กองทัพเรือ จัดการฝึกร่วมและผสม "คอบร้าโกลด์ ๐๔" ครั้งที่ ๒๓

ข่าวทั่วไป Friday May 14, 2004 12:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ โดย กองเรือยุทธการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้จัดกำลังเข้าร่วมการฝึกร่วมและผสม "คอบร้าโกลด์ ๐๔" ระหว่างวันที่ ๑๓ ถึงวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๔๗ ณ พื้นที่ฝึกบริเวณจังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี จังหวัดสงขลา และอ่าวไทยตอนบน โดยมี พลเรือตรี ชัชรินทร์ ชูศรี ผู้บัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ เป็น ผู้อำนวยการ กองอำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ ๐๔ ระดับกองทัพเรือ และผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือผสม พร้อมด้วย พลเรือตรี สุวิทย์ ธาระรูป ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็น ผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธิน
การฝึกร่วมและผสมภายใต้รหัสชื่อ "คอบร้าโกลด์" เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินความร่วมมือทางทหาร ระหว่าง กองทัพไทย และ กองทัพสหรัฐอเมริกา ซึ่งแต่ละปีจะมีการหมุนเวียนพื้นที่การฝึกไปตามภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ ๐๔ ในปีนี้ เป็นครั้งที่ ๒๓ และ กองทัพสิงคโปร์เข้าร่วมการฝึกด้วย เป็นครั้งที่ ๔ และเป็นครั้งแรกที่ กองทัพฟิลิปปินส์ และ กองทัพมองโกเลีย เข้าร่วมการฝึก ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ทางทหารให้แก่กำลังพลของกองทัพไทยให้พร้อมที่จะปฏิบัติการรักษาสันติภาพร่วมกับ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และมองโกเลีย ในการวางแผนเผชิญสถานการณ์วิกฤต สำหรับการปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ และการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่การฝึก ฯ ในโครงการก่อสร้างและโครงการทางการแพทย์ รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก และทหารกับประชาชนในพื้นที่การฝึกด้วย โดยมีพิธีเปิดการฝึกในวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ลานหน้าอาคารธูปะเตมีย์ กองบิน ๑ กองพลบินที่ ๒ กองบัญชาการยุทธทางอากาศ จังหวัดนครราชสีมา โดยมี พลเอก สมทัต อัตตะนันทน์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ MR.DARRYL NORMAN JOHNSON (ดาเรล นอร์แมน จอนห์สัน) เอกอัครราชทูตประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วม และ พลเรือเอก สามภพ อัมระปาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เข้าร่วมในพิธีเปิดการฝึก ฯ ในครั้งนี้ด้วย
นอกจากการฝึกดังกล่าวแล้ว ในส่วนของกองทัพเรือได้ร่วมกับฝ่ายสหรัฐอเมริกา เข้าดำเนินโครงการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ฝึก จังหวัดระยอง ประกอบด้วย
- โครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ ที่ โรงเรียนวัดบุนนาค อำเภอแกลง จังหวัดระยอง กำหนดส่งมอบโครงการในวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๔๗
- โครงการแพทย์ให้การรักษาพยาบาลประชาชนในพื้นที่ โรงเรียนบ้านบึงตาต้า อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ในวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๔๗ และ โรงเรียนวัดบุนนาค อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ในวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๔๗
นอกจากนี้ ยังจัดให้มีโครงการชุมชมสัมพันธ์ในพื้นที่ฝึกกองทัพเรืออีก ๑ โครงการ ได้แก่ การปรับปรุงและทาสี อาคารเรียน โรงอาหาร โรงจอดรถ โรงเรียนบ้านเขาวังม่าน จังหวัดระยอง โดยจะมีการตรวจเยี่ยมและมอบให้กับทางโรงเรียนบ้านเขาวังม่าน ในวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ศกนี้ --จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ