับเงินคืนทั้งหมดแล้ว พบว่ามากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นเอกสารที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยเฉพาะสำเนาคำสั่งออกจากราชการและสำเนาหนังสือสั่งจ่ายบำนาญ ซึ่งเป็นเอกสารส่วนใหญ่ที่ยังไม่ได้แนบมา รวมทั้งขาดการรับรองสำเนาที่ถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่ ส่วนราชการ ดังนั้นก่อนยื่นเอกสารขอรับเงินคืนจาก กบข. ขอความร่วมมือสมาชิกและเจ้าหน้าที่ ส่วนราชการช่วยตรวจสอบเอกสารหลักฐานและข้อมูลให้ครบถ้วนทุกครั้งก่อนนำส่งมายังกบข. เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการขอรับเงินคืนต่อไป
สำหรับเอกสารที่ใช้ในการยื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินคืนจาก กบข. นั้นประกอบด้วย แบบ กบข.008 / 1 / 2543 สำเนาคำสั่งออกจากราชการ สำเนาหนังสือสั่งจ่ายบำนาญซึ่งจะใช้ในกรณีที่สมาชิกมีสิทธิและเลือกที่จะรับบำนาญเท่านั้น และสุดท้ายสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากหน้าแรก กรณีที่ต้องการให้ กบข. โอนเงินเข้าบัญชี นอกจากนี้เพื่อเป็นการประมาณการยอดเงินที่สมาชิกจะได้รับจาก กบข. กบข. ยังเปิดให้บริการทดลองคำนวณเงินด้วยตัวเอง โดยสมาชิกสามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ www.gpf.or.th
หากสมาชิกท่านใดต้องการปรึกษาขั้นตอนการขอรับเงืนคืนและการใช้เอกสาร หลักฐานเพื่อยื่นขอรับเงินจาก กบข. รวมทั้งต้องการสอบถามยอดการคำนวณเงินที่จะได้รับโดยประมาณ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. 1179 กด 6 และที่ member@gpf.or.th
เรื่องน่ารู้จาก กบข.
สวัสดิการกู้เพื่อการศึกษา สำหรับสมาชิก กบข.และบุตร
ในช่วงนี้มีสมาชิก กบข.สนใจสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ โครงการสินเชื่อการศึกษากรุงไทยเพื่อสมาชิก กบข. เข้ามาค่อนข้างมาก อาจด้วยเหตุเพราะใกล้เปิดภาคการศึกษาใหม่ โดยในโครงการดังกล่าวจะเป็นทางเลือกที่เปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับสมาชิก สามารถใช้สิทธิยื่นกู้เพื่อการศึกษาในประเทศของตนเองและ หรือบุตร โดยได้รับวงเงินกู้ต่ำสุด 20,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท และยังรวมถึงเพื่อซื้อคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือแบบ Notebook พร้อมอุปกรณ์ประกอบ โดยจะได้รับวงเงินกู้ตามที่จ่ายจริง แต่รายละไม่เกิน 50,000 บาท สมาชิกยังได้รับสิทธิพิเศษ คือ สามารถยื่นกู้โดยไม่ต้องมีหลักประกันในการกู้ และได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษกว่าบุคคลทั่วไป
สมาชิก กบข.ที่สนใจใช้สิทธิ จะยื่นกู้ได้เมื่อหน่วยงานทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันกับธนาคารกรุงไทย และออกหนังสือรับรองสิทธิให้สมาชิก เพื่อประกอบการยื่นกู้ ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ และ กรุงไทยโฟนเซอร์วิส 1551 หรือศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข.โทร.1179กด 6 หรือ member@gpf.or.th
เก็บมาฝากสมาชิก กบข.
เมื่อคิดจะซื้อรถสักคัน (3)
ผ่านไปแล้ว 7 ประการในการคิดจะซื้อรถยนต์สักคัน โดยเฉพาะคนทำงานรุ่นใหม่ๆ ที่อยากได้รถยนต์เป็นของตนเองที่คิดว่าจะเป็นการทำให้ตัวเองสบายขึ้น ดูดีขึ้น สัปดาห์นี้เรามาดูกันอีก 3 ประการสุดท้ายที่ควรจะใคร่ครวญให้ดีก่อนจะซื้อรถยนต์ ดังนี้
8.ถ้าซื้อรถใหม่ควรจะซื้อจากโชว์รูม
ถ้ารถยนต์ที่อยากจะซื้อเป็นรถใหม่ป้ายแดง ก็ควรจะซื้อจากโชว์รูม หรือตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้องจากบริษัทรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ เพราะถ้าซื้อรถใหม่ป้ายแดงจากแหล่งอื่นๆ เช่น ซื้อผ่านนายหน้า หรือโบรกเกอร์ ที่รับไปขายอีกทอดหนึ่งคุณอาจจะได้รับรถที่ ตีกลับจากดีลเลอร์ได้ ส่วนการที่จะดูว่าโชว์รูมนั้นๆ ได้มาตรฐานหรือไม่ จะต้องสังเกตว่ามีการลงทุนในโชว์รูมมากแค่ไหน มีการขายรถเพียงยี่ห้อเดียวเท่านั้นหรือไม่ มีศูนย์บริการลูกค้าเป็นเรื่องเป็นราวหรือไม่ และโชว์รูมนั้น ๆ จัดให้มีบริษัทไฟแนนซ์ หรือ ลิสซิ่งขนาดใหญ่ ไว้คอยบริการทางด้านให้สินเชื่อแก่เราหรือไม่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของเราเองที่จะต้องหัดดู หัดถามให้เป็น
9. ประเมินมูลค่ารถเก่าของคุณ
ถ้าคุณมีรถเก่าใช้อยู่แล้ว แล้วอยากจะขายเพื่อซื้อใหม่ก็ควรจะประเมินมูลค่ารถเก่าด้วย และถ้าต้องการที่จะขายรถเก่าก่อนซื้อรถใหม่ ก็ควรประมาณได้ว่าคุณจะต้องใช้เงินเพิ่มอีกเท่าไหร่เพื่อซื้อรถใหม่ หรือสามารถประเมินงบประมาณได้ว่าจะต้องใช้เงินเพิ่มอีกมากน้อยเพียงใด และจะหาเงินมาได้จากไหน
เมื่อคิดได้ทั้งหมดแล้วมาถึงเรื่องสำคัญที่สุดแล้ว นั่นคือ เลือกแหล่งเงินก่อนที่จะเลือกรถ ถ้าคุณวางแผนไว้แล้วว่าจะซื้อรถโดยการกู้เงิน ก็ควรจะเลือกบริษัทไฟแนนซ์ ลิสซิ่ง หรือ ธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ หรือเสนอเงื่อนไขที่ดีกว่า หรือเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า ชอบปิ้งก่อน โดยอาจจะทดลองยื่นกู้ไว้ก่อน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการยื่นกู้จริงๆ และพอจะทำให้รู้ว่าจะได้รับวงเงินกู้เท่าไหร่
ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องราวที่น่าจะไปประกอบการคิดให้ดีก่อนจะใช้เงินลงทุนซื้อรถสักคัน แต่ทั้งนี้ประเด็นต่าง ๆ อาจไม่ต้องคิดให้ครบถ้า "มีเงินเยอะ" และไม่เดือดร้อนในการใช้เงินในระยะยาวเพื่อจะดูแลรถยนต์ของเราให้เราได้ใช้งานไปนาน ๆ
หรือ ไม่ต้องคิดอะไรเลยเนื่องจากมีผู้มีอุปการคุณทำการอุปถัมภ์ให้มาเลย 1 คัน
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันจันทร์ที่ 19 เมษายน 2547
คอลัมน์ Financial Planing โดย คุณอมฤดา สุวรรณจินดา.
หากท่านมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ :-
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิกโทร. 1179 กด 6 เพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่โดยตรง
หรือ email: member@gpf.or.th
หรือฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์กบข. ตู้ปณ. 19 ปณฝ. กระทรวงการคลัง กรุงเทพฯ 10411--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ