ฟอร์ด ย้ำเจตนารมณ์สร้างสรรค์สังคม มอบทุนสนับสนุน 20 โครงการดีเด่นของไทย

ข่าวทั่วไป Thursday May 13, 2004 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ฟอร์ด ประเทศไทย ประกาศผลโครงการดีเด่นที่ได้รับการสนับสนุนทุนในการดำเนินงานตามโครงการ "ร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย ครั้งที่ 4 ประจำปี 2546" ตอกย้ำเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของฟอร์ดในการพัฒนาสังคมและส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม และพัฒนาเยาวชน
ในปีที่ผ่านมามีผู้ที่สนใจสมัครขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนทั้งสิ้น 202 โครงการ และหลังจากการพิจารณาโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ฟอร์ด ประเทศไทย ได้มอบทุนสนับสนุน ทั้งสิ้น 20 โครงการ รวมมูลค่าทุนสนับสนุน 2.4 ล้านบาท
นายฉัตรชัย บุนนาค ประธานฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า "ฟอร์ด ประเทศไทย ยินดีที่ได้มีส่วนสนับสนุนการดำเนินงานโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทยในด้านต่างๆ โครงการที่ได้รับการสนับสนุนส่วนใหญ่ในปีนี้และปีที่ผ่านๆ มา มักจะเป็นโครงการที่มีขนาดกลางและขนาดเล็ก ดำเนินการโดยบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีใจรักและมีความรับผิดชอบต่อสังคมตลอดจนสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ในฐานะที่ฟอร์ด เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญและมีความรับผิดชอบต่อสังคม เราถือเป็นหน้าที่ที่จะให้การสนับสนุน
โครงการเหล่านี้อย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดการพัฒนาในทุกระดับ เพราะเราเชื่อว่า การพัฒนาทั้งภาคธุรกิจ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมจะต้องทำไปพร้อมกัน เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน"
โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการ "ร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย ครั้งที่ 4 ประจำปี 2546" แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำนวน 8 โครงการ โครงการอนุรักษ์มรดกทางศิลปวัฒนธรรม จำนวน 4 โครงการ โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน จำนวน 6 โครงการ และโครงการอนุรักษ์การใช้ทรัพยากรและลดผลกระทบจากมลภาวะ จำนวน 2 โครงการ
ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีที่ผ่านมา ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่โครงการพัฒนาสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยมาแล้วประมาณ 60 โครงการ เช่น โครงการชุมชนอนุรักษ์นกเงือกเทือกเขาบูโด โครงการเสริมสร้างศักยภาพประมงชายฝั่งเพื่อรักษาแนวปะการับและทรัพยากรสัตว์น้ำ จ. ชุมพร โครงการโบราณคดีชุมชนจังหวัดน่าน โครงการครูข้างถนนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กเร่ร่อน จ. เชียงใหม่ โครงการส่งเสริมองค์กรชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหามลภาวะในท้องถิ่น จ. ขอนแก่น เป็นต้น
จากการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โครงการให้ทุนสนับสนุนดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างดี โดยจะเห็นได้ว่ามีจำนวนโครงการที่ขอรับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างไรก็ดี จำนวนโครงการที่ได้รับการสนับสนุนและมูลค่าเงินสนับสนุนจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี ตามความต้องการของโครงการและการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือก
คณะกรรมการพิจารณาโครงการที่ส่งเข้ามาขอรับทุน ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และตัวแทนจากสื่อมวลชน เกณฑ์ในการพิจารณาตัดสินโครงการ ประกอบด้วย 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ ประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ความทุ่มเทและการอุทิศตนเพื่อโครงการ ความต้องการการสนับสนุนด้านการเงิน เป็นโครงการที่มีความคิดริเริ่ม และสามารถนำไปปรับใช้และขยายผลต่อไปในอนาคต
การให้ทุนสนับสนุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ โครงการ Ford Motor Company Conservation and Environment Grants ที่ฟอร์ดจัดขึ้นทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการติดต่อกันมาแล้วถึง 4 ปี
นอกจากการให้การสนับสนุนแก่ประเทศไทย และประเทศในกลุ่มอาเซียนแล้ว ฟอร์ด มอเตอร์ยังได้ให้การสนับสนุนแก่โครงการในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก นับเป็นโครงการสนับสนุนด้านการอนุรักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โครงการให้การสนับสนุนด้านการเงินดังกล่าวเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2526 ในนาม รางวัลเฮนรี่ ฟอร์ด ยูโรเปียน คอนเซอร์เวชั่น อวอร์ด ในประเทศอังกฤษ ซึ่งได้มีการดำเนินการมานานถึง 17 ปีต่อเนื่องกัน และได้ให้การสนับสนุนแก่โครงการต่างๆ มากกว่า 15,000 โครงการ และบุคคลต่างๆ 110,000 ราย ใน 34 ประเทศทั่วโลก
ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการทุนสนับสนุนของฟอร์ด มอเตอร์ ได้ที่ www.ecoford.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
ติดต่อ: นที ศาสตร์ยังกุล
โทร. 0 2686 4000 ต่อ 4635 โทรสาร 0 2 661 8008
12 พฤษภาคม 2547
www.ford.co.th--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ