มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯจัดงาน "ศิลป์แผ่นดิน ครั้งที่๔" เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ข่าวทั่วไป Friday May 14, 2004 17:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ
มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จัดงาน "ศิลป์แผ่นดิน ครั้งที่๔" เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๗ จึงจัดให้มีการแถลงข่าว ในวันพุธที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๔๗ ณ เวทีใหม่สวนอัมพร โดยได้รับเกียรติจากนายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เหรัญญิกมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ผู้ช่วยเลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และท่านผู้หญิงอรนุช อิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานฝ่ายจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้
นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงก่อตั้งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯขึ้น เพื่อส่งเสริมช่างฝีมือไทย สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวบ้านในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ และเพื่อเผยแพร่ผลงานอันทรงคุณค่าของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯให้ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก
โดยท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ กล่าวเพิ่มเติมถึงรายละเอียดของงานในครั้งนี้ว่างาน "ศิลป์แผ่นดิน ครั้งที่๔" จะแบ่งออกเป็น ๓ ส่วนดังนี้ การประมูลหัตถกรรมศิลปาชีพ ซึ่งเป็นการประมูลผลงานชั้นเยี่ยมที่คัดสรรเป็นพิเศษจากหัตถกรรมศิลปาชีพ ฝีมือสมาชิกของโรงฝึกในสวนจิตรลดาทุกแผนก ประมาณ 150 ชิ้น อาทิ โถถมทองยอดปริก, กระเป๋าย่านลิเภาประดับเพชร, มะเฟืองถมทองประดับเพชร ฯลฯ ซึ่งผลงานที่จัดประมูลทั้งหมดจะนำมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมด้วย โดยงานประมูลจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๔๗ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม และรายได้จากการประมูลจะนำขึ้นทูลเกล้าถวายฯ โดยเสด็จพระราชกุศล เพื่อโครงการส่งเสริมศิลปาชีพฯ
ส่วนที่สอง การจัดแสดงนิทรรศการผลงานศิลปาชีพ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดงาน ในวันศุกร์ที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๔๗ โดยภายในงานจะจัดแสดงผลงานชิ้นเอก 3 ชิ้นที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่องานนี้ ได้แก่ "บุษบกมาลา ที่รวมศิลปหัตถกรรมงานถมทอง เครื่องเงิน-เครื่องทอง คร่ำเงิน-คร่ำทอง ลงยาสี ตกแต่งปีกแมลงทับและแกะสลักไม้เข้าไว้ด้วยกัน, เรือสำเภาทองคำ งานฝีมือที่ทำด้วยทองคำผลงานนักเรียน
ศิลปาชีพ 73 คน จาก 5 แผนก โดยใช้เวลาทำทั้งสิ้น 1 ปี 6 เดือน และสัปคับ ๔ องค์ (ที่ประทับบนหลังช้างของพระมหากษัตริย์) ซึ่งเป็นผลงานของนักเรียนศิลปาชีพ 4 แผนก คือ งานเครื่องเงินเครื่องทอง งานถมทอง งานคร่ำเงิน-คร่ำทอง และงานแกะสลักไม้" และจัดแสดงผลงานหัตถกรรมศิลปาชีพจากการประมูล และผลงานจากแผนกศิลปาชีพต่างๆ ของโรงฝึกศิลปาชีพสวนจิตรลดา โดยจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมนิทรรศการ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ ๓ กรกฎาคม - วันอังคารที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๐๐-๑๘.๐๐ น. ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม โดยจำหน่ายบัตรเข้าชมในราคา ๑๐๐ บาท สำหรับบุคคลทั่วไป และราคา ๕๐ บาทสำหรับนักเรียน-นักศึกษา และเพื่อเคารพสถานที่ ผู้เข้าชมงานโปรดแต่งกายสุภาพ สุภาพบุรุษสวมกางเกงขายาว สุภาพสตรีสวมกระโปรงหรือผ้าซิ่น
สำหรับส่วนที่สาม ท่านผู้หญิงอรนุช อิศรางกูร ณ อยุธยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนที่ขาดไม่ได้สำหรับงานศิลป์แผ่นดิน คือ การจำหน่ายผลงานหัตถกรรมศิลปาชีพหลากหลายชนิด อาทิ ผ้าไหม, เครื่องปั้นดินเผา, เสื่อกระจูด, กระเป๋าย่านลิเภา และที่พิเศษสุด คือ สบู่บำรุงผิวจากผงรังไหม ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ทูลเกล้าฯถวายให้เป็นลิขสิทธิ์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะจัดจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไป ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ กรกฎาคม - วันอังคารที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๐๐-๑๘.๐๐ น. ณ บริเวณเวทีใหม่สวนอัมพร--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ