กทม. ควบคุมรถราชการก่อมลพิษ

ข่าวทั่วไป Monday May 17, 2004 18:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ค.--กทม.
นายธีรบูรณ์ มานุพีรพันธ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมและจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ปัญหามลพิษทางอากาศในเขตกรุงเทพมหานครมีแนวโน้มสูงขึ้นหากขาดการควบคุมและจัดการที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งมลพิษที่เกิดจากรถเครื่องยนต์ดีเซลที่ขาดการบำรุงรักษา ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมรถราชการในสังกัดกรุงเทพมหานครไม่ให้ก่อมลพิษ โดยเฉพาะควันดำ อีกทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกรุงเทพมหานครด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้คนกรุงเทพฯ คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร จึงได้กำหนดนโยบายให้สำนักและสำนักงานเขตนำรถเข้ารับการตรวจวัดมลพิษทุก 6 เดือน และรายงานผลไปยังกองควบคุมและจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ปีงบประมาณละ 2 ครั้ง หากพบรถมีมลพิษเกินมาตรฐานให้นำรถไปปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เป็นแหล่งก่อมลพิษ สำหรับในกรณีที่การปรับปรุงแก้ไขรถคันใดจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ไม่คุ้มทุน อีกทั้งรถมีอายุการใช้งานนาน ให้พิจารณายุบสภาพเพื่อจำหน่าย
ผู้อำนวยการกองควบคุมและจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลตรวจวัดรถราชการก่อมลพิษ ปีงบประมาณ 2547 พบว่า จำนวนรถราชการที่มีมลพิษเกินมาตรฐานลดลง โดยการตรวจวัด ครั้งที่ 1 ปีงบประมาณ 2547 พบรถควันดำเกินมาตรฐาน ร้อยละ 4.59 เปรียบเทียบกับผลการตรวจวัดควันดำ ปีงบประมาณ 2546 พบว่ามีรถควันดำเกินมาตรฐาน ร้อยละ 8.26 แสดงให้เห็นว่า หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครมีความตื่นตัวในการบำรุงรักษารถเพื่อลดมลพิษมากขึ้น และมีการติดตามนำรถไปปรับปรุงแก้ไขกรณีที่มีมลพิษเกินมาตรฐาน
นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังได้ขอความร่วมมือข้าราชการและลูกจ้างในสังกัด บำรุงรักษารถยนต์ส่วนตัวเพื่อลดมลพิษ และเปลี่ยนมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนเพื่อลดการใช้ยานพาหนะ ใช้รถรับ — ส่งเอกสารร่วมกันเพื่อช่วยกันประหยัดพลังงาน ตลอดจนการดูแลรักษารถราชการทุกประเภทเพื่อลดควันดำและมลพิษให้น้อยลงอีกอย่างต่อเนื่อง เป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถที่ทรงแสดงความห่วงใยต่อปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร และถวายเป็นพระราชกุศลในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ